WHO cảnh báo vi rút cúm A H7N9 thay đổi độc lực cao

Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa cảnh báo về một số thay đổi độc lực của vi rút cúm A H7N9 ở gia cầm tại Trung Quốc.
who canh bao vi rut cum a h7n9 thay doi doc luc cao

Ngày 18/2/2017, Trung tâm Phòng chống bệnh tật Trung Quốc đã gửi thông báo cho WHO về kết quả giải trình tự gien của vi rút được phân lập từ 2 bệnh nhân cúm A H7N9 tại tỉnh Quảng Đông của nước này. Kết quả cho thấy vi rút cúm A H7N9 đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Trước đó một ngày, Trung tâm Phòng chống bệnh tật Đài Loan cũng công bố kết quả giải trình tự gien của vi rút được phân lập từ một bệnh nhân cúm A H7N9 tại hòn đảo này cũng cho thấy sự thay đổi của vi rút cúm A H7N9 từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Vi rút cúm có đặc điểm tự nhiên là thay đổi liên tục, tái tổ hợp. WHO khuyến cáo các nước tiếp tục cảnh giác với sự thích ứng của vi rút cúm gia cầm ở người, các loài động vật có vú khác dù chưa có bằng chứng về sự thay đổi của vi rút cúm A H7N9 làm lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Kết quả từ phòng xét nghiệm của WHO tại Bắc Kinh cho thấy, có 8/86 (9%) mẫu vi rút cúm A H7N9 trên người ở đợt dịch vừa qua có dấu hiệu chỉ điểm về gen (genetic markers) kháng neuraminidase. Tuy vậy, WHO chưa có bằng chứng để khuyến cáo các thay đổi về quản lý lâm sàng đối với trường hợp nhiễm vi rút cúm A H7N9 ở người.

Cho đến nay, tổng cộng có 1.223 trường hợp được chẩn đoán nhiễm vi rút cúm A H7N9 tại Trung Quốc đã báo cáo đến WHO từ tháng 3 năm 2013, trong đó từ tháng 10/2016 đến nay là 425, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm A/H7N9 sang người, xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

- Khuyến cáo người dân đi/đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm cần chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng, tử vong.

who canh bao vi rut cum a h7n9 thay doi doc luc cao Hà Nội bắt đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Sáng 1/3, Trạm Y tế phường Phúc Đồng (quận Long Biên) và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) là hai xã, phường đầu tiên trên ...

who canh bao vi rut cum a h7n9 thay doi doc luc cao Các biện pháp phòng ngừa vi rút cúm gia cầm A/H7N9

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để ...

who canh bao vi rut cum a h7n9 thay doi doc luc cao Nhiều bộ họp khẩn trước nguy cơ cúm A/H7N9 từ Trung Quốc

Chiều tối 20/2, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Công an đã họp khẩn cấp về ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.