Trung tâm kích hoạt não vẫn cố ‘dụ’ phụ huynh trong ‘tâm bão’

Trong lúc Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế tiến hành kiểm tra hoạt động của các lớp học kích hoạt não trái phép tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì một số Trung tâm được nhượng quyền của MBM Việt Nam dường như “điếc không sợ súng”, vẫn cố “dụ” phụ huynh đăng ký cho con theo học các lớp học nguy hiểm này.

Không có lớp vẫn yêu cầu ‘đặt cọc’ làm tin

Chiều tối ngày 29/11, tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ GD&ĐT chưa cấp phép cho bất kỳ lớp học kích hoạt não nào và đã yêu cầu cơ quan đại diện phía Nam nắm bắt tình hình và báo cáo Bộ để có phương án xử lý.

Ngày 30/11, tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan đại diện phía Nam của Bộ GD&ĐT tại đã có buổi làm việc bước đầu với Công ty Cổ phần MidBrain Activation (269A Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM) về nội dung liên quan đến chương trình “kích hoạt não”.

Tại Hà Nội, lãnh đạo quận Đống Đa đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Phòng Giáo dục phối hợp với phòng An ninh văn hóa Công an quận Đống Đa tiến hành kiểm tra hoạt động kích hoạt não tại Trung tâm Trí Tuệ Việt.

Nhiều trung tâm tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, trước động thái này của cơ quan chức năng đã tỏ ra khá dè dặt, thậm chí nhiều lớp học đã tuyển sinh cũng “nằm im nghe ngóng”.

Tuy nhiên, các chi nhánh của công ty MBM Việt Nam- đơn vị quảng bá mạnh nhất về các lớp học kích hoạt não cho trẻ em vẫn ngang nhiên tuyển sinh, bất chấp dư luận cũng như cảnh báo của Bộ GD&ĐT về tính chất nguy hiểm của phương pháp chưa được kiểm chứng và cấp phép này.

trung tam kich hoat nao van co du phu huynh trong tam bao
Dù văn phòng MBM Hà Nội, vắng hoe trong khi các nhân viên cho biết các lớp học vẫn bình thường

Trong vai phụ huynh học sinh, chiều ngày 30/11, nhóm phóng viên có mặt tại tầng 4, số 15, ngõ 30, Mai Anh Tuấn, Hà Nội. Đây là trụ sở của Công ty CP đầu tư giáo dục và hợp tác quốc tế Spower, chi nhánh Hà Nội của MBM Việt Nam. Trên tường của Trung tâm này, treo các biển quảng cáo với nội dung đây là Trung tâm phát triển tiềm năng não bộ. Tiếp chúng tôi, nhân viên tên Hạnh cho biết, lớp học kích hoạt não giữa vừa diễn ra thứ 7 và chủ nhật (26-27), tại tầng 9, phòng 908 Toà nhà VG- 235 Nguyễn Trãi. Mỗi tuần Trung tâm mở một lớp và hiện đang chuẩn bị cho các lớp tiếp theo.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn đăng ký cho con, nhân viên Hạnh cho biết, phải “đặt cọc” một khoản tiền để bày tỏ thiện chí. Nhân viên này cũng trần tình rằng trước đây, phụ huynh không cần đặt cọc, Trung tâm chấp nhận cả việc đăng ký cho con qua mạng Internet và nộp 100% học phí khi con nhập học song gần đây do nhiều phụ huynh đến hỏi, đăng ký nhưng không cho con đi học, nên Trung tâm mới yêu cầu “đặt cọc”.

Sau khi nhận đặt cọc, nhân viên tên Hạnh cởi mở hơn hẳn, cô viết giấy đăng ký và cho biết sẽ liên lạc với phụ huynh qua điện thoại để bố trí lớp.

trung tam kich hoat nao van co du phu huynh trong tam bao
Hai nhân viên MBM Hà Nội cho biết họ không quan tâm các báo viết gì nhưng lại rất cảnh giác, yêu cầu đặt cọc mới cho đăng ký, cho dù lớp học mới chưa biết khi nào mới có.

Học phí trên trời, hiệu quả “chỉ là một kỹ năng”

Theo thông tin nhân viên Hạnh cung cấp, học phí cho 1 học viên tham gia lớp huấn luyện kích hoạt não giữa là 9,5 triệu đồng. Học viên được tặng dịch vụ tư vấn sinh trắc vân tay bản demo và 01 video hướng dẫn kỹ năng làm cha mẹ hiện đại.

Nếu phụ huynh giới thiệu được thêm học viên thì sẽ được giảm học phí, 500 ngàn đồng/ bé.

Về chương trình học, nhân viên Hạnh mời một nhân viên tư vấn khác tên Quyên ra tư vấn. Theo đó, khoá huấn luyện chỉ có 2 ngày huấn luyện chuyên sâu, giáo viên từ TP Hồ Chí Minh bay ra hướng dẫn và thực hiện các phương pháp “kích hoạt não giữa” cho trẻ. Độ tuổi của học viên là từ 5 tới 15 tuổi, không phân biệt giới tính. Trong 2 ngày học viên theo học lớp huấn luyện chuyên sâu, mọi sinh hoạt ăn ngủ nghỉ của học viên ở ngay tại lớp học. Phụ huynh đưa con tới lớp lúc 9 giờ sáng và 5 giờ chiều đón con. Sau 2 ngày kích hoạt não, vào cuối giờ ngày thứ hai, phụ huynh sẽ được nghiệm thu, chứng kiến con mình được kích hoạt thành công. “Nếu không thành công, giáo viên sẽ kích hoạt lại vào…lần thứ 2. Nếu lần thứ 2 không được, sẽ hoàn trả 100% học phí”, cả Quyên và Hạnh đều khẳng định như vậy. Tuy nhiên khi phóng viên đề cập tới hiệu quả của chương trình, nhân viên tên Quyên cho rằng chỉ nên coi đây là một dạng…huấn luyện kỹ năng chứ không phải là “khai mở não bộ, biến con thành thiên tài”.

trung tam kich hoat nao van co du phu huynh trong tam bao
Quảng cáo hiệu quả kích hoạt não như một phương pháp thần kỳ, học phí đắt đỏ song chính nhân viên MBM lại "lỡ miệng" cho biết đây chỉ là một dạng lớp học kỹ năng.

Về tính pháp lý của chương trình, cả hai nhân viên khi phóng viên hỏi đều tỏ ra lúng túng, nói tránh “dĩ nhiên là bọn em có phép, được MBM Việt Nam nhượng quyền”. Khi phóng viên chia sẻ thông tin báo chí nêu chương trình chưa được cấp phép và đang bị kiểm tra, nhân viên Hạnh cho rằng đây là những thông tin không chuẩn xác, những người nói chương trình nguy hiểm cho trẻ em là kém hiểu biết, không hiểu về phương pháp của trung tâm, còn “các phụ huynh cho con theo học vẫn nói rất tốt”, Hạnh khẳng định.

Không chỉ cố gắng chèo kéo phụ huynh cho con tham gia các lớp huấn luyện kích hoạt não giữa, hai nhân viên của MBM Chi nhánh Hà Nội còn thuyết phục phụ huynh tham gia sinh trắc vân tay cho con với chi phí cũng đắt đỏ chẳng kém: 2,5 triệu đồng/ lần sinh trắc.

Theo “quảng cáo” của nhân viên tên Quyên thì qua sinh trắc vân tay có thể định hướng tương lai cho trẻ.

Trong khi đó, cũng trong chiều 30/11, tại buổi làm việc với Cơ quan đại diện phía Nam của Bộ GD&ĐT tại TP.HCM, MBM Việt Nam thừa nhận chương trình kích hoạt não cho trẻ em chưa có đề án hoạt động, chương trình chưa được Sở GD&ĐT TP.HCM thẩm định. Công ty này có 10 giáo viên huấn luyện, tất cả đều được cấp chứng chỉ từ BMB Global có trụ sở tại Malaysia. Đến nay dù chương trình chưa được thẩm định, công ty đã huấn luyện cho hơn 600 trẻ trong cả nước, riêng TP.HCM khoảng 300 trẻ.

Trước đó, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ ngày 29/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định tất cả phương pháp giáo dục áp dụng phải được nghiên cứu kỹ và được cơ quan quản lý cấp phép. Điều này nhằm cấm các hành vi gây hậu quả tai hại tới sự phát triển tự nhiên của trẻ em.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.