Trung Quốc định xây nhà máy điện hạt nhân siêu nhỏ ở Biển Đông

Một viện nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc đang phát triển dự án nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới và có thể triển khai ở đảo nhân tạo Bắc Kinh ngang nhiên xây dựng trái phép ở Biển Đông.
trung quoc dinh xay nha may dien hat nhan sieu nho o bien dong Trung Quốc đã xây ít nhất 24 gara máy bay tại Trường Sa của Việt Nam
trung quoc dinh xay nha may dien hat nhan sieu nho o bien dong Cơn khát tài nguyên và tham vọng thăm dò biển sâu của Trung Quốc
trung quoc dinh xay nha may dien hat nhan sieu nho o bien dong
Một mô hình lò phản ứng được trưng bày hồi tháng 4. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ An toàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển trạm điện hạt nhân hedianbao, hay trạm điện hạt nhân di động. Trạm có thể được đặt trong một container, với kích thước dài 6,1 m và cao 2,6 m. Dù có kích thước nhỏ, thiết kế này có thể sản xuất 10 megawatt nhiệt và nếu được chuyển thành điện năng, có thể cung cấp cho nhu cầu sử dụng của 50.000 hộ gia đình.

Nó cũng có thể hoạt động trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ mà không cần tiếp nhiên liệu. Theo các nhà khoa học, trạm điện hạt nhân không tạo ra khói, bụi, thậm chí người dân trên một hòn đảo nhỏ cũng khó có thể nhận ra sự tồn tại của nó. Nhóm nghiên cứu hy vọng triển khai trạm điện trong 5 năm tới.

Dự án này được Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hỗ trợ một phần. Theo giáo sư Huang Qunying, một nhà khoa học hạt nhân trong dự án, dù có kinh phí từ quân đội, mục đích cuối cùng của họ là đưa công nghệ phục vụ cho mục đích dân sự.

Các nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận công nghệ của họ tương tự lò phản ứng nhiệt làm lạnh bằng chì hóa lỏng từng được hải quân Liên Xô sử dụng trên tàu hạt nhân vào những năm 1970. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể là nước đầu tiên sử dụng công nghệ quân sự này trên mặt đất.

Mô hình này tương tự một lò phản ứng nhanh, có thể tăng đáng kể hiệu suất và an toàn hơn lò phản ứng nhiệt được sử dụng trong hoạt động thương mại, theo SCMP. Tuy nhiên, Huang nói việc thuyết phục mọi người tin tưởng độ an toàn của trạm điện mới là một thách thức không nhỏ.

Dù lò phản ứng tí hon có thể cung cấp sản lượng điện lớn và khử muối nước biển cho mục đích sử dụng nước sạch, nhiều ý kiến quan ngại về tác động môi trường từ công trình này. Nếu một trạm điện gặp số, lượng chất thải phóng xạ có thể ảnh hưởng đến không chỉ các nước lân cận, mà còn tác động phạm vi toàn cầu qua các dòng hải lưu.

trung quoc dinh xay nha may dien hat nhan sieu nho o bien dong
Một cơ sở nghiên cứu lò phản ứng của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Một chuyên gia môi trường biển thuộc Đại học Hải dương Trung Quốc cảnh báo lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy hạt nhân sẽ làm thay đổi hệ sinh thái đại dương ở toàn bộ khu vực quanh hòn đảo.

"Nhiều loài cá và sinh vật biển sẽ không thể thích ứng với sự thay đổi lớn của môi trường vì quá trình khử muối và nước biển ấm lên do lò phản ứng hạt nhân gây ra", nhà nghiên cứu giấu tên nói.

Bà nhấn mạnh nếu thảm họa hạt nhân xảy ra ở Biển Đông, nó không ảnh hưởng ngay lập tức đến người dân sinh sống trên đất liền vì khoảng cách xa, nhưng chất thải phóng xạ sẽ thâm nhập vào cơ thể cá và các loài hải sản mà con người ăn.

Lò phản ứng làm lạnh bằng chì hóa lỏng nằm trong kế hoạch phát triển lò phản ứng thế hệ mới của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy nhanh chóng lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang xem xét xây nhà máy điện nổi quy mô nhỏ, sử dụng công nghệ truyền thống, để cung cấp điện cho các đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.