Uống viên An Cung, sai lầm nguy hiểm khi cấp cứu người đột quỵ

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra dấu hiệu nhận biết đột quỵ và cách sơ cứu ban đầu trong thời gian vàng, đặc biệt là trong những ngày giá rét, nguy cơ bị đột quỵ tăng cao.

Tuyệt đối không uống bất kỳ loại thuốc nào khi nghi ngờ dấu hiệu đột quỵ

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, thời tiết chuyển rét sâu khiến bệnh nhân nhập viện tăng đáng kể. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân được đưa đến bệnh viện muộn, quá “thời gian vàng” làm giảm đi cơ hội tiếp cận kĩ thuật cao và cơ hội phục hồi.

Theo TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu – A9, Bệnh viện Bạch Mai, người Việt Nam có thói quen sai lầm khi cấp cứu người thân có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là điều cực kì nguy hiểm, bởi lẽ khi người bệnh bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái rối loạn nuốt.

Việc cho người bệnh uống viên An Cung hay bất cứ loại thuốc, nước nào cũng có thể gây sặc, lúc này viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở cho người bệnh.

TS. Nguyễn Văn Chi cũng khuyến cáo thêm, khi phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ đột quỵ, tuyệt đối không cho họ uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

uong vien an cung sai lam nguy hiem khi cap cuu nguoi dot quy
Số người nhập viện cấp cứu trong đợt giá rét tăng cao. (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai).

Dấu hiệu nhận diện đột quỵ và cách sơ cứu

Theo PGS.TS. Mai Duy Tôn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, đột quỵ là hiện tượng bệnh nhân đột ngột xảy ra các dấu hiệu rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, mất thị lực, liệt nửa cơ thể 1 tay, 1 chân, vận động khó khăn và các biểu hiện chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Các dấu hiệu chính để nhận biết cơn đột quỵ:

- Người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội.

- Bệnh nhân đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo.

- Đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

PGS.TS. Mai Duy Tôn khuyến cáo, khi có dấu hiệu trên, việc đầu tiên người nhà cần làm là gọi cấp cứu 115 để được cấp cứu ban đầu và đưa người bệnh vào cơ sở y tế điều trị tốt nhất, chuyên sâu về đột quỵ.

Trong khi đợi xe cấp cứu, người nhà sơ cứu bệnh nhân đột quỵ bằng cách: Để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể (để nếu bệnh nhân bị nôn đờm dãi, thức ăn sẽ không chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh); mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp.

Nếu bệnh nhân ngừng tim phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực và gọi trợ giúp của người xung quanh.

Bệnh nhân bị đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh ra ngoài.

Nếu người bệnh bị co giật, người nhà phải lập tức lấy chiếc đũa đã được quấn lớp vải để ngáng ngang miệng bệnh nhân, tránh việc người bệnh tự cắn vào lưỡi.

PGS. Tôn lưu ý, các biện pháp lấy máu ở đầu ngón tay, sau tai đều không có tác dụng trong sơ cứu đột quỵ.

>>> Xem thêm: Tai biến đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Biện pháp đánh giá đột quỵ

Theo TS. BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai), cách đơn giản nhất để ai cũng có thể nhận biết được dấu hiệu của đột quỵ là yêu cầu người bệnh nói – cười – giơ tay, chân

- Nói: Có biểu hiện nói ngọng, khó nói, nói không tròn vành rõ chứ, không nói được.

- Cười: Mồm méo, lệch một bên.

- Giơ tay chào, nhấc chân: Không giơ được tay lên để chào hoặc giơ hai tay lên ngang vai nhưng 1 bên tay bị sệ hơn. Nhấc chân lên nhưng không nhấc được hoặc nhấc khó…

Nếu người bệnh có 3 dấu hiệu này thì chính là đột quỵ và cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng. TS. Chính cũng cho biết thêm, thời điểm giao mùa, thời tiết đột ngột chuyển nóng hoặc chuyển lạnh chính là lúc người bệnh dễ mắc đột quỵ, đặc biệt đối với các bệnh nhân có các bệnh lí nền như huyết áp, tim mạch thì nguy cơ đột quỵ sẽ cao hơn.

uong vien an cung sai lam nguy hiem khi cap cuu nguoi dot quy Chế độ ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ tim mạch

Các nhà khoa học đã tìm thêm bằng chứng về chế độ ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

uong vien an cung sai lam nguy hiem khi cap cuu nguoi dot quy Nhiệt độ giảm sâu, cảnh báo tai biến mạch máu não

Miền Bắc đang bước vào thời tiết có nhiệt độ giảm mạnh, có thể khiến những bệnh liên quan đến thời tiết bùng phát, đặc ...

uong vien an cung sai lam nguy hiem khi cap cuu nguoi dot quy Bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ

Các nhà khoa học đã phát hiện các biến cố mạch vành có liên quan đến các bệnh nhiễm trùng. Nguyên nhân là do các ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.