Viễn cảnh Nhà Trắng khi Đệ nhất phu nhân tương lai vắng mặt

Mọi công việc vẫn diễn ra bình thường dù vắng bóng Đệ nhất phu nhân. Đội ngũ nhân viên Cánh Tây Nhà Trắng vẫn sẽ tất bật với công việc của họ, các buổi yến tiệc được tổ chức như thường lệ.
vien canh nha trang khi de nhat phu nhan tuong lai vang mat Rời Nhà Trắng, Tổng thống Obama sẽ đưa vợ đi du lịch
vien canh nha trang khi de nhat phu nhan tuong lai vang mat Vợ Donald Trump có thể không chuyển vào Nhà Trắng

Một trong những nghi thức truyền thống trong quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống Mỹ là vào ngày nhậm chức, một gia đình sẽ rời đi, nhường cho gia đình khác dọn tới Nhà Trắng.

Nhưng tới tháng 1/2017, nghi thức này sẽ được rút ngắn đáng kể khi phu nhân của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump dự tính tiếp tục sống ở Manhattan với con trai Barron, ít nhất cho tới khi cậu bé kết thúc năm học. Động thái này được cho có thể phá vỡ quy định truyền thống của các đời tổng thống Mỹ.

Nhà Trắng không có đệ nhất phu nhân sẽ thế nào?

vien canh nha trang khi de nhat phu nhan tuong lai vang mat
Gia đình Tổng thống đương nhiệm Barack Obama tại Nhà Trắng. Ảnh: White House

Gia đình ông Obama có kế hoạch chuyển tới sống cách Nhà Trắng vài dặm, để con gái Sasha học xong chương trình trung học tại thủ đô. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tỏ ý muốn ở lại Washington để tiếp tục các chiến dịch vận động. Sự hiện diện của bà có thể làm lu mờ hình ảnh của đệ nhất tương lai bởi Melania Trump được cho là sẽ vắng mặt ít nhất 6 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của phu quân.

Dù vậy, theo Washington Post, mọi công việc tại Nhà Trắng vẫn diễn ra bình thường kể cả khi không có đệ nhất phu nhân. Đội ngũ nhân viên Cánh Tây Nhà Trắng vẫn sẽ tất bật với công việc của họ. Khách tham quan vẫn được hướng dẫn ra vào Nhà Trắng. Và tất nhiên, đội ngũ quản gia và người trồng hoa cũng sẽ tiếp tục công việc như thường lệ.

Có thể những sáng kiến từ văn phòng của đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ không nhiều trong vài tháng đầu khi tổng thống mới nhậm chức. Song theo dự đoán của Anita McBride, cố vấn trong chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush và Chánh văn phòng cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush, nhóm cố vấn của ông Trump sẽ thuê trợ lý cho vợ và họ sẽ tung ra các chương trình làm việc sau đó. Theo McBride, Melania có thể ở Nhà Trắng để tham gia sự kiện tại đây, nhưng những thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ bà đảm nhiệm vai trò một đệ nhất phu nhân.

Lịch sử tổng thống Mỹ từng ghi nhận chuyện người thân của phu nhân tổng thống, gồm con gái, chị em hay cháu gái sẽ thay đệ nhất phu nhân thực hiện nhiệm vụ khi bà vắng mặt tại Nhà Trắng.

Jacqueline Kennedy, đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ, thích một cuộc sống riêng tư nên đã "vi vu" khắp nơi trong thời gian ở Nhà Trắng. Người thân của Tổng thống Kennedy đã "thế chỗ" của Jacqueline mỗi khi bà không có mặt ở Nhà Trắng. Tương tự, cựu Đệ nhất phu nhân Bess Truman (phu nhân Tổng thống Harry S.Truman) dành phần lớn mùa hè ở Missouri với con gái Margaret.

Đệ nhất phu nhân Mỹ không có lương và nhiệm vụ của họ không được quy định trong Hiến pháp. Theo truyền thống, vợ hoặc chồng của tổng thống sẽ thuê một thư ký phụ trách vấn đề xã hội cùng 4-5 nhân viên quản lý hàng trăm sự kiện tại Nhà Trắng mỗi năm. Văn phòng giao dịch và tiệm hoa, đầu bếp và nhân viên trông coi tư dinh của cặp đôi quyền lực, sẽ làm việc thường xuyên với đội ngũ của đệ nhất phu nhân hơn là nhân viên của tổng thống.

Mỗi khi ông Bush đi công cán, nhân viên đệ nhất phu nhân có thể làm việc từ xa để sắp xếp sự kiện lớn, theo Bob Scanlan, một người bán hoa tại Nhà Trắng suốt 13 năm dưới thời gia đình Tổng thống Clinton, Bush và Obama.

Một trong những sự kiện chính thức đầu tiên tại Nhà Trắng diễn ra ngay sau khi tổng thống mới nhậm chức là lễ hội âm nhạc Governors’ Ball, thường do tổng thống và đệ nhất phu nhân chủ trì, sẽ được chính nhân viên Nhà Trắng thông thạo hướng dẫn cho "ông chủ, bà chủ" mới.

Khó bỏ qua đặc quyền

vien canh nha trang khi de nhat phu nhan tuong lai vang mat
Melania Trump và con trai Barron dự tính không chuyển tới Nhà Trắng cho tới khi cậu bé hoàn thành hết năm học. Ảnh: Getty

Theo Gil Troy, nhà sử học tại Đại học McGill và là tác giả cuốn The Age of Clinton (Tạm dịch: Thời kỳ của nhà Clinton), nhiều đệ nhất phu nhân Mỹ mơ ước được thoát khỏi sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, Gil cho rằng từ lâu công chúng đã mặc định nhiệm kỳ của một tổng thống phải gắn với hình ảnh một gia đình, và bao gồm trách nhiệm của cặp đôi quyền lực. Đối với gia đình ông Trump, nếu vợ và con trai út không sống tại Nhà Trắng, những chi tiết nhỏ hay tức vui, vốn "tô điểm" cho nhiệm kỳ của một vị tổng thống, sẽ không còn.

"Tổng thống là một trong những nghề cô đơn nhất thế giới. Đệ nhất phu nhân có thể mang chút gió cho con buồm chính trị của tổng thống, nên họ cần ý thức để không vuột mất cơ hội này", ông Gil bình luận.

8 năm trước, bà Michelle Obama khẳng định ở lại Chicago với cô con gái út vì không muốn làm gián đoạn năm học của con. Tuy nhiên cuối cùng, bà vẫn tới Washington khi ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống.

Nhiều ý kiến chỉ trích gia đình tổng thống đắc cử khi họ quyết định ở lại căn penhouse tại New York. Tuy nhiên, Andersen Brower, tác giả hai cuốn sách viết về cuộc sống trong Nhà Trắng, lại cho rằng quyết định của gia đình Trump mang yếu tố thực tế hơn chính trị.

"Tôi thấy Melania là người sống có thói quen và bà ấy chưa chuẩn bị nhiều cho việc chuyển tới Washington. Nhưng đặc quyền lớn khi sống ở Nhà Trắng sẽ không bị bỏ qua quá lâu", Brower dự đoán.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.