Trung Quốc triệt phá đường dây ngân hàng ngầm 30 tỷ USD

Cảnh sát Trung Quốc triệt phá hoạt động của hệ thống ngân hàng ngầm với tổng giá trị lên đến 30 tỷ USD, liên quan đến 158 vụ giao dịch tiền tệ phi pháp và rửa tiền.

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc hôm 17/8 cho biết lực lượng an ninh nước này đã triệt phá mạng lưới gân hàng ngầm đã thực hiện các giao dịch tiền tệ bất hợp pháp trong năm nay.

Theo thông báo được đăng trên website chính thức của bộ, cảnh sát đã bắt giữ 450 nghi phạm liên quan đến 158 giao dịch tiền tệ bất hợp pháp và rửa tiền. Trong năm 2016, một lực lượng đặc biệt với sự hợp tác của Bộ Công an, ngân hàng trung ương và cục quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã phát hiện các hành vi giao dịch trái phép tại 192 điểm.

trung quoc triet pha duong day ngan hang ngam 30 ty usd
Ảnh minh họa: BBC

Cũng trong ngày 17/8, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng phóng sự về việc cảnh sát thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, gần đây đã triệt phá một ngân hàng ngầm với các giao dịch lên đến 30 tỷ nhân dân tệ trong 6 năm.

Theo phóng sự, cảnh sát đã bắt giữ 26 nghi phạm chính tại 4 thành phố. Ngân hàng hoạt động đội lốt một công ty thương mại.

"Vấn đề quan trọng là các ngân hàng ngầm đã trở thành nơi để kẻ buôn ma túy, buôn lậu và tội phạm kinh tế dễ dàng thực hiện các phi vụ giao dịch", CCTV dẫn lời Shu Jianping, người phụ trách đơn vị chống rửa tiền của Bộ Công an Trung Quốc, cho hay.

Bắc Kinh phát động chiến dịch chống hoạt động phi pháp của ngân hàng từ tháng 4/2015 và phát hiện 170 vụ rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp với tổng số tiền hơn 800 tỷ nhân dân tệ. Chiến dịch này triệt giá vụ nghiêm trọng nhất nước này với giá trị giao dịch lên đến 64 tỷ nhân dân tệ.

Dù chiến dịch đã có tác động không nhỏ đến hệ thống nhà băng ngầm, các hoạt động trái phép sử dụng mạng lưới "chợ xám" vẫn đang lan rộng và trở nên khó nắm bắt, khi có sự móc nối giữa nhiều ngân hàng ở các khu vực khác nhau.

Mạng lưới ngân hàng ngầm ở Trung Quốc là kênh trao đổi tiền thu được từ các hoạt động phi pháp, bao gồm nguồn "quỹ đen" từ tham ô và lạm dụng công quỹ của quan chức tham nhũng.

trung quoc triet pha duong day ngan hang ngam 30 ty usd Sinh viên Trung Quốc bị bắt vì định tấn công Nữ hoàng Anh
trung quoc triet pha duong day ngan hang ngam 30 ty usd Trung Quốc tử hình nữ quái trong đường dây buôn bán trẻ em Việt Nam
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.