Uống nước ngọt có ga sẽ 'gây nghiện'?

Uống nước ngọt có ga là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, ngoài tạo cảm giác sảng khoái, đỡ khát tức thời thì thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng.
 
uong nuoc ngot co ga se gay nghien Nước ngọt có gas nguy hại thế nào đến sức khoẻ trẻ em?
uong nuoc ngot co ga se gay nghien Cấm bán nước có gas trong trường học: Các loại đồ uống có nguy cơ không tốt, không nên cho các em dùng

Nước ngọt có ga là một loại thức uống thường chứa Carbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, chất tạo hương, chất tạo màu, hương liệu.

uong nuoc ngot co ga se gay nghien
(Ảnh: health)

Tiến sĩ Hans-Peter Kubis, Đại học Bangor (Anh), cho biết: nếu uống 2 lon nước ngọt có ga một ngày sẽ khiến ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn. Nguyên nhân do vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Đây cũng chính là lý do nhiều người nghiện loại thức uống này.

Khả năng “gây nghiện” chỉ là một phần nhỏ tác hại mà nước ngọt có ga mang đến cho người sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài công dụng tạo cảm giác sảng khoái, đỡ khát tức thời, thì thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, nếu uống trong thời gian dài, thức uống này có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Video: Sự thật tác hại nước ngọt có ga tới sức khỏe con người.

NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE TỪ NƯỚC NGỌT CÓ GA

Ung thư: Trong nước ngọt có ga tiềm ẩn các chất gây ung thư như methylmadizole. Theo các nhà khoa học, đường trong loại đồ uống này giải phóng ra insulin loại chất nuôi dưỡng các khối u.

Tổn thương thận: Trong nước ngọt có ga luôn có đại lượng chất khoáng, chất phụ gia, chất màu, chất bảo quản… những chất này vào cơ thể gây tổn hại cho thận, đồng thời sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Nguy hại cho dạ dày, đường ruột: Mạch máu ở đường ruột, dạ dày sẽ bị co lại, làm giảm lưu lượng máu nuôi dạ dày đường ruột, ảnh hưởng tới các chức năng tiêu hoá, thậm chí gây co thắt dạ dày, viêm dạ dày, đau nhức dạ dày; trướng bụng...

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Một điều tra trong suốt 8 năm đối với 91.249 phụ nữ cho thấy người uống trên 1 lon nước có ga/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người uống dưới 1 lon, dù không tăng cân.

Gây tổn thương cho răng: Đồ uống có ga chứa nhiều chất phụ gia, chất tăng vị và acid hữu cơ,... làm hỏng men răng, gây ra các bệnh răng miệng.

Dễ gây béo phì cho trẻ: Lượng đường trong nước có ga thường khoảng 10%. Cứ mỗi lon nước có ga 355ml sẽ chứa 40g đường. Mỗi ngày uống 2 lon nước có ga sẽ nạp vào cơ thể 320 kcal, sau 3 tháng là 28.800 kcal, tương đương với dùng 4,1kg chất béo.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.