Vụ lừa đảo tại Công ty An Khang: Nhiều bị cáo không nhận tội

Sau nhiều lần tạm hoãn, TAND TP Cần Thơ đưa vụ lừa đảo tại Công ty An Khang xét xử vào sáng nay.
vu lua dao tai cong ty an khang nhieu bi cao khong nhan toi

Sáng 21/6, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm, đưa các bị cáo trong vụ án lừa đảo tại Công ty Thủy sản An Khang ra xét xử sau nhiều lần tạm hoãn.

Vụ án này đã từng được TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử năm 2015 nhưng sau đó bản án bị hủy một phần tội danh đối với các bị cáo.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (SN 1985, ngụ tỉnh Đồng Tháp) nguyên kế toán Công ty TNHH An Khang; Lê Thanh Phong (SN 1986, ngụ TP Cần Thơ) nguyên nhân viên công ty; Nguyễn Văn Thuận (SN 1980, ngụ Long An) nguyên công nhân công ty; Hồ Thanh Bình (SN 1970, ngụ TP Cần Thơ) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo: Trần Thị Phương (SN 1959, ngụ TP Cần Thơ), nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Khu Công Nghiệp Trà Nóc (Vietinbank Trà Nóc); Nguyễn Hoài Phương (SN 1985, ngụ tỉnh Cà Mau, nguên cán bộ Phòng khách hàng Vietinbank Trà Nóc; Nguyễn Thị Mai (SN 1957, TP Cần Thơ) nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- Hậu Giang (VDB Cần Thơ- Hậu Giang); Lâm Chí Công (SN 1976, ngụ TP Cần Thơ) nguyên Phó trưởng phòng tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ- Hậu Giang cùng bị truy tố về tội “”thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH An Khang (gọi tắt là Công ty An Khang) được thành lập vào năm 2004 do Nguyễn Hồng Quân là Giám đốc. Công ty có địa chỉ tại khu công nghiệp Trà Nóc 11 (phường Phước 'Ihói, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ngành nghề kinh doanh chế biến xuất khẩu thủy hải sản.

Năm 2009, Quân giao quyền cho Sương (là con gái của Quân) trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty. Trong giai đoạn này, việc kinh doanh của công ty An Khang không hiệu quả, dẫn đến phát sinh nhiều khoản nợ không có khả năng chi trả.

Để duy trì hoạt động của công ty và có tiền trả nợ, Sương đã chủ mưu cùng cha, chồng, các nhân viên Thuận, Đào, Phong với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng sản xuất kinh doanh của công ty An Khang để lập khống hồ sơ, thế chấp vay cho nhiều ngân hàng chiếm đoạt số tiền tổng cộng hơn 98 tỉ đồng và 4,2 tỷ USD.

Do tin tưởng vào qui mô, năng lực sản xuất, kinh doanh của công ty An Khang và Nguyễn Hồng Quân nên các ngân hàng có quan hệ tín dụng với công ty An Khang đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các chuẩn mực nghiệp vụ, tạo điều kiện để Sương và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Sau khi dại diện VKS thông qua cáo trạng, bị cáo Bình trình bày không hề biết gì về vụ lừa đảo. Tại Cơ quan điều tra, bị cáo bị ép cung. Nói về việc ký hợp đồng là do xuất phát từ việc tin tưởng vào vợ mình là Sương.

Các bị cáo Đào, Công, Phong, Thuận, Hoài Phương không đồng ý với tội danh cáo trạng quy kết. Các bị cáo là cấp dưới nên khi được cấp trên phân công thì các bị cáo phải làm theo.

Bị cáo Mai cũng chưa đồng ý với cáo trạng, và mong HĐXX xem xét lại về ý thức phạm tội của bị cáo.

Riêng bị cáo Phương trình bày, qua cáo trạng, bị cáo nhận trách nhiệm là người đứng đầu nhưng lại để xảy ra sự việc. Tuy nhiên đứng về phương diện của bị cáo khi phải phụ trách nhiều công việc cùng lúc thì việc xảy ra rủi ro là điều không tránh khỏi vì vậy mong HĐXX xem xét.

Trong phần xét hỏi, tòa công bố tạm nghỉ buổi sáng và sẽ tiếp tục phiên tòa đầu buổi chiều.

vu lua dao tai cong ty an khang nhieu bi cao khong nhan toi BTC Hoa hậu Việt Nam sẽ nhờ công an truy tìm kẻ mạo danh lừa đảo

Tổng giám đốc công ty Sen Vàng, Phó trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2018 cho biết, nếu đối tượng mạo danh tiếp ...

vu lua dao tai cong ty an khang nhieu bi cao khong nhan toi Tình nguyện 'nộp' 255.000 USD để giữ vali giấy lộn suốt 3 năm

Một người phụ nữ Hồng Kông 77 tuổi, danh tính không được công bố, đã bị lừa 2 triệu HKD (255.000 USD) vì tin tưởng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.