TS Nguyễn Tùng Lâm: Đừng biến con mình thành chuột bạch lớp học 'siêu giác quan'

Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội cảnh báo, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý và cân nhắc trước khi cho con mình tham gia các lớp học kích hoạt não dành cho trẻ em.
 

Đừng biến các em thành “chuột bạch”

Trước những ý kiến nhận xét về tác hại khôn lường của những trung tâm kích thích não giữa dành cho trẻ em, Tiến sĩ (TS) Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội đã dành cho phóng viên một số chia sẻ xung quanh câu chuyện “Lớp học kích hoạt não cho trẻ em”.

ts nguyen tung lam dung bien con minh thanh chuot bach lop hoc sieu giac quan
TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ với phóng viên (Ảnh: Nhật Cường).

Vị chuyên gia tâm lý giáo dục cho biết: “Về mặt con người có nhiều khả năng mà chưa thể biết hết được. Câu hỏi đặt ra cho giáo dục là phải giải quyết cho mọi người chứ không phải một người. Một người nào đó có thể có năng lực riêng đặc biệt nhưng đó là các trường hợp riêng biệt. Liệu có thể dạy cho nhiều người như vậy được không, dạy có đúng khoa học không thì phải có những nhà chuyên môn mới trả lời được”.

“Không cẩn thận kích hoạt não con nhà người ta mà nó lại chuyển sang chuyện khác thì nguy hiểm lắm. Đối với con người, vấn đề thí nghiệm cần cực kỳ cẩn thận, rất quan trọng và phải làm thật chặt chẽ chứ không thể tùy tiện. Phải có các cơ quan cấp phép thì mới được làm”, TS Tùng Lâm nhấn mạnh.

ts nguyen tung lam dung bien con minh thanh chuot bach lop hoc sieu giac quan Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lớp học 'Kích hoạt não' rất nguy hiểm cho trẻ em

Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ, chúng ta nên nghĩ đến những nguy cơ trẻ lớn lên ...

Dù nhiều năm trong nghề nhưng ông Lâm vẫn chưa từng nghe hay kiểm chứng được hiệu quả của hình thức giáo dục này cho trẻ em. Ông chỉ rõ ra các lý do sau:

“Thứ nhất, các cơ sở đào tạo đó có được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động hay không?

Thứ hai, các nhà khoa học chuyên môn đã kiểm định chất lượng cũng như hiệu quả của phương pháp này hay chưa mà có thể đưa vào giảng dạy đại trà được? Cần thực chứng từ các bác sĩ để xem xét phương thức này có phù hợp không?

Thứ ba, việc giáo dục trẻ em phát triển các khả năng tư duy cần tuân theo các quy luật khoa học. Để trẻ phát triển một cách tự nhiên sẽ tốt hơn là cố tình ép các em phải có được khả năng như là một “siêu nhân”. Điều này là rất nguy hiểm với trẻ, các em cũng là con người và cũng cần phải được học, được chơi và phát triển bình thường”.

Cần hết sức thận trọng!

Ông cũng cho rằng, các bậc phụ huynh thay vì “kỳ vọng” vào con mình thì nên “kỳ công” hơn trong việc giáo dục các em. Lắng nghe con trẻ hơn để có cách tiếp cận và chỉ bảo cho hợp lý. Chớ thấy trào lưu muốn con mình trở thành các “thần đồng” mà cố thúc ép các em.

ts nguyen tung lam dung bien con minh thanh chuot bach lop hoc sieu giac quan
Hình ảnh trong một lớp học kích thích não cho trẻ em.

Thực tế cho thấy, một số em học sinh trước đây được coi là “thần đồng” về một số lĩnh vực thì đến nay, khả năng ấy đã không còn hoặc mờ nhạt dần theo thời gian.

TS Nguyễn Tùng Lâm cũng khuyến cáo: “Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ vấn đề này. Cơ sở khoa học của phương thức này có đảm bảo, liên quan đến con người cần phải hết sức thận trọng. Còn thành lập một trung tâm đào tạo này cũng không đơn giản, chứ không phải hàng tôm hàng cá mở ra để bán hàng, động chạm đến con người phải có quy định rõ ràng”.

ts nguyen tung lam dung bien con minh thanh chuot bach lop hoc sieu giac quan Sự thực bàng hoàng từ hệ thống đại lý lớp học 'kích hoạt não giữa' cho trẻ em

Thâm nhập của phóng viên vào hệ thống đại lý Spower tiết lộ sự thực bàng hoàng về mô hình tổ chức các lớp "kích ...

“Tóm lại, phương thức này cần phải nghiên cứu thật kỹ và phải có cơ sở khoa học hẳn hoi mới có thể xem xét mở rộng mô hình này. Còn nếu chưa hội đủ các yếu tố đó thì không nên áp dụng đại trà phương pháp dạy này. Bộ GD&ĐT cũng đã có ý kiến thì càng phải thực hiện thận trọng hơn”, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội nói thêm.

Được biết, trong mỗi khóa học dạy kích hoạt não giữa cho trẻ em, các em sẽ được đội ngũ một số giảng viên đào tạo bằng một số phương pháp đặc biệt. Theo đó, dù bị bịt mắt nhưng các em vẫn có thể nhận biết được màu sắc, hình khối của sự vật bất kỳ để vẽ lại trên giấy hoặc phán đoán các đồ vật xung quanh. Chi phí cho mỗi khóa học kéo dài trong hai ngày này lên tới gần chục triệu đồng/học sinh.

Đây là vấn đề được xã hội và dư luận hết sức quan tâm trong thời gian gần đây, nhất là các gia đình có con nhỏ. Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT khẳng định: Việc kích hoạt não cho trẻ là hết sức nguy hiểm cho trẻ em, các trung tâm mở dịch vụ này không được công nhận và đặc biệt những phụ huynh đăng ký cho con tập luyện theo hình thức này là… thiếu hiểu biết.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.