Việt Nam lần đầu xuất hiện Sàn giao dịch Chứng chỉ nghệ thuật

Chiều tối 26/9, sàn Giao dịch Art Stock Exchange đã ra mắt tại Hà Nội, với lời quảng bá là "mô hình tài chính nghệ thuật độc đáo, được giao dịch trên nền tảng công nghệ tiên tiến, được thiết kế và xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về các lĩnh vực: Tài chính - Nghệ thuật - Công nghệ".

“Chúng tôi mong muốn đưa các giá trị văn hóa Việt lên tầm cao mới, đưa những tinh hoa hồn cốt dân tộc đến với thế giới, tạo ra một sàn giao dịch tài chính nghệ thuật toàn cầu - nơi các nhà đầu tư, sưu tầm, người yêu nghệ thuật khắp thế giới có thể đầu tư, gia tăng lợi nhuận thông qua chứng chỉ của các tác phẩm nghệ thuật được niêm yết trên sàn”, ông Vũ Tuấn Anh, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sàn Giao dịch Chứng chỉ nghệ thuật Art Stock Exchange nói với Thể thao và Văn hóa (TTXVN).

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat
Ông Vũ Tuấn Anh đánh cồng khai trương Sàn giao dịch

- Được biết ông cũng là “ông chủ” của Đấu giá Chọn. Xin hỏi, Sàn Giao dịch Art Stock Exchange có mối quan hệ gì với Chọn không?

Tôi là thành viên Hội đồng quản trị của đấu giá Chọn và Sàn Giao dịch Art Stock Exchange là một hạ tầng khác mà thôi. Tôi nghĩ rằng ở trên thế giới không chỉ có một mô hình về giao dịch nghệ thuật như xưởng vẽ, các gallery và nhà đấu giá. Cần phải sản sinh ra những loại hình mới, độc đáo và đáp ứng được những nhu cầu mới, những đòi hỏi ngày càng phức tạp và khác nhau của giới đầu tư.

Những mô hình truyền thống là giao dịch một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng mô hình mới thì sẽ giao dịch một phần của tác phẩm nghệ thuật và nó được biểu diễn bằng một chứng chỉ nghệ thuật, chứng nhận quyền sở hữu. Đó chính là mô hình của Sàn Giao dịch Art Stock Exchange.

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat
Tác phẩm "Đèn sách" của Bùi Xuân Phái cũng có giá khởi điểm 100.000 đồng, tổng khối lượng chứng chỉ bán ra là 2562 và đã có 23 người đăng ký mua

Tiêu chí hàng đầu của Sàn Giao dịch Art Stock Exchange là gì? Để không vướng vào những lùm xùm về tranh giả, tranh thật như Chọn đã từng vướng phải, các anh sẽ làm gì để tạo dựng niềm tin với công chúng và các nhà đầu tư?

Vì đây là thị trường của niềm tin nên chúng tôi chú trọng nhất là về tính minh bạch và nguồn gốc của tranh.

Chúng tôi sẽ chọn những tác phẩm đã được qua thẩm định về nguồn gốc từ các nhà đấu giá danh tiếng. Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ công nghệ blockchain, AI… Bên cạnh đó là mô hình bảo hiểm nghệ thuật, nghĩa là bảo hiểm của các ngân hàng sẽ tham gia vào công việc lưu ký, được định giá cho tất cả các tác phẩm của cả trong và ngoài nước.

Và vì thế, chúng tôi hy vọng rằng, với sự ra đời của Sàn Giao dịch Art Stock Exchange sẽ tạo ra một thị trường giao dịch nghệ thuật sôi động không chỉ ở trong nước mà còn trong khu vực.

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat
Tác phẩm "Miền hoang hoải 2" của Trần Nhật Thăng có giá khởi điểm 100.000 đồng, số người đăng ký mua là 35, trong khi giá chứng chỉ nghệ thuật chào bán tối đa là 2.300 chứng chỉ.

- Art Stock Exchange sẽ bắt đầu phiên giao dịch đầu tiên vào khi nào và gồm những gì?

Art Stock Exchange ngay khi ra mắt sẽ thực hiện những phiên chào bán, để giới thiệu mô hình đầu tư này đến đông đảo mọi người. Khi đến phiên giao dịch đầu tiên (dự kiến vào đâu năm 2019), các chứng chỉ nghệ thuật đã được niêm yết trên sàn sẽ được giao dịch

Trong buổi lễ khai trương Sàn, chúng tôi cũng đã giới thiệu các luật chơi, quy trình giao dịch, quy định... và công bố 5 mã tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được tuyển chọn, thẩm định được IPO (bán lần đầu ra công chúng) và được niêm yết trên sàn (nếu IPO thành công).

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat
Tác phẩm của Nguyễn Tư Nghiêm
viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat
Một góc Sàn giao dịch

- Mô hình như Art Stock Exchange trên thế giới đã xuất hiện nhiều chưa, thưa anh?

Theo tôi tìm hiểu thì, ý tưởng xây dựng Art Stock Exchange hiện trên thế giới chưa được xây dựng một cách hoàn chỉnh. Dẫu vậy, khi chúng tôi quyết tâm xây dựng Art Stock Exchange tại Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ tạo ra một trung tâm tài chính nghệ thuật của khu vực, thu hút những dòng tài chính lớn, hình thành một kênh đầu tư mới không chỉ của giới yêu nghệ thuật mà còn giới tài chính toàn cầu.

- Xin cảm ơn anh!

5 mã tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được tuyển chọn ngay trong buổi ra mắt Art Stock Exchange gồm tác phẩm của các họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (Vệ nữ), Bùi Xuân Phái (Đèn sách), Mai Long (Thiếu nữ mùa Đông), Trần Nhật Thăng (Miền hoang hoải 2) và Vũ Tuấn Dũng (Thiếu nữ nghiêng).
viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat 10 nghệ thuật giao tiếp phụ nữ hiện đại nên nhớ

Làm phụ nữ không đơn giản! Bài viết của ELLE tổng hợp 10 nghệ thuật giao tiếp giúp cuộc sống của người phụ nữ hiện ...

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat NSƯT Thành Lộc nói về việc diễn viên nảy sinh tình cảm sau khi đóng chung phim: 'Đừng đổ thừa là tại nghệ thuật'

NSƯT Thành Lộc thừa nhận chuyện nghệ sĩ mang tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn và dễ rung động là có nhưng không phải ai ...

viet nam lan dau xuat hien san giao dich chung chi nghe thuat Nghệ thuật điều tra phá án của người xưa qua một số vụ án nổi tiếng

Cái khó ló cái khôn, góp nhặt trong sử cũ, thấy rằng trong lĩnh vực điều tra phá án đầy khó khăn, phức tạp, cha ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.