Trung Quốc xây căn cứ quân sự lớn nhất ở Biển Đông

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang biến đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thành căn cứ quân sự lớn nhất ở Biển Đông.
trung quoc xay can cu quan su lon nhat o bien dong Mỹ tố Trung Quốc xây đảo nhân tạo phục vụ quân sự trên Biển Đông
trung quoc xay can cu quan su lon nhat o bien dong Trung Quốc định xây nhà máy điện hạt nhân siêu nhỏ ở Biển Đông
trung quoc xay can cu quan su lon nhat o bien dong
Ảnh chụp đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ vệ tinh. Ảnh: Reuters

Tạp chí Kanwa Defense Review ngày 18/10 cho hay Trung Quốc đang xây căn cứ quân sự trên đảo Chữ Thập. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây một đường băng dài 3.000 m và 4 nhà chứa máy bay có kích thước 34mx25m, tương đương kích thước các cơ sở trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất ở quần đảo Hoàng Sa. Đây sẽ là căn cứ quân sự lớn nhất Biển Đông, kết hợp cả không quân và hải quân.

Theo Kanwa, những nhà chứa này sẽ được xây dựng làm nơi đậu máy bay chống ngầm công nghệ cao và máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc. Hai đường dốc dài 535 m và 626 m có thể được thiết kế để làm nơi đậu chiến đấu cơ. 24 chiến đấu cơ có thể tập kết ở những cấu trúc này.

Tạp chí cũng cho biết các khu phóng tên lửa đất đối không có thể được bổ sung quanh khu vực sân bay. Hệ thống ăng ten HF/DF có bán kính 30 m được triển khai quanh đường băng, theo hình ảnh vệ tinh. Hệ thống này giống hệ thống AN/FLR-9 của quân đội Mỹ trong tìm kiếm mục tiêu trên không và trên biển.

Ngoài ra, một tàu đổ bộ của Trung Quốc cũng đã neo đậu ở cảng quân sự đang được mở rộng.

Đá Chữ Thập là rạn san hô thuộc cụm Nam Yết, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp đá này từ năm 1988. Từ năm 2014, Bắc Kinh bắt đầu cải tạo và xây các công trình trái phép ở đá Chữ Thập.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.