Bộ Công Thương cho biết lượng hàng hóa còn tồn ở các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc tính đến ngày 3/3 lên đến 1.070 xe và 4 toa tàu. Số container hàng tồn này tăng vọt so với vài trăm xe những ngày trước đó.
Các cửa khẩu ở Quảng Ninh ghi nhận lượng xe hàng còn tồn nhiều nhất, với tổng cộng 442 xe.
Cụ thể, cửa khẩu quốc tế Móng Cái tồn 420 xe, chủ yếu là hàng thực phẩm đông lạnh, hàng khô các loại.
Tại Lạng Sơn, số liệu thống kê cho thấy còn tồn 428 xe và 4 toa hàng hóa tại các cửa khẩu, chủ yếu là nông sản, hoa quả như thanh long, dưa hấu, xoài, mít và linh kiện điện tử xuất khẩu.
Theo đó, cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị đang tồn lần lượt là 284 xe và 125 xe, chờ được thông quan qua Trung Quốc. Còn cửa khẩu Ga Đồng Đăng tồn 4 toa tàu chở hóa chất, vật liệu chịu lửa nhập khẩu.
Ngoài các cửa khẩu trên, cửa khẩu Kim Thành II ở Lào Cai cũng còn tồn 200 xe thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, đến ngày 3/3, tổng lượng hàng hóa xuất khẩu là 479 xe và 8 toa, chủ yếu là nông sản, hoa quả như thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít, chôm chôm… linh kiện điện tử, hàng may mặc.
Ngoài ra, tại các cửa khẩu đã nhập được 863 xe, chủ yếu là linh kiện điện tử, máy móc, hàng may mặc, phân bón, cá sống, rau củ quả các loại…
Bộ cũng thông tin hiện các cửa khẩu đã được mở trở lại, tuy nhiên tiến độ thông quan vẫn đang rất chậm so với thông thường, vì phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp phía Trung Quốc còn mỏng.
Ngược lại, nghe ngóng tình hình thông quan có tín hiệu thuận lợi hơn nên doanh nghiệp tăng cường chuyển hàng lên cửa khẩu.
Trước tình hình thông quan tại cửa khẩu vẫn còn gặp khó khăn, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Bộ đề nghị các bên thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo từ đơn vị chức năng tại cửa khẩu, để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020