VAR sẽ hoạt động thế nào tại World Cup 2018 sắp tới?

World Cup 2018 được tổ chức tại Nga sắp tới sẽ là kì cup bóng đá thế giới đầu tiên được áp dụng công nghệ trợ lí trọng tài video - VAR.

World Cup 2018 được tổ chức tại Nga hè này là lần đầu tiên, công nghệ trợ lí trọng tài video, gọi tắt là VAR, được FIFA sử dụng rộng rãi ở sân chơi quốc tế. Việc áp dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất được cho là sẽ giúp loại bỏ những sai sót không đáng có của trọng tài tại World Cup và qua đó chấm dứt mọi tranh chấp dù là nhỏ nhất trên các sân cỏ.

VAR được xem như cuộc cách mạng của FIFA sau bọt tự tan cũng như goal-line xác định bóng qua vạch được áp dụng từ kì World Cup trước.

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi
VAR sẽ được áp dụng tại 64 trận đấu của World Cup 2018

Tuy mang đến sự minh bạch, khách quan và công bằng trong bóng đá, song VAR cũng vấp phải không ít những ý kiến trái chiều. Nhiều NHM cho rằng, việc VAR xuất hiện tại ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh sẽ khiến cho các trận đấu trở nên ngắt quãng, đứt đoạn về cảm xúc, thứ vô cùng quan trọng trong bóng đá.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng những tiến bộ mang tính thay đổi cả nền bóng đá là xu hướng tất yếu. Bỏ qua các yếu tố cảm xúc, cùng nhìn lại để thấy VAR có thể giúp gì để mùa World Cup tại xứ sở Bạch Dương hè này được trọn vẹn hơn.

VAR sẽ làm nhiệm vụ gì?

Vai trò của VAR là sửa những "lỗi sai rõ ràng" đã được quyết định từ trước, bao gồm 4 trường hợp cơ bản: công nhận/phủ nhận bàn thắng, penalty, thẻ đỏ và những pha phạm lỗi đặc biệt khác.

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi
Sự xuất hiện của VAR sẽ chấm dứt những tranh cãi trong bóng đá?

Nó cũng có thể giúp những người điều khiển trận đấu đưa ra phán đoán chính xác ở những tình huống đã việt vị hay chưa. Với những pha bóng xảy ra nhanh như việt vị, bộ phận theo dõi video (VOR) sẽ thông báo vào bộ đàm cho trọng tài, và các vị vua áo đen sẽ đưa ra những lời tư vấn và xem xét. Tuy, quyết định vẫn phụ thuộc phần lớn vào trọng tài.

VAR sẽ hoạt động như thế nào?

Khi có một tình huống tranh cãi, trọng tài sẽ được các nhân viên phân tích băng hình thông báo qua bộ đàm. Trường hợp cần xác nhận, các "vị vua áo đen" có thể sẽ ra "tín hiệu TV" (đóng khung hình chữ nhật), cho tạm ngừng trận đấu và ra khỏi sân để xác nhận bằng cách theo dõi tình huống được quay lại ở 4 góc nhìn khác nhau, qua màn hình bố trí ở 4 vị trí dễ quan sát nhất trên sân bao gồm: đằng sau, góc thấp ngang sân, góc cao ngang sân và phía trên cao.chéo sân. Trọng tài cũng có thể yêu cầu thêm những hình ảnh khác nếu cần thêm thông tin tham khảo.

Có tới 33 góc máy quay được bố trí trên khắp các sân cỏ tại World Cup 2018 sắp tới. 8 trong số đó cung cấp những pha bóng được làm chậm lại (slow motions).

Các vấn đề cho đến nay

Thực tế, không phải đợi cho tới khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở Nga, công nghệ này mới được áp dụng. Tại một số môn thể thao như cricket, cầu lông, quần vợt, bóng bầu dục, trợ lí trọng tài video đã được áp dụng từ lâu.18 tháng trước, VAR từng được triển khai ở khắp các sân cỏ trên thế giới, bắt đầu từ Bundesliga (Đức), Serie A (Italia) và MLS (Mỹ) Theo một nghiên cứu thống kê, tỉ lệ chính xác khi áp dụng VAR lên tới 93 đến 98,8%.

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi
VAR có thể tạo gây đứt mạch cảm xúc của NHM

Tuy nhiên, lật lại vấn đề, thì thế nào là "những hình huống rành mạch và rõ ràng"? Những quyết định được đưa ra xem xét, sau đó thường xuất hiện "bẻ còi", thậm chí là ở những tình huống... không cần thiết. Điều quan trọng hơn là nó phá vỡ mạch cảm xúc liên tục của khán giả khi theo dõi trận đấu.

Sẽ có thay đổi nào tại World Cup?

Khán giả có thể đóng vai những người "cầm cân nảy mực" khi theo dõi được các hình ảnh đáng chú ý của trận đấu thông qua những thiết bị được kết nối mạng, khi FIFA công bố tất cả những điều đó thông qua trang chủ và những ứng dụng của mình.

Tuy nhiên, những quyết định có thể được đưa ra chậm, do phần lớn những trọng tài ở kì cup thế giới lần này vẫn còn bỡ ngỡ với công nghệ mới. Việc VAR có thành công hay không tại World Cup 2018 phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác cũng như... sự phản hồi của khán giả.

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi Cách mạng World Cup 2018: Trọng tài được 'đuổi nguội' cầu thủ dù đã bỏ lỡ tình huống?

Với VAR áp dụng tại World Cup 2018, các ông vua áo đen có quyền rút thẻ đỏ với các cầu thủ có hành vi ...

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi Telstar 2018 và trái bóng World Cup qua các thời kì

Trái bóng được sử dụng chính thức tại World Cup qua các thời kì có nhiều cải tiến cả về "ngoại hình" lẫn "nội thất".

var se hoat dong the nao tai world cup 2018 sap toi Linh vật World Cup 2018 - Sói Zibivaka và 13 'chứng nhân lịch sử' của cup vàng thế giới

Sói Zabivaka đã được chọn làm linh vật của World Cup 2018 tại Nga sắp tới. Bên cạnh chú sói của nước Nga, 13 hình ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.