Cho trẻ uống nước có gas quá nhiều là nguyên nhân dẫn đến béo phì

Đối với trẻ em, sử dụng quá nhiều đồ uống có gas, nước gọt dễ gây nên các bệnh như béo phì, tiểu đường, biếng ăn….
cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi Cấm quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong trường học
cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi Mập mạp không có nghĩa là bé đang khỏe mạnh
cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi Phòng chống béo phì, thừa cân cho trẻ em: ‘Khó khăn trong kiểm soát cân nặng’

Đồ uống có gas (nước ngọt) đã trở thành một trong những thức uống quen thuộc và phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Loại nước này chứa các chất như carbon dioxit bão hoà, chất làm ngọt cùng hương liệu.

Nước có gas là món giải khát có chức năng kích thích tiêu hoá cho người biếng ăn, là thức uống để "chữa cháy" cho người tụt đường huyết. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên nước ngọt sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ đặc biệt là các em nhỏ đang trong độ tuổi phát triển.

Bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết: “Hiện nay trẻ em trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang mắc chứng béo phì rất nhiều, việc sử dụng nước ngọt có ga sẽ là con đường dẫn một nguồn năng lượng lớn vào cơ thể gây dư thừa cục bộ”.

cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi
Nước có gas gây nhiều căn bệnh nguy hiểm cho trẻ em. (Ảnh: VTV)

Bên cạnh đó, bác sĩ Hào cũng cho biết thêm, ngoài số lượng các bé bị béo phì tăng cao thì số trẻ biếng ăn cũng xếp vào hàng “khủng”. Vì thế nếu trẻ thường xuyên sử dụng nước có ga, đặc biệt là trước các bữa ăn thì việc hấp thụ các vitamin, muối khoáng hay các chất dinh dưỡng từ bữa ăn chính sẽ bị giảm đi bởi trẻ không có cảm giác thèm ăn nữa.

Các loại nước ngọt có gas trên thị trường hiện nay được bác sĩ Quang Hào nhận định là một loại “năng lượng rộng”, không góp phần xây dựng và phát triển cho cơ thể trẻ em. Chưa kể đến việc trên thị trường tràn lan các loại nước ngọt có gas không được cấp phép sử dụng, có chứa phẩm màu không đảm bảo chất lượng gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Các loại nước có gas chứa carbonat làm tăng nguy cơ bị ung thư thực phản, ảnh hưởng men răng, các bệnh tim mạch, sỏi thận …”, bác sĩ Hào chia sẻ thêm.

Làm cách nào để loại bỏ nước có gas ra khỏi bữa ăn của trẻ?

cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi
Bác sĩ Lê Quang Hào từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng việc sử dụng nước có gas ở trẻ em cần được cha mẹ kiểm soát chặt chẽ. (Ảnh: NVCC)

Theo thống kê mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi khoảng 24%, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân khoảng 14%, trong khi ở nhiều thành phố lớn, tỉ lệ trẻ béo phì đang gia tăng nhanh và không thua kém tỉ lệ của thế giới.

Bác sĩ Quang Hào cho biết: “Việc không sử dụng đồ uống có gas đầu tiên phải đi từ ý thức của các bậc phụ huynh, chấm dứt việc dự trữ các loại đồ uống nhiều năng lượng trong gia đình, để tập các thói quen tốt cho trẻ”.

Theo đó, việc bắt trẻ em ngừng uống nước ngọt ngay là điều không thể, bởi loại đồ uống này có khả năng “gây nghiện” khá cao, vì thế cần phải điều chỉnh từ từ để tránh việc trẻ chống đối, lén sử dụng khi không có mặt cha mẹ.

“Để trẻ không còn thèm đồ uống có gas, cha mẹ nên từ từ giảm lượng nước uống này theo thời gian, tăng cường các loại nước trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, làm đa dạng dinh dưỡng từ các món ăn, để trẻ cảm thấy ngon miệng và hạn chế tối thiểu việc sử dụng nước ngọt”, bác sĩ Quang Hào nói.

Để giải quyết vấn đề ảnh hưởng của nước có gas tới trẻ em, mới đây Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị về việc không quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong các trường học nhằm ngăn chặn nguy cơ các bệnh lý ở độ tuổi đang phát triển.

Lưu ý trong dinh dưỡng cho trẻ đang phát triển:

- Cho bé ăn các thực phẩm giàu vitamin, protein và các chất dinh dưỡng để đảm bảo phát triển toàn diện.

- Tăng cường hoạt động thể chất cho trẻ, để năng lượng nạp vào chuyển hoá tốt hơn

- Hạn chế các loại đồ uống có gas, đồ ngọt, chất kích thích, thay vào đó sử dụng.

cho tre uong nuoc co gas qua nhieu la mot nguyen nhan dan den beo phi Thực đơn 20 món ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.