Về thăm nơi cho ra đời rượu truyền thống ngon nhất Nhật Bản

Trong chuyến du lịch Nhật Bản, nếu muốn thưởng thức 'quốc túy' của Nhật hay là mua về làm quà, chắc chắn bạn nên đến Saga.

Từ xa xưa, vùng đồng bằng Saga rộng lớn đã có nguồn nước sạch chảy từ núi xuống giúp người nông dân trồng lúa được thuận lợi. Rượu Nhật được sản xuất bằng gạo và nguồn nước sạch ở Saga cũng vì thế vô cùng nổi tiếng.

Nghề sản xuất rượu ở Saga có lịch sử lâu đời

Lịch sử sản xuất rượu của Saga bắt đầu từ thời kỳ Edo. Ở mọi nơi trong tỉnh đều có kho trữ rượu, số lượng kho rượu trên tổng diện tích thuộc hàng cao nhất trên cả nước. Hamamachi - thuộc thành phố Kashima là một trong những nơi phát triển hưng thịnh nhất. Hiện nay ở đây cũng vẫn còn một số kho rượu và còn có cả con đường mang tên “Đường kho rượu” - Điểm tham quan hấp dẫn với du khách quốc tế khi ghé thăm Saga.

ve tham cho ra doi ruou truyen thong ngon nhat nhat ban

Dọc "Con đường rượu" ngày nay duy trì nhiều cửa hàng nhỏ, vừa là để phát triển du lịch, tạo không gian cho khách tham quan, vừa đồng thời bán các loại rượu đặc sản. Trước một số kho trữ rượu có treo quả cầu lớn được bó từ lá cây tuyết tùng, mang tên gọi “Sakabayashi” hay “Sugidama” như một cách thông báo rằng: "Chúng tôi vừa sản xuất rượu mới, xin mời bạn ghé vào thưởng thức".

ve tham cho ra doi ruou truyen thong ngon nhat nhat ban
ve tham cho ra doi ruou truyen thong ngon nhat nhat ban

Rượu Saga với hương vị đậm đà

Trong các loại rượu của Nhật cũng có loại cay hoặc ngọt như rượu Tây, thể hiện đặc thù riêng từng vùng sản xuất rượu.

Rượu của vùng Saga là loại rượu có hương vị thượng hạng, vị ngon đậm đà (vị ngon như kiểu Dashi – nước dùng thanh đạm được chế biến từ cá biển, tảo biển,….) mà khi bạn thưởng thức, bạn có thể cảm nhận được nét đặc thù riêng của Nhật.

So với rượu của vùng Đông Bắc tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái khi thưởng thức thì rượu của vùng Saga đậm đà hơn, khi bạn thưởng thức, vị rượu sẽ lan tỏa trong miệng. Nhiều người chọn tìm tới đây để mua về làm quà.

Rượu Saga vươn ra thế giới

Fuku Chiyo (Fukucho) - nơi sản xuất rượu có tên “Nabeshima” đã đạt giải thưởng xuất sắc nhất trong hạng mục Rượu của Hội đánh giá chất lượng rượu lớn nhất trên thế giới (International Wine Challenge) năm 2011. Họ cũng có kho trữ rượu cạnh con đường kho rượu Hamamachi vừa giới thiệu với bạn ở trên.

ve tham cho ra doi ruou truyen thong ngon nhat nhat ban

“Nabeshima” là loại rượu rất hiếm, với nguyên liệu từ gạo và nước của vùng Saga, hàng năm, người dân nơi đây chỉ sản xuất số lượng rất ít.

Rượu “Nabeshima” được đánh giá là ngoài hương vị như trái cây của các vùng phía Nam, nó còn có sự cân bằng của vị chua, ngọt vừa miệng, hấp dẫn, được sản xuất bởi tay nghề đặc thù của các nghệ nhân.

Tại Kashima, vào cuối tháng 3 hàng năm thường tổ chức các chuyến du lịch tham quan kho trữ rượu. Đây là sự kiện được tổ chức bởi sự hợp tác của 6 kho trữ rượu trong thành phố Kashima, các kho trữ rượu sẽ mở cửa cho du khách vào tham quan miễn phí. Các nghệ nhân nấu rượu cũng sẽ có mặt để giao lưu với khách du lịch. Tháng 3 ở Kashim vì thế luôn rất nhộn nhịp.

Thông tin cho bạn

Từ trạm buýt Tokyo, đi xe buýt (miễn phí) đến Kashima (Chú ý biển hiện chỉ dẫn để lên đúng tuyến). Sau đó, có thể đi taxi đến trung tâm Kashima, thăm "Con đường rượu"

Địa chỉ: 2696 Hamamachi, Thành phố Kashima, Tỉnh Saga

Thời gian mở cửa cửa các cửa hàng: 10:00 - 17:00

Điện thoại hỗ trợ: Hiệp hội du lịch thành phố Kashima 0954-62-3942

Tỉnh Saga nằm ở phía Tây Bắc đảo Kyūshū, Nhật Bản. Ngoài nghề sản xuất rượu truyền thống, nơi đây còn nổi tiếng với nghệ thuật gốm sứ và cảnh sắc tự nhiên tươi đẹp. Nếu có dịp du lịch Nhật, bạn hãy dành thời gian ghé thăm Saga.

Phương Lâm | Ảnh: Matcha-Japan

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.