Trước giờ đi Nhật: Thôi âu lo khi đã nắm rõ các phương tiện giao thông

Phương tiện giao thông ở Nhật rất phong phú, do đó để không bị lúng túng, bạn nên đọc trước bài viết này, chọn cho mình loại phương tiện phù hợp nhất.
truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong
Nhật Bản duy trì nhiều phương tiện giao thông để bạn chọn, từ xe buýt, taxi đến tàu điện ngầm (Ảnh: Japanhoppers)

Khái quát về phương tiện giao thông ở Nhật

Phương tiện giao thông nội thành

Nếu bạn nhìn xung quanh một thành phố, bạn sẽ thấy phương tiện giao thông chủ yếu là tàu điện, bus, taxi. Tàu điện và bus tương đối rẻ, và bạn có thể sử dụng 2 phương tiện này đi tới mọi địa điểm.

Còn taxi thì giá hơi cao so với bus và tàu điện, nhưng nó có thể chở bạn tới tận nơi bạn yêu cầu, nên bạn không phải lo lắng bị lạc đường ở một thành phố xa lạ. Hơn nữa, nó còn tiện lợi ở điểm có thể sử dụng lúc đêm khuya, khi mà tàu điện và bus đã không còn.

Phương tiện giao thông giữa các thành phố với nhau

Phương tiện giao thông giữa các thành phố với nhau thường là: bus đường dài, tàu điện, Shinkansen, máy bay, tàu thuyền; và tùy theo từng loại mức độ rẻ, mức độ nhanh, sự thoải mái khác nhau. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hãy chọn bus đường dài và các hãng hàng không giá rẻ; còn nếu muốn tiết kiệm thời gian thì nên chọn máy bay.

Nếu bạn cần sự thoải mái trong khi di chuyển thì hãy chọn Shinkansen. Khi đến thăm Nhật Bản, hãy quyết định mình nên chọn phương tiện nào, dựa vào lịch trình và số tiền dự toán.

Điểm lưu ý của phương tiện giao thông

Phương tiện giao thông tại Nhật có thể bị dừng do thời tiết xấu, nhưng hầu như không có đình công. Taxi và bus thì hay bị ảnh hưởng bởi tình trạng kẹt xe, các phương tiện khác còn lại khá chính xác thời gian.

Tính an toàn cao, và các hành vi trộm cắp cũng ít. Nếu có hành lý thất lạc, bạn liên lạc với cảnh sát và cơ quan giao thông đã sử dụng thì có thể nhận lại đồ đã mất.

Tuy nhiên, một điểm lưu ý là số lượng phương tiện giao thông sử dụng được lúc đêm khuya sẽ giảm nhiều. Nếu bạn muốn sử dụng tự do mọi lúc mọi nơi thì duy nhất chỉ có taxi, nhưng giá taxi vào giờ khuya sẽ cao. Vì vậy, bạn nên lưu ý thời gian để cân nhắc phương tiện sử dụng.



Các phương tiện giao thông chính

Shinkansen

Shinkansen là phương tiện đường sắt của Nhật có khả năng chạy trên 200km/h. Ngoài ra có một loại tàu khác theo định nghĩa về mặt pháp luật, thì không phải là Shinkansen, không thể chạy quá tốc độ 200 km/h nhưng chạy nhanh hơn tàu JR thông thường, được gọi là Mini-shinkansen.

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong
Shinkansen là phương tiện đường sắt của Nhật có khả năng chạy trên 200km/h. (Ảnh: Japanhoppers)

Shinkansen do JR (cựu Đường sắt Quốc gia Nhật Bản) quản lý, chạy từ Honshū tới Kyūshū. Trong 47 tỉnh thành của Nhật, tàu dừng lại hơn nửa số tỉnh thành; từ Tokyo tới Ōsaka có thể đi trong giới hạn 3 giờ đồng hồ.

Hơn nữa, thời gian xuất phát và thời gian đến khá chính xác. Trong tàu có toilet, dịch vụ bán hàng trong xe và phòng hút thuốc.

Vé tàu có thể đặt trước và mua trước ngày đi 1 tháng. Phương pháp chủ yếu có 3 cách như sau: đặt trên internet, đặt qua điện thoại, hoặc mua tại ga ở máy bán vé màu xanh hoặc quầy bán vé. Máy bán vé màu xanh có hỗ trợ chữ tiếng Anh, và cả hướng dẫn bằng giọng nói tiếng Anh.


Tàu điện ngầm của Nhật

Tàu điện ngầm chủ yếu chỉ có ở những thành phố lớn, cụ thể như: Sapporo, Sendai, Tokyo, Yokohama, Nagoya, Kyōto, Ōsaka, Kobe, Fukuoka. Đặc biệt là Tokyo và Ōsaka có nhiều lộ tuyến giao nhau chằng chịt. Cả 2 thành phố này đều là thành phố lớn nổi tiếng của Nhật, có rất nhiều người sử dụng tàu điện ngầm hàng ngày.

Đối tượng sử dụng chủ yếu là người đi làm, đi học, nên vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối, xe đông chật cứng người. Vì tàu điện ngầm tốn nhiều chi phí thi công và vận hành, nên chỉ có thể xây dựng tại những thành phố đông dân cư.

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong
Tàu điện ngầm ở Nhật (Ảnh: Tinhhoa)

Do đó, dù không phải là giờ cao điểm nhưng số lượng người sử dụng cũng nhiều. Do chạy dưới lòng đất, nên tàu điện ngầm không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cộng thêm có đường chạy trực tiếp từ ga này tới ga kia nên tốc độ rất nhanh; và tàu điện ngầm cũng đảm bảo thời gian chính xác như đường sắt trên mặt đất. Vì những lý do trên, nó là một phương tiện giao thông thuận tiện khi di chuyển tại các thành phố lớn.

Để sử dụng tàu điện ngầm, bạn cũng mua vé tại máy bán vé tự động giống như đường sắt thông thường, xong rồi cho vé vào trong cổng soát vé tự động. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng IC card mà không cần mua vé; khi qua cổng soát vé bạn chỉ việc quẹt thẻ là nó sẽ tự động trừ tiền.


Taxi ở Nhật

Tiền taxi ở Nhật so với các nước khác được cho là khá cao. Tùy theo khu vực giá phí cũng khác nhau, trung bình 1 meter dao động từ 600 - 700 yên. Trong 1 meter có thể đi từ 1 - 2km, sau đó cứ thêm mỗi 300m thì cộng thêm khoảng 50 - 90 yên. Ngoài ra, số tiền đó sẽ tăng thêm nếu bạn sử dụng đường cao tốc, hoặc gọi xe đến đón tận nơi.

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong
Taxi là phương tiện giao thông phổ biến ở Nhật (Ảnh: Japan hoppers)

Ngoài ra, còn có phí theo giờ, trường hợp bạn muốn taxi chờ theo yêu cầu, hoặc khi bị kẹt xe trong cự ly ngắn, thì phí sẽ tăng thêm một chút mỗi 2 phút.

Cũng có nhiều taxi tính giá ban đêm từ 22h đến 5h sáng hôm sau, và giá trong thời gian đó tăng 20%.

Taxi thông thường ở Nhật là xe 5 chỗ, nhưng chỉ lên được 4 người. Trường hợp 5 người trở lên, bạn cần gọi 2 chiếc, hoặc liên lạc công ty taxi cho 1 xe lớn tới.


Bus lộ tuyến

Ở Nhật Bản, có nhiều xe bus lộ tuyến chạy trong thành phố. Đặc biệt tại các điểm tham quan du lịch và thành phố lớn có rất nhiều xe. Mặt khác, có nhiều xe chạy từ ga tàu điện ngầm, tàu điện đến các địa điểm khác, nên nó có thể mở rộng phạm vi di chuyển bằng việc kết hợp với các phương tiện giao thông khác.

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong
Ở Nhật Bản, có nhiều xe bus lộ tuyến chạy trong thành phố. (Ảnh: Japantime)

Tuy nhiên, có một nhược điểm là xe đôi khi không tới đúng giờ. Nên khi bạn có công việc tuyệt đối không thể trễ giờ, thì không nên sử dụng bus này.

Hơn nữa, không thể dùng thẻ để thanh toán, nên cần chuẩn bị tiền mặt. Tiền xe hầu như dùng tiền lẻ nhiều. Trong xe có chỗ đổi tiền lẻ, nhưng nếu được bạn nên chuẩn bị tiền lẻ trước khi lên xe.

Mặt khác, một điểm cần lưu ý thêm là tùy theo tuyến, hình thức tính giá tiền xe nhiều khi cũng hơi khó hiểu. Có trường hợp tính phí như nhau cho cả tuyền, cũng có trường hợp tính phí dựa theo cự ly. Ở trường hợp tính phí theo cự lý, thì phải mua vé gọi là Seiriken ở máy đặt ngay cửa bước lên xe.


Hãy chú ý để chọn phương tiện giao thông phù hợp khi bạn du lịch Nhật nhé!


TOUR DU LỊCH NHẬT

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong Ai trót là 'fan' của mì Udon thì nhớ ghé quê mì Marugame

Ẩm thực vùng Marugame từ lâu đã nổi tiếng với mì Udon sợi dẻo, thơm làm nức lòng du khách.

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong 15 địa điểm ngắm lá đỏ tuyệt đẹp ở cố đô Kyoto

Những ngôi đền, chùa là nơi có lá đỏ đẹp nhất ở Kyoto mà du khách không thể bỏ qua khi đến cố đô của ...

truoc gio di nhat thoi au lo khi da nam ro cac phuong tien giao thong Nếu muốn khám phá một Tokyo khác lạ thì đến đây!

Tokyo không chỉ có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng với nhịp sống hiện đại xứng danh một thành phố sang trọng hàng đầu ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.