Vụ chồng giết vợ: Tại sao đàn ông có thể làm việc này với người mình yêu?

Vụ chồng giết vợ, vứt xác xuống sông phi tang mới đây ở Cao Bằng gây rúng động xã hội. Tại sao người chồng có thể làm việc dã man này với người vợ của mình?

Theo Zing đưa tin, chiều 9/9, đại tá Hà Văn Tuyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án giết người để điều tra hành vi sát hại vợ rồi phi tang xác của Triệu Văn Hải (42 tuổi, trú phường Sông Hiến, TP Cao Bằng).

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu
Hiện trường vụ án chồng giết vợ ở Cao Bằng bị niêm phong. Ảnh: Lê Công.

Cụ thể, Triệu Văn Hải khai chiều 30/8, anh ta và vợ xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Lúc đó, Hải bóp cổ chị Hạnh đến chết và để lại bức thư nói lý do gây án, rồi đi ngủ.

Khuya hôm đó, Hải giấu thi thể nạn nhân vào bao tải rồi lái xe máy, chở đến khu vực cầu Sông Bằng (TP Cao Bằng) ném xác xuống sông. Sau đó, nghi phạm bỏ trốn.

Theo lãnh đạo phường Sông Hiến, Hải kết hôn với vợ từ tháng 4. Trước khi xảy ra vụ án, anh ta là bác sĩ răng hàm mặt tại một bệnh viện ở tỉnh Cao Bằng. Nữ nạn nhân là cán bộ Sở ở cùng tỉnh này.

Hiện hàng chục cảnh sát và người thân tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân là chị Hạnh (30 tuổi, đã đổi tên, vợ của Hải).

Vụ việc này ngay lập tức gây rúng động dư luận và rất nhiều người bàng hoàng với câu hỏi "tại sao lại có thể làm việc dã man đó với người mình yêu".

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu
Công an tìm kiếm thi thể nạn nhân tại khu vực chân cầu Sông Máng. Ảnh: Tin tức Cao Bằng.

Theo Psychology Today, khoảng 40% nạn nhân là phụ nữ bị sát hại chính bởi người yêu/ chồng cũ hoặc người yêu/ chồng hiện tại. Con số này ở nam giới chỉ là 6%. Ngôi nhà đáng lẽ là nơi yên ấm nhất lại trở thành nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ và cả trẻ em. Trong khi hầu hết những vụ việc chồng giết vợ, người yêu sát hại người yêu xảy ra sau khi người phụ nữ tuyên bố chia tay hoặc thông báo có ý định chia tay, thì những vụ việc vợ giết chồng lại do họ bị chính người đàn ông đó đánh đập, bạo hành trong thời gian dài.

Hầu như mọi thủ phạm trong các vụ sát hại vợ/ người yêu đều biện minh cho hành động đáng sợ qua hai lý do. Một, là bởi vì yêu. Hai, là bởi vì yêu quá nhiều. Trong khi đó, ở các vụ vợ giết chồng, thủ phạm không biện minh mà chỉ thừa nhận đó là kết quả bị bạo hành, lạm dụng dẫn đến cùng quẫn và hành động mù quáng. Dù là vì nguyên nhân gì, vì tình yêu hay ghen tuông, phụ nữ cũng cần hiểu đàn ông để tự bảo vệ mình.

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu
(Ảnh minh họa: ITV)

Đàn ông có tính sở hữu cao

Theo Psychology Today, đàn ông có tính sở hữu cao. Nhưng tính sở hữu cao không đồng nghĩa với tình yêu sâu đậm. Đáng tiếc là nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, vẫn cho rằng anh ấy/ cô ấy càng kiểm soát, càng thể hiện tính sở hữu cao với mình thì nghĩa là anh ấy/ cô ấy rất yêu mình. Đàn ông có tính sở hữu cao, thích thể hiện sự nam tính, bởi vậy họ cũng dễ ghen tuông, thậm chí mù quáng dùng bạo lực với người mình yêu. Đàn ông cũng rất coi trọng thể diện của mình. Nếu nghe thấy thông tin vợ/ người yêu có mối quan hệ ngoài luồng hoặc có hành động tình cảm với người khác giới, họ cũng rất dễ nổi giận mà không cần xác minh thông tin đó đúng hay sai.

Đàn ông có lịch sử bạo hành phụ nữ dễ phạm tội hơn

Theo Psychology Today, nhiều vụ chồng sát hại vợ trong đó người chồng từng có lịch sự bạo hành người vợ. Việc đánh đập, xúc phạm, bạo hành thể chất và tinh thần người vợ diễn ra trong một thời gian dài, khiến người chồng coi đó là “thói quen” và “điều hiển nhiên”. Việc này sẽ càng ngày càng tệ hơn nếu người vợ vẫn cứ cam chịu và không có hành động phản kháng hoặc tìm ra cách giải thoát.

Và những rủi ro khác nữa là?

Trong cuốn sách “Romantic Ideology and Its Victims” (NXB Oxford, 2008) (tạm dịch: “Thuyết lãng mạn và những nạn nhân của nó”) có nói khá rõ về trạng thái tâm lý phức tạp của những người chồng/ vợ nhẫn tâm sát hại người bạn đời của mình. Ngoài liệt kê những lý do liên quan đến bản tính của đàn ông như đề cập ở trên, cuốn sách này cũng chỉ ra những trường hợp mà người phụ nữ cần thận trọng khi chung sống với một người chồng như vậy.

- Người chồng coi người vợ là lẽ sống duy nhất, là mục đích sống, là cả thế giới. Dẫn đến, người chồng cảm giác nếu thiếu vợ thì họ sẽ mất tất cả, sẽ cô đơn và sẽ thất bại.

- Người chồng không tìm ra ý nghĩa của cuộc sống.

- Người chồng vẫn theo những quan điểm cổ hủ, lạc hậu, cho rằng đàn ông là người có toàn quyền trong gia đình, là người mạnh nhất, có thể kiểm soát, chỉ đạo mọi thứ. Người chồng cho phép mình có quyền kiểm soát vợ.

- Người chồng luôn có cảm giác kém cỏi trước người vợ, tâm lý này có thể dẫn đến hành vi bạo hành người vợ.

XEM THÊM

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu Bác sỹ để lại thư sau khi giết vợ: Nhận là bất hiếu, nhờ em trai chăm sóc mẹ già và 'vĩnh biệt cuộc đời từ đây'

Anh Triệu Văn Hùng (Cao Bằng), em trai Triệu Văn Hải - người chồng giết vợ rồi phi tang xác xuống sông đã thông tin ...

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu Vụ chồng giết vợ rồi phi tang xác ở Cao Bằng: Nhiều lần đi học, mỗi lần đi đều gặp biến cố về gia đình

Nhiều người cho rằng, Triệu Văn Hải - người giết vợ rồi phi tang xác xuống sông có chí tiến thủ trong công việc, học ...

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu Kinh hoàng chồng giết 'vợ' 17 tuổi rồi tự sát trước sự chứng kiến của mẹ vợ

Sống chung với nhau được hơn 1 năm nhưng chưa đăng ký kết hôn, vì mâu thuẫn cá nhân, Hảo đã dùng dao đâm chết ...

vu chong giet vo tai sao dan ong co the lam viec nay voi nguoi minh yeu Nghi án chồng giết vợ rồi phi tang xác ở Cao Bằng: ‘Bệnh viện gọi bác sĩ Hải nhiều lần nhưng không ai nghe máy’

Đại diện bệnh viện đa khoa TP Cao Bằng cho biết, vào chiều ngày 30/8, bệnh viện thấy bác sĩ Hải không đến làm việc ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.