Container nông sản, linh kiện điện tử tồn ở cửa khẩu đã giảm mạnh từ hơn 1.100 xe về 750 xe

Từ hơn 1.100 xe tồn, chủ yếu nông sản, linh kiện điện tử tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, hiện số lượng đã giảm đi nhiều, chỉ còn hơn 750 xe.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương, hiện chỉ còn hơn 750 xe hàng tồn chờ xuất tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, trong đó chủ yếu ở tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 439 xe nông sản, hoa quả. Cửa khẩu Hữu Nghị còn tồn 197 xe gồm nông sản, linh kiện điện tử. Các cửa khẩu Chi Ma, Cốc Nam cũng ghi nhận lượng xe tồn lần lượt là 35 và 11 xe.

Tổng cộng, Lạng Sơn hiện tồn 682 xe hàng chờ xuất sang Trung Quốc.

Container nông sản, hàng hoá tồn ở cửa khẩu chờ qua Trung Quốc giảm mạnh - Ảnh 1.

Lượng xe hàng tồn ở cửa khẩu chờ qua Trung Quốc giảm mạnh. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Trong khi đó, tại Quảng Ninh, lượng xe tồn là 67 xe, không tính hàng đông lạnh. 

Ngoài ra, tại Lai Châu còn tồn 2 xe chuối, nghệ, tập kết ở bãi chưa xuất. 

Như vậy, so với báo cáo trước đó của Bộ Công Thương, lượng xe hàng tồn tại các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc đã giảm mạnh, từ hơn 1.100 xe (chủ yếu là nông sản, tập trung gần một nửa tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn) xuống còn hơn 750 xe. 

Về tình hình lượng xe xuất đi, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy Lạng Sơn xuất được 377 xe, chủ yếu là nông sản, hoa quả như dưa hấu, xoài, thanh long, mít, chuối, chôm chôm… 

Lào Cai xuất được gần 3.000 tấn quặng sắt tái xuất, lưu huỳnh quá cảnh, phốt pho vàng ở cửa khẩu quốc tế đường sắt. Quảng Ninh, Hà Giang cũng lần lượt xuất được 71 xe và 48 xe.

Lũy kế từ ngày 5/2 đến ngày 11/3, tổng nhập khẩu ở các tỉnh biến giới phía Bắc là 13.540 xe, cụ thể gồm 7.932 xe ở Lạng Sơn, 3.581 xe ở Lào Cai và 2.027 xe ở Quảng Ninh. 

Cửa khẩu tại các tỉnh biên giới phía Bắc đã được mở trở lại nhưng tiến độ thông quan vẫn chậm hơn so với thông thường, vì phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng dịch Covid-19. Hiện tình hình thông quan đã có phần thuận lợi hơn trước, khi số xe hàng tồn ở cửa khẩu đã giảm đang kể. 

Container nông sản, hàng hoá tồn ở cửa khẩu chờ qua Trung Quốc giảm mạnh - Ảnh 2.

Các tụ điểm giải cứu nông sản tại TP HCM đã không còn vì thương lái thu mua trở lại. (Ảnh: Phúc Minh).

Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn lưu ý các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.

Bộ đề nghị doanh nghiệp tiếp tục liên hệ đối tác phía Trung Quốc, đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, cũng như chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm… 

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo từ đơn vị chức năng tại cửa khẩu, để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.