Mỹ - Trung tăng đòn, thị trường thế giới vạ lây

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau đe dọa chiến tranh thương mại toàn diện của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Bắc Kinh, khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc trong khi giá dầu biến động.

Tại Trung Quốc, theo Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite giảm gần 5% và đồng nhân dân tệ suy yếu hôm 19/6 trước thông tin ông chủ Nhà Trắng dọa áp thuế lên thêm 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - một động thái cứng rắn hơn nhiều so với các bước đi trước đó của Washington. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo trả đũa mạnh mẽ một khi gói thuế mới nói trên tung ra.

Dù đây mới chỉ là những đe dọa qua lại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng cũng đủ khiến các thị trường toàn cầu lao đao. Không chỉ Trung Quốc, các thị trường chứng khoán khác tại châu Á cũng đỏ rực.

Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI (không tính Nhật Bản) có thời điểm giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng.

Tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á là Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 mất 1,8%. Các thị trường chứng khoán ở châu Âu cũng mở cửa trong sắc đỏ.

my trung tang don thi truong the gioi va lay
Thông tin chứng khoán được hiển thị tại TP Thượng Hải hôm 19/6 (Ảnh: Reuters).

Đe dọa mới nhất từ Tổng thống Trump được đưa ra không lâu trước khi mức thuế 25% đánh vào 50 tỉ USD hàng Trung Quốc có hiệu lực ngày 6/7.

Gói thuế quan này nhằm trực tiếp vào chiến lược "Sản xuất tại Trung Quốc 2025" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - tập trung vào phát triển năng lực sản xuất công nghệ cao.

Chiến lược gia Zhang Gang của Công ty Central China Securities tại Thượng Hải nhận định: "Giới đầu tư lo ngại Mỹ có thể áp đặt thêm hạn chế với các sản phẩm công nghệ và internet của Trung Quốc, gây ra bất ổn hơn nữa đối với kinh tế trong nước".

Theo ông Ken Peng, chuyên gia chiến lược đầu tư tại Ngân hàng Citi Private Bank ở Hồng Kông, nếu những biện pháp thuế quan nói trên được thực thi, tình trạng bán tháo cổ phiếu sẽ còn tồi tệ hơn trong những tháng tới.

Từ đó, Trung Quốc sẽ phải giảm tốc độ mở cửa nền công nghiệp tài chính, nỗ lực thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và thắt chặt các quy định tài chính.

Dầu thô có thể là mục tiêu trả đũa quan trọng của Trung Quốc. Theo Reuters, Bắc Kinh dự định đánh thuế 25% vào dầu thô Mỹ giữa lúc kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đang ở mức gần 1 tỉ USD/tháng.

Theo Reuters, giá dầu thế giới sụt giảm hôm 19/6 do lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie (Anh) cho rằng Mỹ sẽ khó tìm được một thị trường đủ lớn để thay thế Trung Quốc, quốc gia đang mua khoảng 20% lượng dầu thô xuất khẩu của Mỹ.

my trung tang don thi truong the gioi va lay Giới doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc chuẩn bị cho cảnh chiến tranh thương mại

Các doanh nghiệp và nhóm thương mại ở Mỹ và Trung Quốc vừa bày tỏ lo ngại về việc căng thẳng thương mại giữa hai ...

my trung tang don thi truong the gioi va lay Căng thẳng thương mại với Mỹ, giới đầu tư ô tô Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu

Trong bối cảnh chính phủ Mỹ cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, các nhà đầu tư ô tô của ...

my trung tang don thi truong the gioi va lay Ông Trump vừa công bố áp thuế, Trung Quốc ăn miếng trả miếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố áp thuế suất 25% lên 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.