Trung Quốc không có nhiều ‘vũ khí’ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Khi Trung Quốc và Mỹ ngày càng tiến gần đến một cuộc chiến tranh thương mại, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chuẩn bị nhiều loại “vũ khí” để sẵn sàng xung trận.

Trung Quốc không thể áp dụng nhiều loại thuế quan để trả đũa vì nước này không nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ như chiều ngược lại.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, nước này chỉ nhập khẩu 129,9 tỷ USD hàng Mỹ trong năm ngoái, trong khi xuất khẩu đến 505,5 tỷ USD hàng hóa vào Mỹ.

“Trung Quốc sắp cạn các biện pháp trả đũa trực tiếp nếu nước này muốn ‘ăn miếng trả miếng’ thuế quan với Mỹ.

Cũng có sự đồng thuận rộng rãi trên thế giới rằng Trung Quốc đang thực thi hàng loạt cách thực hành thương mại thiếu công bằng, điều này tạo lợi thế về mặt đạo đức để Mỹ yêu cầu nhượng bộ”, hãng LPL Research nhận định.

Những “vũ khí” khác đang nằm trong tay Trung Quốc, dù không thể được sử dụng đơn giản như hàng rào thuế quan, vẫn tiềm ẩn nguy cơ “sát thương”.

trung quoc khong co nhieu vu khi trong cuoc chien thuong mai voi my
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/Getty Images).

Các thị trường đang thật sự lo lắng về khả năng cuộc chiến trên tiếp tục leo thang. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm mạnh vào ngày 19/6, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và giá hàng hóa hầu hết đều lao dốc.

Mô tả tình hình hiện tại, ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại hãng giao dịch ngoại tệ Oanda, cho rằng dù Trung Quốc không muốn sa vào một cuộc chiến thương mại nhưng nước này cũng không sợ nếu phải tham chiến, vì thế rất khó dự đoán khi nào và bằng cách nào căng thẳng hiện tại sẽ chấm dứt.

Để dự đoán cuộc chiến này khi nào sẽ kết thúc, thị trường cần theo dõi diễn biến của nó.

Trong khi Nhà Trắng đã thể hiện rõ ý định của mình – đánh thuế lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, cộng với thuế bổ sung 10% đánh lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Tổng thống Trump vừa đề xuất, phản ứng của Trung Quốc còn khá mập mờ.

Các quan chức nước này đe dọa sẽ “ăn miếng trả miếng” với Mỹ, thế nhưng Trung Quốc có thể không còn nhiều loại hàng nhập khẩu từ Mỹ để áp thuế.

“Theo quan điểm của chúng tôi, kết quả khả dĩ nhất là Trung Quốc đáp trả tương xứng bằng cách áp thuế quan hoặc các hạn chế khác lên hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Điều này có thể được ‘cân đo’ tương xứng với hành động của Mỹ”, hai nhà kinh tế Alec Phillips và Andrew Tilton của Goldman Sachs cho biết.

Phân tích của ngân hàng này cũng đưa ra hàng loạt phương án trả đũa khác mà Trung Quốc có thể áp dụng.

Bản danh sách này bao gồm các hành động chống lại doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc như tẩy chay Apple hoặc Google, giảm giá đồng nội tệ, bán tài sản Mỹ - đặc biệt là trái phiếu, và thay đổi cách giải quyết các vấn đề địa chính trị như nới lỏng trừng phạt Triều Tiên.

Tuy nhiên, mỗi loại “vũ khí” lại có những điểm yếu khác nhau – hành động chống lại doanh nghiệp Mỹ sẽ vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giảm giá đồng nội tệ sẽ đi ngược lại nỗ lực bình ổn đồng nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc, trong khi bán trái phiếu Mỹ hoặc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đồng USD.

Trên thực tế, Trung Quốc đã giảm 10,2% lượng trái phiếu Mỹ nắm giữ từ cuối năm 2013 nhưng hiện vẫn là chủ nợ lớn nhất của Mỹ với 1.180 tỷ USD trái phiếu nắm giữ.

Trong trường hợp Trung Quốc hoặc các nước khác tiếp tục giảm lượng nợ Mỹ đang nắm giữ, Mỹ sẽ trông cậy vào các quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư tư nhân để lấp đầy khoảng trống bị bỏ lại.

trung quoc khong co nhieu vu khi trong cuoc chien thuong mai voi my Mỹ - Trung tăng đòn, thị trường thế giới vạ lây

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau đe dọa chiến tranh thương mại toàn diện của Tổng thống Mỹ Donald ...

trung quoc khong co nhieu vu khi trong cuoc chien thuong mai voi my Giới doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc chuẩn bị cho cảnh chiến tranh thương mại

Các doanh nghiệp và nhóm thương mại ở Mỹ và Trung Quốc vừa bày tỏ lo ngại về việc căng thẳng thương mại giữa hai ...

trung quoc khong co nhieu vu khi trong cuoc chien thuong mai voi my Căng thẳng thương mại với Mỹ, giới đầu tư ô tô Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu

Trong bối cảnh chính phủ Mỹ cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, các nhà đầu tư ô tô của ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.