Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới tăng

Cộng đồng những người đồng tính, song tính, chuyển giới và lưỡng giới (LGBTI) tại Việt Nam hiện vẫn chịu nhiều sự kỳ thị; họ thiếu sự công nhận của pháp luật và bị phân biệt đối xử khi tiếp cận dịch vụ y tế… Tỷ lệ nhiễm HIV đang gia tăng trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới.

Đây là thông điệp được Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam đưa ra nhân Ngày Quốc tế Chống kỳ thị người đồng tính, song tính, chuyển giới và lưỡng tính (IDAHOT) 17/5.

Theo LHQ, mọi người không vì bất kỳ lý do nào, đều có quyền được sống không bị bạo lực, ngược đãi, kỳ thị và phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào. Nhân quyền là phổ quát. Không ai được lấy bất kỳ lý do văn hóa, tôn giáo, đức tin hay thái độ xã hội để biện minh cho sự vi phạm nhân quyền đối với bất kỳ cộng đồng nào, bao gồm cộng đồng LGBTI.

Chấm dứt việc đặt cộng đồng LGBTI bên ngoài lề xã hội là vấn đề nhân quyền và phát triển cấp bách. Tiểu ban Nhân quyền của LHQ đã nhấn mạnh rằng, nỗ lực không để lại người LGBTI nào lại phía sau là nền tảng cốt lõi của một số tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế cũng như Mục tiêu phát triển bền vững số 3- Đảm bảo sức khỏe và cuộc sống tốt cho tất cả mọi người.

LHQ đánh giá, Việt Nam đã có những tiến bộ đáng khích lệ trong những năm gần đây. Sự kiện “Việt Pride” được tổ chức thường niên từ năm 2012, điều khoản cấm người cùng giới cưới nhau đã được dỡ bỏ năm 2014; luật có hiệu lực từ năm 2015 đã cung cấp cơ sở pháp lý cho việc thay đổi bản dạng giới hợp pháp.

Mặc dù vậy, cộng đồng LGBTI tại Việt Nam vẫn tiếp tục bị coi thường, chế nhạo và bị phân biệt đối xử trong cộng đồng, ở trường học, nơi làm việc và cơ sở y tế. Những người LGBTI còn là đối tượng của nạn bạo hành trên cơ sở giới và tính dục chỉ vì họ sống đúng với bản thân mình, vì xu hướng tính dục và bản dạng giới của họ.

Khung pháp lý, chính sách và các chuẩn mực xã hội hiện tại không bảo vệ được những người LGBTI; không giúp họ được hưởng đầy đủ các quyền con người. Thiếu sự công nhận của pháp luật về giới tính mà họ có cũng như các biện pháp bảo vệ khác của pháp luật chống lại sự phân biệt đối xử.

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang

Cộng đồng LGBTI khó tiếp cận dịch vụ y tế nên tỷ lệ HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới tăng.

Những người LGBTI-đặc biệt là người chuyển giới sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức to lớn, bao gồm trong việc tiếp nhận các dịch vụ xã hội và y tế cũng như các cơ hội bình đẳng về việc làm. Cộng đồng LGBTI rất dễ bị tổn thương về nhiều mặt.

Ví dụ, Việt Nam đang có những bằng chứng gần đây cho thấy dịch HIV đang gia tăng một cách đáng ngại trong nhóm những người nam quan hệ tình dục đồng giới (tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm này đã tăng từ 4% năm 2013 lên 8,2% vào năm 2016) và tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ chuyển giới đang ở mức cao, LHQ nhấn mạnh.

Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cộng đồng LGBTI, bằng việc tạo cho họ những cơ hội để họ có thể được hưởng các quyền của mình và từ đó có thể đóng góp một cách đầy đủ cho xã hội và có được cuộc sống có giá trị và được tôn trọng. Liên hợp quốc mong muốn các cơ quan liên quan của Chính phủ tiếp tục khuyến khích sự tham gia của cộng đồng người chuyển giới, cha mẹ họ và các tổ chức xã hội dân sự vào vấn đề này.

Việc sửa đổi Bộ luật Lao động sắp tới cũng là cơ hội giúp chống phân biệt đối xử tại công sở liên quan đến xu hướng tình dục và bản dạng giới. Hơn nữa, LHQ tin vào hiệu quả của việc chấm dứt kỳ thị và phân biệt đối xử thông qua giáo dục, để có thể đảm bảo tốt hơn môi trường an toàn, bình đẳng và công bằng cho cộng đồng LGBTI. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tâm thần, cũng cần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của người chuyển giới

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh: Liên Hợp Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng và công bằng cho cộng đồng LGBTI, thiết lập nền tảng vững chắc để cộng đồng có thể tiếp cận đầy đủ các dịch vụ giáo dục, xã hội và y tế, cũng như các cơ hội cần thiết để thực hiện khát vọng và nguyện vọng của mỗi người. Liên Hợp Quốc cam kết xây dựng trong chính LHQ một môi trường làm việc nơi các nhân viên LGBTI có thể là chính mình và làm việc hiệu quả, trong sự hỗ trợ và hoàn toàn tôn trọng của tất cả các đồng nghiệp.

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang Lâm Khánh Chi nhắc nhở Trang Trần: 'Gái showbiz còn trinh hay không là chuyện của người ta'

Liên quan tới phát ngôn: "Không cô gái nào vào showbiz mà còn trinh" của Trang Trần, Lâm Khánh Chi cho biết còn trinh hay ...

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang Cặp đồng tính 9X: Dùng tình cảm chân thành để 'trói chặt trái tim' vì người yêu quá đào hoa

Cặp đôi Nhật Trường và Hiếu Nguyễn đã cùng công khai chuyện tình cảm và sẻ về tình yêu bền chặt khi cùng vượt qua ...

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang 10 quốc gia là nỗi ám ảnh đối với người đồng tính

Dưới đây là 10 quốc gia có những điều luật khắc nghiệt áp dụng với những người đồng tính. Nếu bạn đang có ý định ...

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang 7 diễn viên nam điển trai phim đam mỹ khiến 'hủ nữ' bấn loạn

Sở hữu vẻ điển trai cùng khả năng diễn xuất ngọt ngào, nhưng diễn viên này luôn khiến fan phim đam mỹ bấn loạn và ...

ty le nhiem hiv trong nhom quan he tinh duc dong gioi tang Mỹ nam tóc dài nổi tiếng mạng xã hội bất ngờ chia sẻ người yêu đồng giới khiến fan nữ tiếc hùi hụi

Sở hữu vẻ đẹp phi giới tính, 9x nổi tiếng không kém ngôi sao trong cộng đồng mạng xứ Trung bất ngờ chia sẻ hàng ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.