Vụ 'nữ sinh lớp 10 tố thầy giáo nhắn tin gạ tình ở Thái Bình': Pháp luật quy định như thế nào?

"Gạ tình" hiểu theo nghĩa thông dụng là những lời nói, cử chỉ hướng vào sự khác biệt giới tính với ý đồ không lành mạnh. Hành vi này còn có thể được gọi là "quấy rối tình dục".

Ngày 5/3, bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, Sở đang chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh thông tin thầy giáo nhắn tin gạ tình nữ sinh xảy ra tại một Trường THPT ở Thái Bình.

Theo đó, ngay trong chiều 4/3 sau khi nắm bắt thông tin qua một số kênh, lãnh đạo Sở đã có công văn số 151/SGDĐT-TCCB gửi đến trường THPT này để yêu cầu nhà trường báo cáo giải trình, làm rõ nội dung mà các báo đã nêu; gửi báo cáo giải trình về Sở GD&ĐT trước 16h ngày 5/3.

Xử lý nghiêm các vi phạm theo Quy định hiện hành, báo cáo kết quả xử lí về Sở GD&ĐT trước ngày 20/3.

Vấn đề đặt ra ở đây là, pháp luật hiện nay có những hình phạt nào dành cho hành vi "gạ tình"?

Vụ nữ sinh lớp 10 tố thầy giáo nhắn tin gạ tình ở Thái Bình: Pháp luật quy định như thế nào? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Gạ tình, xử thế nào?

"Gạ tình" hiểu theo nghĩa thông dụng là những lời nói, cử chỉ hướng vào sự khác biệt giới tính với ý đồ không lành mạnh. Hành vi này còn có thể được gọi là "quấy rối tình dục".

Vậy, cần hiểu "quấy rối" là gì? Bộ Quy tắc do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng quấy rối tình dục có thể bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Ngoài ra, quấy rối tình dục bằng lời nói gồm các nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hóa và không được mong muốn bằng những ngụ ý về tình dục như những truyện cười gợi ý về tình dục, những nhận xét về trang phục hay cơ thể của một người nào đó khi có mặt họ hoặc hướng tới họ.

Hình thức này bao gồm cả những lời đề nghị và những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục.

Nếu những thông tin tố cáo là đúng sự thật thì hành vi của vị giáo viên trên đã phạm nghiêm trọng Quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 16/4/2008.

Đặc biệt, hành vi lợi dụng quan hệ giáo – học sinh để trù dập những sinh viên từ chối lời đề nghị gặp riêng, cưỡng ép sinh viên quan hệ tình dục là vi phạm Điều 70 và Điều 72 Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi năm 2009 về nhà giáo và nhiệm vụ của nhà giáo:

Điều 70. Nhà giáo

1. Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác.

2. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây:

a) Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt;

b) Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ;

c) Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;

d) Lý lịch bản thân rõ ràng.

Điều 72. Nhiệm vụ của nhà giáo

Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây:

1. Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục;

2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường;

3. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học;

4. Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học;

5. Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục: "2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học .

3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này".

Bên cạnh đó, nếu hành vi quấy rối được xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật Hình sự 2015; mức phạt từ cảnh cáo đến phạt tù 5 năm.

Ngoài ra, Hành vi quấy rối tình dục được hiểu là các hành vi không lành mạnh, bằng nhiều cách thức khác nhau tác động vào người khác để gây tổn hại về mặt tinh thần cũng như thể xác cho người bị tác động, nó cũng đồng nghĩa với hành vi "dâm ô" được quy định tại Điều 116 BLHS, "dâm ô" cũng được hiểu là dùng các hành động, cử chỉ, lời nói "đồi bại" để tác động vào "đối tượng" để đạt được "ham muốn" của mình.

Tuy nhiên, hành vi "dâm ô" tại Điều 116 BLHS này chỉ được quy định đối với trẻ em (tức là người dưới 16 tuổi), mà không quy định với người từ đủ 16 tuổi trở lên.

Còn nếu thầy giáo "gạ tình" dẫn đến hành vi quan hệ tình dục miễn cưỡng đối với học sinh, thì tất nhiên, pháp luật có thể xử lý theo Điều 113 BLHS tội "Cưỡng dâm" hoặc tội "hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

GĐ Công an BG nói về vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh: "Cần tập hợp tường trình từ nhiều phía nữa"GĐ Công an BG nói về vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh: 'Cần tập hợp tường trình từ nhiều phía nữa' Sở GD&ĐT Thái Bình yêu cầu xác minh vụ thầy giáo trường chuyên nhắn tin "gạ tình" nữ sinhSở GD&ĐT Thái Bình yêu cầu xác minh vụ thầy giáo trường chuyên nhắn tin 'gạ tình' nữ sinh Huyện Việt Yên: "Có thể sẽ buộc thôi việc thầy giáo bị tố dâm ô học sinh chứ không chỉ là cho ra khỏi ngành"Huyện Việt Yên: 'Có thể sẽ buộc thôi việc thầy giáo bị tố dâm ô học sinh chứ không chỉ là cho ra khỏi ngành'
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.