Vụ 'bán thầu' ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ "bán thầu" ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC cho biết trong mọi trường hợp Nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng
 
vu ban thau o cao toc da nang quang ngai nha thau chinh van phai chiu trach nhiem
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

VEC lên tiếng vụ "bán thầu" ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cung cấp thông tin về Gói thầu A5 từng bị thanh tra chỉ ra nhiều "lỗi".

Theo VEC, Gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi) được thực hiện bằng nguồn vốn vay của WB.

"Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế", VEC nói.

Đáng chú ý là theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 16/7/2014, VEC đã kí hợp đồng với Posco về việc thực hiện Gói thầu A5.

Giá trị hợp đồng nêu trên gần 1.400 tỉ đồng; trong đó Giá trị xây lắp hơn 1.100 tỉ đồng; Thuế VAT là 110.245.753.051 đồng, dự phòng 15% là 181.905.492.534 đồng.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, Posco đã kí hợp đồng với các nhà thầu phụ để thực hiện dự án.

Cụ thể, Posco kí hợp đồng với liên danh Thiên An và Vinaconex trị giá trên 597 tỉ đồng.

Sau khi thi công 3 hạng mục khoan nhồi, Posco yêu cầu liên danh này dừng thi công do không đủ năng lực.

Sau đó, Posco đã kí hợp đồng với hơn chục công ty khác để thực hiện dự án.

Về việc "bán thầu" này, VEC cho biết đã dựa theo các Nghị định 48/2010 và 37/2015 (thay thế Nghị định 48/2010) để ban hành quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án do đơn vị đầu tư.

"Theo quy định tại quy trình, Nhà thầu chính lựa chọn và đề xuất nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá.

Đối với Gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC - Chủ đầu tư chấp thuận là 11 đơn vị.

Trong đó có 8 đơn vị là Nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là Nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là 800,901 tỷ VNĐ", VEC thông tin.

vu ban thau o cao toc da nang quang ngai nha thau chinh van phai chiu trach nhiem Cảnh 'chạy xe không cần mạng' ở ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng

"Bán thầu" nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm?

Đối với việc Nhà thầu chính Posco bán lại phần thi công các cầu trong Gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân – Vinaconex với giá hơn 597 tỷ đồng nhưng liên danh dừng thi công do không đủ năng lực và Posco tiếp tục "chia nhỏ" cho nhiều công ty khác, VEC cũng đã cung cấp thông tin.

Cụ thể, theo VEC, liên danh Thiên Ân -Vinaconex không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được Posco giao lại cho đơn vị khác thi công và VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế.

"Trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (Nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam, họ thường huy động các nhân sự từ chính quốc để thực hiện một số công tác.

Ví dụ như quản lí chung, quản lí về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

Để thực hiện các hạng mục của công trình, họ có thể thuê các Nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp Nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng", VEC cho hay.

vu ban thau o cao toc da nang quang ngai nha thau chinh van phai chiu trach nhiem Grab nói taxi truyền thống 'không nên chọn lối thoát là lợi dụng tòa án kiện đối thủ'
vu ban thau o cao toc da nang quang ngai nha thau chinh van phai chiu trach nhiem Mương Phan Kế Bính: Từ địa điểm kinh doanh, buôn bán thành bãi trông xe

Chưa thanh toán tiền cho nhà thầu... chưa xong việc

Về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC cho biết các vị trí hư hỏng đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) đã sửa xong và cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Đối với hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu, theo VEC, nguyên nhân do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế.

Ngoài ra, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu.

Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống.

Theo VEC, nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Được biết, hiện VEC đang yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án và từ chối thanh toán cho đến khi hoàn thiện xong, đáp ứng yêu cầu.

vu ban thau o cao toc da nang quang ngai nha thau chinh van phai chiu trach nhiem Hà Nội tốn cả tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông?

Theo Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT), Hà Nội tốn tỉ đô mỗi ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.