Warren Buffett - Phù thủy sàn chứng khoán mê làm từ thiện

Warren Buffett được mệnh danh là một nhà đầu tư huyền thoại với tấm lòng vàng khi ông đã dành hàng tỷ USD kiếm được trong 50 năm lăn lộn trên sàn chứng khoán để giúp đỡ những người nghèo khó trên khắp thế giới. 

Thông tin tài sản

Tên đầy đủ: Warren Edward Buffett

Năm sinh: 30/8/1930

Tài sản: 82,3 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Đầu tư chứng khoán, bất động sản, ngân hàng

Vị trí Forbes: #3

Thông tin nổi bật

- Warren Buffett được đánh giá là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử thế giới.

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien

- Ông điều hành Berkshire Hathaway và Tập đoàn này đang nắm giữ 60 thương hiệu lớn nhỏ khác như bảo hiểm Geico, hãng pin Duracell hay cửa hàng sũa Dairy Queen.

- Warren Buffett mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 11 tuổi và từng phải nộp thuế khi chỉ mới 13 tuổi.

- Ông đã cam kết sẽ cho đi 99% số tài sản của mình để làm từ thiện. Cho đến năm 2018, ông đã cho đi 32 tỷ USD - với phần lớn số tiền đưa vào quỹ từ thiện do người bạn thân là Bill Gates lập ra.

Phù thủy sàn chứng khoán

Warren Buffett bộc lộ năng khiếu từ rất nhỏ và ông đã tham gia vào sản chứng khoán vào năm 1941, khi mới chỉ bước vào tuổi 11.

Khi đó, ông mua 3 cổ phiếu của Cities Services Preferred với giá 38 USD/cp. Chàng trai trẻ Buffett đã quyết định giữ lại dù sau đó chúng bị rớt giá nhanh, chỉ còn 27 USD/cp, nhưng rồi đã bán đi ngay khi chúng tăng lên 40 USD.

Thời còn là một cậu bé, Buffett đã kiếm được khoảng 175 USD một tháng - nhiều hơn các giáo viên của ông (và hầu hết những người Mỹ trưởng thành) bằng cách đi giao báo cho Washington Post.

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien

Ông tích lũy được số tiền tương đương 53.000 USD khi mới 16 tuổi với đủ thứ việc: bán bóng golf và tem cũ, bán xe đánh bóng, kinh doanh máy pinball, biến một đường đua ngựa thành sân chơi thu phí.

Trước đó, năm 10 tuổi, ông được theo cha lên tàu đi đến vùng Đông Duyên hải Hoa Kì, ông đã vạch ra cụ thể 3 mục tiêu của ông cho chuyến đi đó. Cuộc sống có mục tiêu kế hoạch của nhà tỉ phú còn được thể hiện ở nhiều kỉ niệm thời thơ ấu của ông. Warren đã từng tuyên bố rằng, ông sẽ thành tỉ phú ở tuổi 30, nếu không, ông sẽ nhảy xuống từ sân thượng của tòa nhà cao nhất ở Omaha.

Vào cuối những năm 1950, Buffett đã đồng sở hữu 7 công ty. Ông trở thành triệu phú vào năm 1962 nhờ số tiền kiếm được từ các công ty đó. Bước ngoặt của cuộc đời đến vào năm 1962, Buffett quyết định sáp nhập tất cả các công ty của mình lại thành một và đầu tư vào công ty sản xuất dệt may có tên là Berkshire Hathaway.

Ông bắt đầu mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway với số lượng lớn suốt đầu thập niên 1960 và cuối cùng giành quyền kiểm soát hoàn toàn công ty này.

Câu chuyện sau đó đã thực sự quen thuộc. Dưới tài năng lãnh đạo của Warren Buffett, Berkshire Hathaway phát triển mạnh mẽ và đến năm 1982, tài sản ròng của Buffett đạt mức 376 triệu USD. Con số này tăng lên 620 triệu vào năm 1983.

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien

Hiện nay, theo Forbes, số lượng tài sản của ông lên tới 82,3 tỷ USD - xếp thứ ba trong danh sách những người giàu nhất thế giới sau Jeff Bezos và Bill Gates.

Theo thống kê, 1.000 USD đầu tư vào cổ phiếu quỹ Berkshire Hathaway của Buffett vào năm 1964 (khi ông tiếp quản công ty) sẽ có giá trị khoảng 13 triệu USD ngày nay.

Từ thiện hàng tỷ USD

Từ năm 2006 đến nay, đều đặn mỗi năm Buffett đều cho đi một số lượng nhất định cổ phiếu Berkshire theo cam kết trao tặng 99% tài sản của ông. Tính cả năm nay, 5 quỹ từ thiện nói trên hiện đang sở hữu 31 tỉ USD (tính theo giá trị vốn hóa của các cổ phiếu vào thời điểm trao tặng) - tương đương 43% tài sản của Buffett vào thời điểm 2006.

Berkshire cho biết năm nay Buffett đã chuyển đổi 11.867 cổ phiếu hạng A ông sở hữu sang 17,8 triệu cổ phiếu hạng B rồi chuyển hết sang tài khoản các quỹ từ thiện.

Trong đó, quỹ Gates Foundation nhận được phần lớn nhất - 13,5 triệu cổ phiếu tương đương 2,6 tỉ USD.

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien Mark Zuckerberg chiếm ngôi giàu thứ 3 thế giới của Warren Buffett

Số tài sản của ông chủ Facebook hiện nhiều hơn huyền thoại đầu tư khoảng 370 triệu USD.

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien Tỷ phú Warren Buffett khinh thường việc đầu tư Bitcoin

Tỷ phú 87 tuổi Warren Buffett thêm một lần nữa tỏ thái độ khinh thường đối với Bitcoin và coi đồng tiền ảo "không phải ...

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien Những tỷ phú hàng đầu thế giới nói gì về cơn sốt Bitcoin?

Jeff Bezos, Bill Gates, Warren Buffett hay Elon Musk đều không thể đứng ngoài cơn sốt Bitcoin và từng có nhiều nhận định trái chiều ...

warren buffett phu thuy san chung khoan me lam tu thien Dành gần 50 tỷ USD làm từ thiện, tỷ phú Warren Buffett hào phóng nhất thế giới

Trong danh sách Top 10 người giàu hào phóng nhất hành tinh, tỷ phú Warren Buffett đứng đầu bảng với việc dành ra tới 50 ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.