Ùn ứ hơn 1.000 container, Lạng Sơn đề xuất dừng tiếp nhận hàng ở cửa khẩu Tân Thanh trong 15 ngày

Tỉnh Lạng Sơn đề xuất tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh, nhằm tạo điều kiện giải quyết thông quan hơn 1.000 container hàng đang ùn ứ ở cửa khẩu này, do Trung Quốc siết nhập hàng vì dịch Covid-19.

UBND tỉnh Lạng Sơn có Công điện khẩn báo cáo, đề xuất Thủ tướng xem xét, chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian 15 ngày, thực hiện từ ngày mai, 16/4. Nguyên nhân là tại cửa khẩu này, còn hơn 1.000 container hàng đang nằm chờ thông quan.

Theo thống kê của Sở Công Thương Lạng Sơn, tính đến sáng 14/4, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn khoảng 2.500 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu.

Chỉ riêng cửa khẩu phụ Tân Thanh đã tồn 1.050 xe, trong đó tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 948 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn trên 100 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng.

Ùn ứ hơn 1.000 container, Lạng Sơn đề xuất dừng tiếp nhận hàng ở cửa khẩu Tân Thanh trong 15 ngày - Ảnh 1.

Ùn ứ hơn 1.000 container, Lạng Sơn đề xuất dừng tiếp nhận hàng hoá ở cửa khẩu Tân Thanh trong 15 ngày. (Ảnh: NLĐ).

Do đó, Lạng Sơn đề xuất tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh, nhằm tạo điều kiện tập trung giải quyết thông quan lượng hàng xuất khẩu còn tồn, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống, dịch Covid-19 đang tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành ổ dịch, do tập trung lượng lớn lái xe tại các cửa khẩu.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ đầu tháng 4 đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu khác gồm ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa. Tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác.

Phía Trung Quốc cũng yêu cầu thực hiện đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh. Lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca nhiễm dịch bệnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19, đồng thời chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên. 

Tại cửa khẩu chính Chi Ma và các cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam, hiện chỉ thực hiện thông quan hàng hóa còn 5 tiếng/ngày, nghỉ làm việc thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ. 

UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng do sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc, năng lực thông quan hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh đã giảm mạnh.

Lạng Sơn dự kiến thời gian tới, năng lực thông quan hàng hóa vẫn chưa được cải thiện. Với những biện pháp mà phía Trung Quốc vừa áp dụng từ đầu tháng 4, nếu lưu lượng xe và hàng xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên Lạng Sơn không giảm, sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa nghiêm trọng tại các cửa khẩu, làm tăng thêm chi phí, làm giảm chất lượng hàng hóa, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và thương nhân xuất khẩu hàng nông sản.

Từ ngày 16/4 không đưa hàng lên cửa khẩu Tân Thanh

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được thuận lợi, tránh những rủi ro, thiệt hại về kinh tế, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị doanh nghiệp, thương nhân cần thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh nói riêng và tại các tỉnh biên giới phía Bắc nói chung, để chủ động kế hoạch kinh doanh, sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa hợp lí.

Trước mắt, từ ngày 16/4, không đưa hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu. Hoặc thực hiện chuyển sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, để xuất khẩu theo loại hình chính ngạch có hợp đồng ngoại thương, hoặc tiêu thụ thị trường nội địa.

Doanh nghiệp, thương nhân không nên đưa hàng lên biên giới chỉ để bán tại các cặp chợ, không rõ đối tượng mua hàng, đối tượng nhận hàng, không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu.

Trước đó, để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong xuất khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các Sở ngành trao đổi, hội đàm trên đường biên giới, gửi công hàm cho phía Trung Quốc. 

Đồng thời, báo cáo, đề xuất một số giải pháp với Thủ tướng, đề nghị các Bộ ngành phối hợp cùng UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân điều tiết giảm, hạn chế đưa hàng hoá xuất khẩu lên các cửa khẩu tại Lạng Sơn trong thời điểm phía Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch bệnh, để hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế, tránh gia tăng ùn ứ hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.