Trung Quốc cho cửa khẩu Tân Thanh thông quan bình thường, hơn 1.000 container ùn ứ sẽ được thông quan kể cả cuối tuần

Phía Trung Quốc cho biết trước mắt sẽ giảm áp lực ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh. Thời gian làm thủ tục thông quan tại đây được khôi phục lại như trước: 7 tiếng mỗi ngày. Đồng thời, thông quan cả vào ngày cuối tuần.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trong hôm nay, 17/4, đã có cuộc điện đàm trực tiếp với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, nhằm tìm giải pháp cho tình trạng ùn ứ hàng xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã cập nhật cụ thể tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu tại biên giới Việt - Trung kể từ đầu tháng 4/2020. 

Hơn 1.000 container ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh được thông quan bình thường trở lại, giao luôn vào cuối - Ảnh 1.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh điện đàm trực tiếp với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Ông Tuấn Anh đề nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ đạo các cơ quan hải quan cửa khẩu biên giới tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, ít nhất là tương đương với thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, cho hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa giữa hai bên. 

Trả lời đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Tổng cục trưởng Hải quan và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhất trí trước mắt sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng hải quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài có các biện pháp giảm áp lực ùn ứ hàng hóa.

Cụ thể, thời gian làm thủ tục thông quan sẽ khôi phục lại như trước đó, buổi sáng từ 8-11h, buổi chiều từ 12-16h. Đồng thời, ngày nghỉ cuối tuần, hoạt động thông quan cũng sẽ diễn ra.

Phía Trung Quốc cũng đề xuất thêm một số giải pháp khác như đơn giản hóa thủ tục kiểm tra đối với hàng nông sản, phân luồng hàng hóa sang các cửa khẩu khác, tăng cường nhập khẩu hàng nông sản qua cửa khẩu đường sắt Bằng Tường - Đồng Đăng.

Từ đầu tháng 4, Trung Quốc siết chặt các hoạt động thông quan hàng hoá để phòng dịch Covid-19. Tại các cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thực hiện thông quan hàng hóa còn 5 tiếng/ngày, nghỉ làm việc thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ. 

Sự siết chặt này khiến hàng nghìn container hàng, chủ yếu là nông sản đang nằm dài mắc kẹt tại cửa khẩu. Hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn khoảng 2.500 phương tiện chở hàng chờ thông quan, riêng cửa khẩu phụ Tân Thanh đã tồn 1.050 xe.

Sự việc này khiến tỉnh Lạng Sơn phải kiến nghị dừng tiếp nhận hàng ở cửa khẩu Tân Thanh trong 15 ngày, để giải quyết và giải phóng số xe container đang tồn, nếu không sẽ ảnh hưởng nông sản do thời gian chờ đợi quá lâu.

Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu nông sản, thuỷ sản

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi trong việc phê chuẩn mới các cửa khẩu tại khu vực biên giới đất liền hai nước được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu trái cây, lương thực và thủy sản…

Đồng thời, mở rộng diện nông sản, trái cây được phép nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường.

Người đứng đầu ngành công thương của Việt Nam cũng yêu cầu "đặc cách" mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây là các mặt hàng đang chờ hoàn tất các thủ tục pháp lí cuối cùng, như thạch đen, tổ yến, khoai lang, sầu riêng. 

Song song đó, ông Trần Tuấn Anh đề nghị sớm hoàn tất các thủ tục pháp lí mở cửa thị trường đối với chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi cũng như diện doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Ngoài ra, các đề xuất từ Việt Nam còn có gia hạn danh mục các doanh nghiệp xuất khẩu bột cá của Việt Nam (hết hạn từ tháng 02/2020) và khôi phục tư cách xuất khẩu cho một số doanh nghiệp bị tạm dừng tư cách xuất khẩu một số mặt hàng như thủy sản, gạo…

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.