Từ tranh chấp li hôn của 'vua' cà phê Trung Nguyên, nhìn lại cuộc chia tay cao thượng của 'vua' bánh Kao Siêu Lực

Một trong những vụ li hôn khiến doanh nghiệp sau đó cũng tan đàn xẻ nghé, thương hiệu lu mờ dần là vụ chia tay của vợ chồng vua bánh Kao Siêu Lực, người sáng lập thương hiệu bánh Đức Phát.

Rất nhiều vợ chồng đại gia Việt khi khó khăn thì đồng thuận, chung lưng đấu cật xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, không hiếm gia đình giữa lúc tình hình kinh doanh đang thuận lợi thì vợ chồng kéo nhau ra tòa li hôn và ồn ào phân chia tài sản, làm tổn thương thương hiệu mất hàng chục năm gây dựng. Trước tranh chấp li hôn nghìn tỉ của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo, đã có nhiều gia đình rơi vào tình cảnh này.

Lộ tài sản tranh chấp hơn 8.400 tỉ của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên

Lùm xùm của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Tháng 11/2015, bà Thảo đã nộp đơn li hôn chồng lên TAND TP HCM và bắt đầu thời gian kiện tụng kéo dài suốt gần 4 năm qua.

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc
Vợ chồng người sáng lập cà phê Trung Nguyên đã có những màn đối đáp nảy lửa về phân chia tài sản, về cuộc sống gia đình suốt 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử li hôn.

Tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo. Và sau nhiều phiên hòa giải, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, sáng 20/2, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử vụ li hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Trong phiên xét xử hôm qua, khối tài sản chung để phân chia khi li hôn của vợ chồng này lần đầu được hé lộ chi tiết, khi tòa trưng cầu giám định.

Tài sản tranh chấp giữa vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được tòa giám định là 26 bất động sản, nhưng sau đó hai bên thống nhất tranh chấp 13 bất động sản, vì những tài sản này đủ điều kiện pháp lí để tòa xử.

Theo đó, ông Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỉ đồng. Bà Thảo cũng nắm giữ 7 bất động sản, trị giá khoảng 375 tỉ đồng.

Về tiền mặt, ngoại tệ, vàng trong các ngân hàng là hơn 2.100 tỉ đồng. Luật sư của ông Vũ nói phần ai quản lí thì người đó nhận, đề nghị HĐXX chia theo tỉ lệ ông vũ 70%, bà Thảo 30%.

Ngoài bất động sản và tiền, vàng tại ngân hàng, vợ chồng ông Vũ còn sở hữu cổ phần, vốn góp tại 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên. Bao gồm Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông.

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc
Trong khi bà Thảo không đồng ý đề xuất phương án cổ phần theo tỉ lệ 70:30 như phía ông Vũ yêu cầu mà đòi chia 51% cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên, 15% trong Tập đoàn Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3, TP HCM). (Ảnh: Tuổi Trẻ).
tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc
Thì ông Vũ khẳng định bà Thảo "muốn lấy cái gì thì lấy hết, nhưng để Trung Nguyên cho ông phát triển. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Theo đó, số tiền ông Vũ khoảng 3.958 tỉ, bà Thảo là 1.696 tỉ.

Ngoài ra, bà Thảo nuôi 4 người con nên sẽ nhận số tiền chu cấp mỗi năm 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói tại tòa, số tiền được xác định tại ngân hàng chỉ là bề nổi, bởi khối tài sản được chú ý nhất vẫn là tỉ lệ sở hữu bên trong “đế chế” Trung Nguyên.

Với đề xuất phân chia này, bà Thảo không đồng ý. Trong phiên xét xử ngày 21/2, đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho thân chủ 51% cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên, 15% trong Tập đoàn Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3, TP HCM). Bà Thảo cũng không đồng ý phương án Trung Nguyên sẽ thanh toán số cổ phần phân chia bằng tiền và giao tất cả cổ phần ở Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ sở hữu.

Hiện tập đoàn Trung Nguyên hoạt động trên nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh cà phê, bán lẻ, nhượng quyền thương hiệu, du lịch đến bất đông sản. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên Group) có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng, chi phối hầu hết các doanh nghiệp còn lại.

Vụ li hôn của 'vua' bánh Kao Siêu Lực và sự thất bại thương hiệu bánh Đức Phát

Một kịch bản li hôn bất ngờ xảy ra trong lúc tình hình kinh doanh đang phát triển tốt, tương tự như gia đình ông chủ cà phê Trung Nguyên là câu chuyện của vua bánh Kao Siêu Lực, người sáng lập thương hiệu hiệu bánh ABC nổi tiếng hiện nay.

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc
"Vua" bánh mì Kao Siêu Lực từng có cuộc chia tay vợ được cho là cao thượng khi để toàn bộ thương hiệu bánh gầy dựng 20 năm cho vợ cũ, chấp nhận nuôi 3 người con và dựng thương hiệu bánh ABC nổi tiếng hiện nay. (Ảnh: DNSG).

Vợ chồng ông Kao Siêu Lực bắt đầu sự nghiệp bằng một hiệu bánh nhỏ năm 1983. Chỉ sau hơn 10 năm, thương hiệu này đã có 20 cửa hàng lớn nhỏ tại TP HCM và trong đà phát triển mạnh. Tuy nhiên, đến năm 2007, vợ chồng ông chủ hiệu bánh có tiếng nhất TP HCM khi đó, đã kéo nhau ra toà để phân giải tranh chấp thương hiệu Đức Phát Barkery.

Đáng chú ý trong trường hợp này, vợ ông Lực là người quản lí tài chính và kiểm soát toàn bộ 20 cửa hàng Đức Phát. Ông Lực chỉ sở hữu duy nhất là xưởng sản xuất.

Tòa đã phân xử cho ông Lực được hưởng 10 cửa hàng, nhưng phải chấp nhận không được dùng thương hiệu Đức Phát. Sau khi giao lại thương hiệu Đức Phát cho vợ cũ sở hữu, ông được trả 1 triệu USD theo thỏa thuận cùng 10 cửa hàng. Với số tiền này, ông chủ họ Kao đã mở hiệu bánh mới lấy tên ABC Bakery, với số vốn 30 tỷ đồng.

ABC Bakery đang ngày càng phát triển tại TP HCM và trở thành đối tác của nhiều ông lớn thức ăn nhanh thế giới đang có mặt tại Việt Nam hiện nay như KFC, Lotteria, McDonals, Carls Jr., Burger King, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K; gia công bánh cho các khách sạn 5 sao.

Hiện 98% thị phần thức ăn nhanh tại Việt Nam là khách hàng của ABC.

Tuy nhiên, tại TP HCM, thương hiệu Đức Phát Barkery do vợ cũ ông Kao quản lí ngày càng mờ nhạt trên thị trường.

Người chịu phần thiệt vẫn "chơi đẹp"

Cuộc li hôn của vua bánh họ Kao được đánh giá là cao thượng nhất trong giới doanh nhân. Vợ chồng ông Kao Siêu Lực đã có thời gian gắn bó với nhau 20 năm. Cuộc li hôn của ông cũng kéo dài hai năm vì những tranh chấp tài sản, thương hiệu. Song những tổn thất to lớn ông đã giành phần gánh hết, chấp nhận mất luôn thương hiệu Đức Phát và cùng ba người con gây dựng lại từ số không.

Ở thời điểm gầy dựng ABC, ông Lực còn nuôi ba người con đang học ở nước ngoài,. Nhưng ông Lực đã vượt lên từ điểm rơi thấp nhất để tạo dựng nên một trong những thương hiệu bánh có tiếng nhất hiện nay.

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc
Ông Kao Siêu Lực cùng các con đã gây dựng nên thương hiệu bánh ABC nổi tiếng ngày nay khi giao toàn bộ thương hiệu bánh Đức Phát cho vợ cũ sau li hôn. (Ảnh: Theleader).

Tại buổi chia sẻ với các doanh nhân trẻ của Hội doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) đầu tháng 1/2019, doanh nhân họ Kao nói mình là người có “số khổ”, vất vả từ lúc thơ bé và cho đến giờ đã 56 tuổi, vẫn khổ.

Ông kể thời điểm chia tay vợ, đi khởi nghiệp lần thứ hai với thương hiệu xa lạ, cửa hàng ở vị trí không thuận lợi, ông khó khăn vô cùng. Nhưng nhìn các con theo mình, phải làm sao có tiền cho con tiếp tục ăn học? Rồi nhìn những người công nhân lâu năm theo mình, sẵn sàng chia sẻ không cần lương, là áp lực rất lớn.

Nhưng thị trường thức ăn nhanh thì bị nhầm lẫn, không biết ai là Đức Phát, ai là ACB, chỉ biết Kao Siêu Lực. Ông có thương hiệu riêng, trở thành một người có uy tín trên thị trường. Và ông đã thành công.

Ở thời điểm đó, ông còn “chơi đẹp” khi vẫn cung cấp bánh cho hệ thống cửa hàng của vợ cũ, đợi đến khi bà xây dựng xưởng mới, ổn định nhân sự xong mới ngừng cung cấp bánh.

Các con ông giờ đã đảm nhận những vị trí quan trọng của công ty gia đình này. Ông Lực cũng từng chia sẻ: “Tôi sống trước hết vì các con rồi mới đến thiên hạ. Để các con tiếp tay nghề của mình”.

Ông Kao Siêu Lực sinh ra tại Campuchia, trong một gia đình nông dân đông con gốc Hoa. Sau đó, cả gia đình ông phải chạy nạn sang Việt Nam để tránh Pol Pot – Khmer Đỏ. Ban đầu làm công nhưng không biết tiếng Việt, ông chuyển sang buôn bán cho người Hoa, và khi rành tiếng Việt hơn thì mở rộng bán cho người Việt. Từ bán gạo, ông chuyển sang bán bột mì rồi bắt đầu làm bánh mì.

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc Bà Thảo đòi nắm 51% cổ phần của Tập đoàn Trung Nguyên

Đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho thân chủ 51% cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên, 15% trong Công ty cà phê ...

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc Ra tòa, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: ‘Phát triển Trung Nguyên theo sách lược, kiểu con buôn thì còn gì nữa’

Trong phiên tòa sáng nay, 21/2, vợ “vua” cà phê Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ đồng ý rút đơn li hôn, ...

tu tranh chap li hon cua vua ca phe trung nguyen nhin lai cuoc chia tay cao thuong cua vua banh kao sieu luc Số tài sản vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên sẽ phân chia khi li hôn đáng giá bao nhiêu?

Theo số liệu phía ông Vũ đưa ra, tổng cộng số tài sản chung bao gồm cổ phần, tiền mặt và bất động sản có trị giá ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.