Tưởng an toàn nhưng 5 thực phẩm này lại nguy hiểm với các bé

Gan động vật, củ dền, trứng, cá thu, sữa bò tươi,… đều là những thực phẩm được rất nhiều người lựa chọn cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý những điều dưới đây nếu không muốn làm hại đến con trẻ.

Gan động vật

Đây là một món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, lại có thể bổ sung thêm sắt cho các bé ăn. Tuy nhiên, gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, nên nó cũng chứa rất nhiều độc tố.

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be
Nếu mẹ không biết xử lý, chế biến cẩn thận khi cho bé ăn gan thì bé sẽ đưa vào cơ thể một lượng độc tố bởi gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật.

Do đó, các mẹ khi lựa chọn món này cho bé cần phải chọn những lá gan của những động vật khỏe mạnh, không bị mắc bệnh, đặc biệt không lấy những lá gan tụ máu hoặc có màu sắc khác thường.

Trước khi xào nấu, có thể dùng dao khứa trên mặt lá gan để chất độc tan đi nhanh hơn rồi ngâm vào nước nóng hoặc sữa tươi khoảng 3,4 lần.

Lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng có chứa khá nhiều protein, khi trẻ dưới 6 tháng ăn vào rất dễ bị dị ứng với các phân tử protein này. Biểu hiện thường thấy là trẻ bị đau bụng hay nặng hơn là nổi mề đay, chàm.

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be
Trẻ dưới 6 tháng ăn trứng dễ bị dị ứng.

Do đó, đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ trứng. Từ 1 tuổi trở đi, mẹ có thể cho bé ăn cả lòng trắng.

Củ dền

Các mẹ có biết trẻ dưới 4 - 5 tháng tuổi khi ăn củ dền có thể bị ngộ độc, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Vì trong củ dền có chứa rất nhiều nitrat và nitrit, khi vào cơ thể trẻ, nitrit có tác dụng ôxy hóa hemoglobin chứa trong hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin. Do methemoglobin không thể làm nhiệm vụ cố định và chuyên chở ôxy hay thán khí giống như hemoglobin, nên trẻ bị ngộ độc nitrit mặc dù vẫn có đủ không khí để hít thở bình thường nhưng sẽ khó thở, tím tái và suy hô hấp.

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be
Củ dền dễ gây ngộ độc cho trẻ

Sữa bò tươi

Sữa bò tươi rất tốt cho trẻ nhỏ, điều đó cũng đã được các chuyên gia đề cập rất nhiều. Tuy nhiên, với trẻ dưới 12 tháng tuổi, bộ máy tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thể chuyển hóa được các loại protein phức tạp trong sữa bò tươi.

Sẽ làm quá tải cho dạ dày và thận của bé. Nhiều nghiên cứu cho thấy còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (nhất là tiền sử gia đình đã có người mắc bệnh này), trẻ còn dễ mắc các bệnh dị ứng như eczema (chàm), hen…

Do đó, các mẹ nên nhớ, sữa tươi chỉ dùng được cho trẻ trên 1 tuổi, khi hệ tiêu hóa và thận của trẻ tương đối hoàn chỉnh, não đã phát triển khá, trẻ có thể nhận được các nguồn sắt, kẽm, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác từ một chế độ ăn bổ sung đa dạng.

Mật ong

Mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum – thủ phạm gây một chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm.

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be
Mật ong là một vị thuốc quý cho trẻ em nhưng nguy hiểm với trẻ dưới 12 tháng.

Tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%. Con số này rất nhỏ, do đó trường hợp ngộ độc mật ong ít xảy ra. Tuy nhiên nếu trẻ đã lỡ ăn phải, hậu quả nhẹ nhất sẽ là ảnh hưởng đến hệ thần kinh và thậm chí có thể gây tử vong.

Bởi ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng nên khi vào cơ thể trẻ, bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố.

XEM THÊM

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be Những thực phẩm tối kị không được ăn sau khi sảy thai

Phụ nữ sau khi sảy thai cần bổ sung một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, chế độ ăn ...

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be Thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư phổi - căn bệnh đang hành hạ diễn viên Mai Phương

Thông tin nữ diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi ở giai đoạn cuối khiến nhiều người bàng hoàng. Cùng tham khảo một số ...

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be Kiên trì ăn những thực phẩm này để có làn da trắng khỏe

Sữa, cam, cà chua, cải xoăn... là những loại thực phẩm dễ kiếm mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn của mình để ...

tuong an toan nhung 5 thuc pham nay lai nguy hiem voi cac be Doanh nghiệp thu trăm tỷ từ bán vàng mã, phục vụ 'cõi âm'

Quy mô không quá lớn nhưng hai doanh nghiệp trong mảng phục vụ cõi âm trên sàn chứng khoán đều tăng trưởng cao những năm ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.