Container vẫn ồ ạt đổ về cửa khẩu, đang tồn 695 xe và 11 toa tàu chở nông sản chưa xuất được sang Trung Quốc

Nhận định của Bộ Công Thương phát đi trong hôm nay (25/2) về tình hình thông quan hàng hoá, nhất là nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, cho biết tổng lượng hàng hóa còn tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tàu, tính đến thời điểm trưa 24/2.

Tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, đặc biệt là Lạng Sơn, lượng xe chờ làm thủ tục thông quan xuất khẩu đang tăng nhanh. Trong thời gian trên, tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu được chỉ 390 xe, tổng lượng nhập khẩu 374 xe và 18 toa tàu.

Riêng tại các cửa khẩu thuộc địa bàn Lạng Sơn, thống kê cho thấy tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn ở đây là 495 xe. Trong đó, nhiều nhất là Hữu Nghị với 368 xe, Tân Thanh là 113 xe, Cốc Nam là 11 xe, Chi Ma là 3 xe. Đồng thời, ga Đồng Đăng cũng tồn thêm 11 toa tàu. 

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chưa thuận lợi nhưng container đổ về cửa khẩu ngày càng tăng - Ảnh 1.

Bộ Công Thương nhận định tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chưa thuận lợi nhưng container đổ về cửa khẩu ngày càng tăng. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Với cửa khẩu Tân Thanh, dù chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa từ ngày 20/2 dưới hình thức mậu dịch tiểu ngạch, không phải trao đổi cư dân biên giới, tiến độ còn rất chậm, chưa cải thiện nhưng ngày càng sụt giảm. 

Cụ thể, trong ngày 20/2 chỉ xuất được 26 xe. Cao điểm ngày 21/2 xuất được 28 xe và giảm dần. Đến ngày 24/2 chỉ xuất được 10 xe.

Nhận định nguyên nhân thực trạng trên, Bộ Công Thương cho biết chủ yếu do lực lượng bốc xếp phục vụ giao nhận hàng hóa bên phía Trung Quốc hiện rất hạn chế, vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Thêm vào đó, tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa khôi phục hình thức "trao đổi cư dân biên giới", tức hình thức được hưởng chính sách ưu đãi 8.000 NDT/người/ngày của phía Trung Quốc. 

Hiện cửa khẩu này chỉ được thực hiện thông quan với các lô hàng có hợp đồng mua bán, và phải đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại.

Bộ Công Thương dẫn báo cáo của Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin thêm rằng, lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu nhưng chưa xuất được sang Trung Quốc, còn tồn tại cửa khẩu Tân Thanh, phần lớn đều theo hình thức trao đổi cư dân biên giới, chưa có hợp đồng mua bán.

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chưa thuận lợi nhưng container đổ về cửa khẩu ngày càng tăng - Ảnh 2.

Tại TP HCM vẫn còn một số điểm giải cứu thanh long, dưa hấu trên các tuyến đường lớn. (Ảnh: Mộng Điệp).

Trước tình hình này, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.

Bộ đề nghị các bên thực hiện nghiêm túc văn bản, khuyến cáo từ đơn vị chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.

Phía Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng cần triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.