An cung ngưu hoàng hoàn có phải là 'thần dược' phòng ngừa đột quỵ?

Được bán với giá vài triệu đồng một viên, An cung ngưu hoàng hoàn được rất nhiều người tin là có thể “cải tử hoàn sinh” và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Tuy nhiên, theo y học hiện đại thì An cung ngưu hoàng hoàn không phải là thuốc mà chỉ là một dạng thực phẩm chức năng.
 
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Chảy máu nghiêm trọng khi uống An cung ngưu hoàng 'xịn'
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Thiết bị sớm phát hiện đột quỵ trong 30 giây
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Tia hy vọng mới trong điều trị đột quỵ với thuốc tiêu sợi huyết

Thuốc bao gồm 11 vị khác nhau

Theo chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Thượng Dong trên báo Sức khỏe và Đời sống, An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc nổi tiếng của danh y Ngô Đường đời nhà Thanh ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, bài thuốc này được tuyển chọn in trong cuốn “Những bài thuốc y học cổ truyền Trung Hoa” do Nhà xuất bản Y học phát hành.

PGS. TS Nguyễn Thượng Dong cho biết An cung ngưu hoàng hoàn gồm có 11 vị thuốc. Cụ thể là: ngưu hoàng (sỏi tự nhiên trong túi mật của trâu, bò) 40g; sừng tê giác 40g; xạ hương (túi xạ trong hươu xạ, cầy hương, chuột hương) 10g; trân châu (ngọc trai) 20g; chu sa hay thần sa 40g; hùng hoàng (khoáng thiên nhiên) 40g; băng phiến còn gọi là long não 10g; hoàng liên 40g; hoàng cầm 40g; chi tử (quả dành dành) 40g và uất kim (nghệ vàng) 40g.

an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy
(Ảnh: Hànộimới)

Tất cả các vị thuộc này sẽ được tán thành bột, trộn đều, luyện với mật ong, làm thành từng viên, mỗi viên khoảng 4g và được bảo quản trong bao sáp. Thuốc có tác dụng trị viêm não, nói mê, co quắp, hôn mê, rối loạn ngôn ngữ, lưỡi rụt, tay chân giá lạnh, trúng phong khiếu bế… Mỗi ngày người bệnh uống 3 lần, mỗi lần 1 viên, nếu bệnh nặng thì có thể tăng liều lượng.

Có chữa được đột quỵ như nhiều lời đồn đoán?

Chia sẻ trên báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam cho biết, An cung ngưu hoàng hoàn có rất nhiều tác dụng nhưng trong đó chỉ có một phần nhỏ ghi công dụng đối với đột quỵ và nó chỉ dùng cho trường hợp thiếu máu não chứ không dùng cho người bị chảy máu não.

“Trong thành phần của thuốc có sừng tê giác nhưng vị thuốc này không có tác dụng chống đột quỵ. Hơn nữa, ngay tại Trung Quốc, “quê hương” của loại thuốc này, An cung ngưu hoàng hoàn cũng không được sử dụng để phòng ngừa đột quỵ. Ngoài ra, người tiêu dùng nên thông thái hơn trong việc sử dụng thuốc và cần biết rằng, không nên uống thuốc dự phòng đột quỵ vì các thuốc dự phòng vào cơ thể đều được thải trừ sau 4 giờ uống thuốc. Nếu muốn thuốc tồn tại trong vòng 7 ngày thì cần phải được chế tạo bằng công nghệ micro hoặc viên thuốc được bao bọc bằng chất liệu đặc biệt để có thể giữ lại trong dạ dày” , tiến sĩ Thông nhấn mạnh.

Cùng bàn về tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn, trên Infonet, PGS. TS. BS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viện trường Đại học Y dược TP. HCM nói rằng, An cung ngưu hoàng không phải là thuốc, nó chỉ là một dạng thực phẩm chức năng. Người ta coi An cung ngưu hoàng hoàn như thần dược trong đột quỵ nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức khỏe.

an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy
(Ảnh: VietQ)

Theo tiến sĩ Nam, với những người bị đột quỵ nếu nuốt An cung ngưu hoàng còn có thể còn bị tai biến nặng hơn bởi thành phần của thuốc là chống đông máu. Bác sĩ Nam khuyến cáo, nếu chưa rõ bị đột quỵ do xuất huyết não hay do cục máu đông thì tuyệt đối không được uống bất cứ thuốc gì mà cần đưa ngay bệnh nhân đi cấp cứu.

Thực tế cho thấy, ở một số trường hợp đột quỵ, bệnh nhân sẽ bị rối loạn chức năng nuốt, bị lơ mơ hoặc hôn mê… Do vậy, khi cho uống (nước hoặc thuốc) rất dễ làm bệnh nhân sặc và gây ra tình trạng viêm phổi do hít sặc, thường có hậu quả rất nặng nề và có thể dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, biện pháp tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ theo khoa học đó là loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì... bằng các chế độ ăn uống, luyện tập để duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ bệnh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại An cung ngưu hoàng hoàn khác nhau với nguồn gốc từ Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc với nhiều mức giá. Vì thuốc vừa đắt tiền, vừa có nhiều tác dụng phụ, chỉ chữa được một số bệnh nhất định và không phải là thuốc “cải tử hoàn sinh”, không có tác dụng phòng bệnh nên người dùng cần thận trọng khi mua kẻo vừa tốn tiền, vừa không mang lại kết quả như mong muốn.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ như đột nhiên tê dại nửa người, mờ một mắt, nói ngọng, chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu không rõ nguyên nhân thì cần đưa ngay người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả của bệnh. Nếu bệnh nặng thì sẽ được chuyển lên tuyến cao hơn với sự đảm bảo về y tế như ôxy, chỉ số huyết áp...

Chảy máu ồ ạt vì uống An cung ngưu hoàng hoàn

Trên báo Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, ngày 31/3 bệnh viện tiếp nhận một cụ ông 65 tuổi ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp. Trước đó, bệnh nhân có nghe nhiều người mách uống An cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến mạch máu não nên đã mua về uống.

an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy
(Ảnh: Hàn Quốc)

Tuy nhiên, sau khi uống người này thấy có hiện tượng đau tay, xuất huyết dưới da kèm theo đó là sốt. Tình trạng này nặng dần lên, gia đình nghi ngờ mắc sốt xuất huyết nên đưa vào viện trong tình trạng có chảy máu, xuất huyết dưới da, chảy máu trong cơ, chảy máu dạ dày.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị rối loạn đông máu, suy giảm chức năng gan. Bệnh nhân lập tức được tiến hành điều trị bằng cách truyền các yếu tố đông máu để hồi phục và giải quyết tình trạng suy giảm chức năng gan. May mắn cụ ông đã không nguy hiểm tính mạng nhờ được cấp cứu kịp thời.

an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Chảy máu nghiêm trọng khi uống An cung ngưu hoàng 'xịn'
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Thiết bị sớm phát hiện đột quỵ trong 30 giây
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy Không đánh răng hằng ngày có thể dẫn đến đột quỵ?
an cung nguu hoang hoan co phai la than duoc phong ngua dot quy 7 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ dù còn trẻ chị em cũng không được bỏ qua
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.