Vụ sản phẩm Sắc Mộc Lan: Là thuốc hay mỹ phẩm cũng đều có dấu hiệu phạm luật

Sản phẩm “Tinh chất tái tạo da” nhãn hàng Sắc Mộc Lan thể hiện thông tin “nhập nhèm” giữa thuốc với mỹ phẩm và có dấu hiệu vi phạm quy định của Bộ Y tế…

Bao bì “Tinh chất tái tạo da” mà phóng viên lưu giữ ghi công dụng là: “Điều trị tận gốc các loại mụn,…; điều trị các loại nám do nắng, do mỹ phẩm,…; điều trị thâm, sẹo, rỗ…; điều trị da nhờn thành da trung tính; điều trị viêm da, da bị dị ứng,…; điều trị da nhiễm chì, độc corticoid,…”.

Với cách ghi công dụng như trên, có thể khiến người tiêu dùng liên tưởng đây là 1 loại thuốc chữa “bá bệnh”. Nhưng nếu là thuốc thì sản phẩm này sản xuất vào ngày 21/3/2018 mà lại không ghi số đăng ký lưu hành hoặc số giấy phép nhập khẩu. Trong khi đây là quy định bắt buộc theo Thông tư 06/2016/TT-BYT của Bộ Y tế về ghi nhãn thuốc.

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat

Các sản phẩm nhãn hiệu Sắc Mộc Lan

Còn trong trường hợp sản phẩm này là mỹ phẩm thì theo Cục Quản lý dược, đặc tính của mỹ phẩm là tạo nên các ảnh hưởng hoặc hiệu quả không vĩnh viễn. Các sản phẩm điều chỉnh vĩnh viễn, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc cơ chế dược lý không được phân loại là mỹ phẩm.

Và những từ như “trị”, “điều trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho mỹ phẩm. Do đó, ghi những từ ngữ này là không phù hợp với tính năng, công dụng của mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế có quy định nhãn mỹ phẩm bắt buộc phải ghi: Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư).

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat

Trong khi, trên nhãn sản phẩm “Tinh chất tái tạo da” ghi “Sản xuất tại: Cơ Sở Kinh Doanh Sắc Mộc Lan. Địa chỉ: 119/43, khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” còn quét mã vạch lại thể hiện thông tin: “Hộ kinh doanh mỹ phẩm Sắc Mộc Lan, địa chỉ 297/28/14 Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM”. Và trên Website, Facebook bán hàng lại ghi tên Công ty TNHH Sắc Mộc Lan.

Có thể nói, cho dù là thuốc hay mỹ phẩm thì các sản phẩm mà chúng tôi đang lưu giữ cũng đều có dấu hiệu phạm luật. Căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, khi sản phẩm thuốc hoặc mỹ phẩm vi phạm Nghị định này thì ngoài việc bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy sản phẩm.

Bên cạnh đó, không rõ nhà sản xuất dựa vào nghiên cứu khoa học nào mà cho rằng công dụng của sản phẩm này có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh về da? Hay doanh nghiệp Sắc Mộc Lan chỉ “chém gió” để đánh lừa người tiêu dùng?

Trong diễn biến khác, khi phóng viên đến trụ sở chính của công ty TNHH Sắc Mộc Lan để xác minh thông tin vào ngày 11/6/2018. Thì sau đó, vào ngày 21/6/2018 trên các Website bán hàng và mạng xã hội đồng loạt xuất hiện các thông báo về việc thay đổi bao bì sản phẩm của Công ty TNHH Sắc Mộc Lan.

Điều này đã khiến dư luận đặt ra nghi vấn, có phải doanh nghiệp này đã chủ động “lột xác” để né tránh sai phạm. Nếu đúng là như vậy thì trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đâu trong việc đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật?

Đây là các câu hỏi cần có lời giải đáp từ phía cơ quan chức năng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat Xuất hiện nhiều thực phẩm bổ trợ sức khỏe sản xuất không phép

Gần đây nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ trợ sức khỏe đang được sản xuất và bán tràn lan trên ...

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat Mỹ phẩm, thực phẩm giả sẽ hết đường sống?

Tình trạng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả bán tràn lan trên thị trường đã báo động từ lâu, nay giới sản xuất kinh ...

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat Tổng kiểm tra thị trường dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Các cơ quan liên quan sẽ tổng kiểm tra trên cả nước việc kinh doanh hàng giả, kém chất lượng thuộc nhóm dược phẩm, mỹ ...

vu san pham sac moc lan la thuoc hay my pham cung deu co dau hieu pham luat Hà Nội liên tục thu giữ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện khoảng 5.000 sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.