'Tử thần' rình rập trong quán karaoke

Không cửa thoát hiểm, không bình chữa cháy, không hệ thống báo cháy, lối đi nhỏ hẹp... là thực trạng của rất nhiều quán karaoke đang hoạt động trên địa bàn TP HCM.

Trong hai ngày vừa qua, cả nước vẫn đang xôn xao, không khỏi xót xa bàng hoàng trước vụ hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Lửa bắt đầu phát ra từ lầu 1 của quán karaoke, nhanh chóng bốc lên các lầu trên, lan sang các tòa nhà bên cạnh.

tu than rinh rap trong quan karaoke
Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.

Phải mất nhiều giờ, hàng trăm chiến sĩ PCCC cùng nhiều xe chữa cháy chuyên dụng mới có thể khống chế ngọn lửa. Vụ cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng làm 13 người thiệt mạng, 6 căn nhà bên cạnh bị thiêu rụi, hư hỏng.

Vào tháng 2/2016, trên địa bàn TP HCM cũng đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke VIP (đường Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh). Theo kết quả điều tra từ phía công an thành phố, nguyên nhân của vụ cháy được xác định do chập điện gây cháy biển quảng cáo sau đó lan nhanh sang các phòng khác. Vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi hoàn toàn những thiết bị bên trong gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra liên tiếp là hồi chuông cảnh tỉnh cho những dịch vụ kinh doanh quán bar, karaoke về ý thức phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, không ít chủ kinh doanh vẫn phớt lờ nghĩa vụ đảm bảo an toàn, PCCC.

tu than rinh rap trong quan karaoke
Con đường độc đạo nhỏ hẹp bên trong một quán karaoke.

Theo khảo sát của PV, trên địa bàn thành phố, nhiều con đường được mệnh danh là thiên đường “hát hò” của giới trẻ như đường Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành (quận 10), Lê Đức Thọ, Phan Văn Trị (Gò Vấp), Ung Văn Khiêm, D2, Phan Xích Long (Bình Thạnh)... với hàng chục quán karaoke lớn nhỏ, đều thiếu phương tiện PCCC và lối thoát hiểm khi hỏa hoạn ập đến.

Ghi nhận thực tế tại một quán karaoke trên đường D2 (quận Bình Thạnh), tòa nhà cao 5 tầng, phía trước được gắn biển quảng cáo kín mít mặt tiền từ lầu 1 lên tới lầu 5, không gian bên trong khá chật hẹp, chỉ trừ tầng trệt dùng làm quầy lễ tân khá rộng rãi. Cầu thang dẫn lên các phòng trên khá bé chiều rộng chỉ khoảng 80cm, gặp người đi từ trên xuống chúng tôi phải né sang một bên mới có thể đi được. Nghiêm trọng hơn, không thấy một bình chữa cháy tại chỗ nào tại đây, quán không hề có biển chỉ dẫn lối thoát hiểm hay cửa phụ để thoát ra ngoài nếu xảy ra sự cố.

Bước lên tới phòng, cảm nhận đầu tiên là không khí ngột ngạt, mùi hôi vẫn nồng nặc dù nhân viên quán đã xịt nước thơm, bật máy lạnh. Căn phòng rộng chỉ chừng 20m2, dây điện khá loằng ngoằng, màn hình, âm ly, loa và hàng chục loại bóng đèn nhấp nháy. Bộ ghế salon đã xuống màu theo thời gian, chi chít những vết đen do tàn thuốc gạt vào. Mặc dù vậy trong phòng không hề có công tắc báo động cũng như loa, đèn báo cháy nào.

Khi được hỏi về vấn đề phòng chống cháy nổ, một nhân viên vô tư cho biết: “Mình chỉ là nhân viên, nên những vấn đề ấy đều do chủ điều hành, quán có sao mình làm vậy thôi chứ không biết gì. Dù có nghe những vụ cháy thường xuyên tại các quán karaoke nhưng nghĩ xảy ra chắc tại số đen đủi quá thôi”.

Chúng tôi tiếp tục khảo sát một số quán karaoke khác trên đường Phan Xích Long (quận Bình Thạnh) và nhận thấy rất ít quán tuân thủ đúng quy định về an toàn PCCC. Đa số đều không được trang bị bình chữa cháy tại chỗ (dù có cũng chỉ thấy 1 bình để dưới lầu trệt, nhằm qua mắt sự kiểm tra của cơ quan chức năng), không cửa thoát hiểm, không hệ thống báo cháy.

Anh Nguyễn Văn L. (chủ một đội thợ chuyên thiết kế phòng karaoke) cho hay: "Các quán karaoke thường được chuyển đổi mục đích sử dụng từ những căn nhà nguyên căn, thiết kế lại để trở thành quán karaoke. Để bít kín âm thanh tránh lọt ra bên ngoài hầu hết phải sử dụng các tấm mút cách âm, thạch cao hoặc ván ép, sau đó sẽ được trang trí bằng những loại xốp cứng. Những loại vật liệu này đều rất dễ bén lửa, chỉ cần sơ suất hoàn hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứu khi nào".

“Để thiết kế được những biển hiệu hoành tráng, cần rất nhiều bóng điện vì thế dây điện cũng rất rắc rối, loằng ngoằng. Theo thời gian, các mối nối không còn đảm bảo an toàn, cộng thêm mưa nhiều hoàn toàn có thể gây chập điện và làm cháy các biển quảng cáo phía trước. Bên cạnh đó những biển này hầu như chặn hết các lối thoát từ phía cửa trước trên các tầng nên gần như không thể thoát ra theo hướng mặt trước nếu xảy ra hỏa hoạn”, anh L. phân tích.

tu than rinh rap trong quan karaoke
Một quán karaoke từng xảy ra hoả hoạn tại TP HCM

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, các dịch vụ karaoke, nhà hàng, quán bar, vũ trường và bảng quảng cáo ngoài trời là những lĩnh vực, loại hình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao mà đơn vị này luôn đặc biệt quan tâm. Qua kiểm tra, Sở đã phát hiện một số nơi để xảy ra sai sót, đặc biệt là các vi phạm về điều kiện thoát nạn: Có nơi xây dựng lối thoát hiểm không đảm khả năng thoát nạn trong trường hợp đông người, có nơi câu mắc hệ thống điện không đảm bảo an toàn, có nơi vi phạm các giải pháp xây dựng hệ thống ngăn cháy, chống cháy lan,...

“Đa phần các sự cố hỏa hoạn đã xảy ra đều có liên quan tới vấn đề câu mắc điện dẫn tới chập điện, một phần do nhiều đường dây điện lâu ngày không còn đảm bảo nhưng lại nằm trong các góc khuất. Cháy nổ biển quảng cáo là một thực tế trong việc câu mắc điện. Sau khi bảng quảng cáo ngoài trời bị cháy nổ thì lửa có thể tiếp tục lan vào bên trong tòa nhà”, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM nói.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, tính từ ngày 16/11/2015 đến ngày 15/10/2016, đơn vị này đã xử phạt 9.680 trường hợp vi phạm trong công tác PCCC trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền phạt gần 9,2 tỉ đồng.` Đáng chú ý là 1.610 trường hợp vi phạm liên quan tới việc trang bị các thiết bị PCCC, 989 trường hợp vi phạm về hệ thống thoát nạn, 680 trường hợp vi phạm liên quan tới việc sử dụng điện có khả năng gây cháy nổ...
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.