VEC xin mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền vì nguy cơ quá tải?

VEC đang xin mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền nhằm ứng phó nguy cơ quá tải khi lưu lương phương tiện qua đây tăng cao.
vec xin mo rong tram thu phi liem tuyen vi nguy co qua tai Vì sao VEC muốn nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?
vec xin mo rong tram thu phi liem tuyen vi nguy co qua tai VEC hoàn thành việc tháo bỏ trạm thu phí Đại Xuyên
vec xin mo rong tram thu phi liem tuyen vi nguy co qua tai Tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên thiếu an toàn: VEC nói gì?
vec xin mo rong tram thu phi liem tuyen vi nguy co qua tai
VEC đang xin mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền nhằm ứng phó nguy cơ quá tải khi lưu lương phương tiện qua đây tăng cao. Ảnh minh họa: Di Linh

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có đề xuất Bộ GTVT về việc mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền. Theo VEC, nhu cầu lưu lượng giao thông từ Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình qua nút giao Liêm Tuyền đang liên tục tăng cao.

VEC cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2017, lưu lượng giao thông qua Trạm Liêm Tuyền luôn ở mức cao. Tháng 1/2017, trạm đón 326.000 lượt phương tiện trong tổng số 674.000 lượt phương tiện qua các trạm thu phí trên tuyến (chiều Hà Nội – Ninh Bình).

Các tháng 2, 3 và 4 lần lượt là 268.000/571.000; 247.000/549.000 và 241.000/516.000 lượt. Số liệu này chưa tính gộp số phương tiện miễn phí qua Trạm trung bình khoảng 6.500 – 7.500 lượt/tháng.

"Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liên tục tăng nhanh, trung bình 20%/năm. Đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ", VEC cho biết.

Tổng công ty Đầu tư phát tiển đường cao tốc Việt Nam cũng nhận định việc lưu lượng tăng cao trong khi trạm Liêm Tuyền chỉ có 8 làn thu phí khiến công tác quản lý khó khăn, dễ dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại trạm.

Ngoài ra, VEC cũng cho rằng, khi cơ sở 2 của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (gần trạm thu phí) đi vào hoạt động cuối năm nay sẽ gây thêm áp lực cho nút giao này.

vec xin mo rong tram thu phi liem tuyen vi nguy co qua tai
Theo VEC, kinh phí mở rộng trạm thu phí sẽ sử dụng nguồn vốn dự phòng của Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh minh họa: Di Linh

Được biết, VEC đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc nghiên cứu điều tiết lưu lượng phương tiện về 2 nút giao khác nhằm giảm tải cho trạm thu phí Liêm Tuyền. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng không khả thi.

Nhằm khắc phục các tình trạng trên, VEC đề xuất Bộ GTVT mở thêm các cổng trạm theo hướng Hà Nội - Nam Định và ngược lại (3 cổng hướng Hà Nội -Nam Định và 1 cổng ngược lại); thu hẹp đảo xuyến để mở rộng mặt đường trong đảo xuyến thêm 1 làn xe, điều chỉnh cục bộ các đảo dẫn hướng tại nút giao đảo xuyến.

Trạm thu phí Liêm Tuyền là một trong 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư xây dựng, quản lý khai thác. Trạm hiện có 5 làn thu phí mở theo chiều từ Hà Nội đi Nam Định và 3 làn thu phí mở theo chiều ngược lại.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.