Vụ án tử tù Hàn Đức Long: VKSND tỉnh Bắc Giang bị khiếu nại

Sau khi trả lời đơn của tử tù Hàn Đức Long không có căn cứ để xin lỗi công khai, VKSND tỉnh Bắc Giang đã bị khiếu nại

Liên quan đến sự việc VKSND tỉnh Bắc Giang trả lời đơn của tử tù Hàn Đức Long (SN 1959 trú tại Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) về việc yêu cầu công khai xin lỗi là không có căn cứ.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Vũ Thị Nga - Trưởng văn phòng luật sư Công Lý Việt, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết đã gửi đơn khiếu nại văn bản nói trên của VSKND tỉnh Bắc Giang.

Theo luật sư Nga, đơn khiếu nại đã được gửi tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, VKSND Tối cao, VKSND tỉnh Bắc Giang…

Nội dung đơn khiếu nại thể hiện, VKSND tỉnh Bắc Giang đã hai lần truy tố ông Hàn Đức Long về tội danh Hiếp dâm chính là cơ quan gây oan sai sau cùng, do đó phải có trách nhiệm xin lỗi và bồi thường oan cho ông Long.

vu an tu tu han duc long vksnd tinh bac giang bi khieu nai
Chân dung tử tù Hàn Đức Long (Ảnh: Nhật Anh)

Theo nội dung vụ án, tối 26/6/2005, thi thể một bé gái ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang được tìm thấy. Sau đó, CQĐT CAT Bắc Giang tạm đình chỉ vụ án, vận động người phạm tội ra đầu thú.

Tiếp đến, bà Nguyễn thị Kh. cùng con dâu tố cáo ông Long hiếp dâm hai mẹ con bà khiến ông Long bị bắt giam. Kết thúc điều tra, ông Long bị truy tố tội Hiếp dâm đối với mẹ con bà Kh và tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em đối với cháu bé cùng xã.

Đến tháng 3/2007, TAND tuyên ông Long tử hình liên quan đến vụ án của bé gái cùng xã và ông Long không phạm tội Hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh.

Sau đó, VKSND tỉnh Bắc Giang kháng nghị theo hướng buộc tội ông Long phạm tội Hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh. nhưng tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội không đồng ý và tuyên y án sơ thẩm.

Vụ án sau đó được TAND tối cao ra kháng nghị và ra quyết định Giám đốc thẩm hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trên để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đến tháng 6/2011, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Long về cả 3 tội danh trong 2 vụ án.

Đến tháng 9/2011, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án và một lần nữa tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh. Sau đó, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang thừa nhận hai lần truy tố oan cho ông Long tội hiếp dâm.

Theo luật sư Nga, việc VKSND tỉnh Bắc Giang khẳng định trách nhiệm bồi thường, xin lỗi thuộc về TAND Cấp cao tại Hà nội cũng như cho rằng bản án phúc thẩm lần 2 tuyên ông Long với ba tội danh trong cùng vụ án là không có căn cứ.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.