Trung tâm kích hoạt não bất ngờ đóng cửa, 'xù' tiền đặt cọc

Mặc dù cam kết sẽ hoàn lại tiền đặt cọc nếu như xảy ra sự cố nhưng đến nay chẳng những không mở lớp, trung tâm kích hoạt não giữa còn 'xù' tiền phụ huynh.

Mặc dù đã cam kết sẽ hoàn lại 100% số tiền đã nộp cho phụ huynh nếu như có bất cứ vấn đề nào xảy ra như: Trẻ không được kích não thành công, lớp học không được tổ chức đúng lịch, hay như xảy ra việc bị đình chỉ... tuy nhiên trung tâm kích hoạt não đã “nuốt lời” sau khi Liên Bộ Y tế và Giáo dục-Đào tạo có quyết định đình chỉ hoạt đồng.

trung tam kich hoat nao bat ngo dong cua xu tien dat coc Trung tâm kích hoạt não vẫn cố ‘dụ’ phụ huynh trong ‘tâm bão’

Trong lúc Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế tiến hành kiểm tra hoạt động của các lớp học kích hoạt não trái phép tại Hà Nội, ...

Nhận tiền đặt cọc rồi biến mất

Như đã thông tin, trong vai một phụ huynh đi xin cho con vào Trung tâm Kích hoạt não giữa tại một địa chỉ nằm ở số 15, ngõ 30, phố Mai Anh Tuấn (quận Đống Đa, Hà Nội), Phóng viên đã được nhân viên của cơ sở này cho đăng ký một xuất tham gia kích hoạt não và đặt cọc 500 nghìn đồng.

trung tam kich hoat nao bat ngo dong cua xu tien dat coc
Hình ảnh phòng tiếp đón của Trung tâm tại phố Mai Anh Tuấn

Trước khi đặt cọc, nhân viên của trung tâm này cam kết, chỉ trong vòng 3 ngày sẽ thông báo kết quả cụ thể, sắp xếp lớp học để “chuyên gia” từ TP HCM ra giảng dạy. Cùng với đó, nhân viên của Trung tâm này cũng cam kết sẽ hoàn lại tiền nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra.

Sau 3 ngày chờ đợi, do không thấy phía Trung tâm liên lạc lại nên phóng viên đã chủ động gọi điện để hỏi nhưng không có người nghe máy.

trung tam kich hoat nao bat ngo dong cua xu tien dat coc
Hoá đơn đặt cọc mà Trung tâm kích hoạt não đã làm để nhận tiền của phụ huynh nhưng khi xảy ra sự cố, chẳng những không mở lớp mà còn "xù" không chịu trả lại như cam kết

Khi hai Bộ Y tế và Bộ Giáo dục ra quyết định đình chỉ các hoạt động tại những trung tâm kích não cho trẻ em đến khi nào có quyết định phê chuẩn, phóng viên tiếp tục liên lạc lại phía Trung tâm để làm thủ tục xin hoàn khoản tiền tạm ứng. Tuy nhiên, khi không liên lạc điện thoại được, phóng viên tìm đến tận nơi thì phía Trung tâm này cũng đã đóng cửa.

Trao đổi với người bảo vệ ở tầng 1, người này cho biết cũng không rõ Trung tâm này hoạt động như thế nào nhưng 2 hôm trở lại đây không thấy họ đến làm việc như trước…

Tiền mất, tật mang?

Trước đó, tại buổi làm việc với Cơ quan đại diện phía Nam của Bộ GD&ĐT tại TP HCM, MBM Việt Nam thừa nhận chương trình kích hoạt não cho trẻ em chưa có đề án hoạt động, chương trình chưa được Sở GD&ĐT TP HCM thẩm định.

Công ty này có 10 giáo viên huấn luyện, tất cả đều được cấp chứng chỉ từ BMB Global có trụ sở tại Malaysia. Đến nay dù chương trình chưa được thẩm định, công ty đã huấn luyện cho hơn 600 trẻ trong cả nước, riêng TPHCM khoảng 300 trẻ.

Trong khi đó, các Trung tâm Kích hoạt não ở các địa phương khác hoạt động theo kiểu nhượng quyền, MBM Việt Nam không chịu trách nhiệm về việc quản lý hay hoàn trả các khoản tiền mà những đại lý đã nhận.

trung tam kich hoat nao bat ngo dong cua xu tien dat coc
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế

Trước việc, liên Bộ Y tế và Giáo dục Đào tạo ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động, các phụ huynh đã trót cho con em đăng ký học tại những trung tâm Kích hoạt não đứng trước nguy cơ không đòi lại được khoản tiền đã đóng cho các trung tâm.

Cùng với đó, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định những phương pháp để “kích não” phát triển, để em bé trở thành thiên tài như vậy là hoang tưởng, hoang đường. Hành vi này mang tính lừa lọc. Người dân cả tin nghe theo thì mất tiền, mất thời gian, còn không có cơ sở khoa học gì để khẳng định hiệu quả kích thích trí não phát triển từ những phương pháp trên.

Phân tích dưới góc nhìn y học, bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, kích hoạt não là phương pháp thiếu cơ sở khoa học. Nếu cha mẹ bắt con học những lớp này sẽ gây ra áp lực cho trẻ khiến trẻ bị suy nhược cơ thể và trầm cảm.

Đứng trước những diễn biến này, nhiều phụ huynh đã trót đăng ký cho con em mình đăng ký vào các trung tâm kích hoạt não giữa đang rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, tiền mất và có thể tật cũng phải mang.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.