World Cup 2018: Đội tuyển Anh đáng yêu trở lại

Thái độ khiêm tốn có thể không khiến ĐT Anh mạnh hơn, nhưng ít nhất mang lại không khí thanh bình cho đội. Ở trạng thái ít sức ép, ĐT Anh sẽ hoạt động với năng suất cao hơn ở World Cup 2018.
world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai Biến lớn Argentina: Messi cầm đầu 'đảo chính', lật ghế HLV Sampaoli
world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai Bảng xếp hạng World Cup 2018 hôm nay (24/6): Die Mannschaft trở về từ cõi chết
world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai Dự đoán World Cup 2018 Ba Lan vs Colombia (1h00, 25/6): 'Đại bàng trắng' gặp khó

Đội tuyển Anh đến World Cup 2018 không phải thể hệ vàng bạc nào hết, mà đó là đội bóng trẻ gần như nhất giải (chỉ “già” hơn Nigeria về độ tuổi trung bình), cầu thủ khoác áo đội tuyển nhiều nhất là Gary Cahill với 60 trận thì đang ngồi ghế dự bị.

Thủ quân Harry Kane mới có 24 trận đấu. Trong khi, 3 thủ môn Jordan Pickford, Jack Butland, Nick Pope chưa có ai thi đấu cho đội tuyển quá 8 lần. 4 năm trước, Anh bị loại ở vòng bảng World Cup 2014. 2 năm trước, họ thua đội đàn em Iceland mới lần đầu tiên dự một giải lớn tại vòng 16 đội EURO 2016.

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai
Các cầu thủ trẻ của ĐT Anh nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ tại World Cup lần này. Ảnh: Reuters.

Vậy người Anh có thể đặt chỉ tiêu nào cho đội bóng đây? Vượt qua vòng bảng? Được. Thắng ở vòng 16 đội? Tốt. Thắng luôn trận tứ kết? Thế còn gì bằng. Không sức ép về kết quả nào hết, không như Đức, Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, thậm chí là Bỉ.

Đội tuyển này cũng không ồn ào với đám WAGs (vợ và bạn gái cầu thủ), ít làm dáng chụp hình trong những bộ đồ Armani, ít những cuộc dạo hộp đêm phóng túng. Chúng ta chẳng có ý tưởng gì về bạn gái sắp cưới của Harry Kane. Cũng rất ít tranh luận rằng cầu thủ này phải thể hiện, tại sao HLV không loại cầu thủ kia khỏi đội hình, tranh cãi kiểu như có nên bố trí Steven Gerrard, Frank Lampard, Paul Scholes cùng thi đấu không tồn tại.

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai
Thành tích của Harry Kane khi khoác áo ĐT Anh trong hành trang đến vòng chung kết World Cup 2018.

Phần lớn cầu thủ hiện tại từ các CLB dự Champions League mùa bóng qua. Nhưng chỉ có Harry Kane, Raheem Sterling, Dele Alli, Kyle Walker, Ashley Young đá chính cho CLB của họ 75% số trận đấu, số còn lại không đóng vai trò chính ở CLB. Nên ý tưởng rằng họ là ngôi sao cách xa vời vợi so với giới bình dân không tồn tại sâu sắc lắm, mặc dù về tiền lương, họ bây giờ có lẽ hơn nhóm đàn anh nhiều.

Cầu thủ bị xem là ồn ào nhất là Raheem Sterling, nhưng anh ta có làm gì nghiêm trọng đâu. Sterling đã hai lần bị cảnh sát giữ vì bạn gái tố cáo thô bạo, cũng chưa quá đáng lắm. Truyền thông có vẻ không có nhiều điều làm với tuyển Anh, nên Sterling bị lôi ra làm ồn ào. Đến việc anh mua xếp hàng mua bánh mì xúc xích giá 3 bảng hay đi hàng không giá rẻ cũng bị mang ra biếm.

Và đến sự khiêm tốn của HLV Gareth Southgate. Những người tiền nhiệm của ông - Goran Eriksson, Fabio Capello, Roy Hodgson - đều nhiều kinh nghiệm, lương cao, trong họ ứa ra sự tự tin cao độ.

Trong khi, Southgate chỉ có 3 mùa giải ở Middlesborough, 3 năm huấn luyện đội U21 Anh trước khi nhận việc hiện tại vào năm 2016. Mà công việc này Southgate được nhận là do Sam Allardyce trước sức ép dư luận phải từ nhiệm sau bê bối liên quan đến chuyển nhượng cầu thủ ở CLB.

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai

Tuy nhiên, các HLV lão làng trên chưa chắc có quyền lực như Southgate trong tuyển Anh. Eriksson giỏi chiến thuật thế mà đến Anh chỉ có thể áp dụng được hệ thống 4-4-2. Khi ông ta thực hiện một chút thay đổi là bố trí hàng tiền vệ hình thoi, David Beckham thay mặt nhóm cầu thủ đến nói với ông rằng họ quen chơi với tuyến giữa dàn hàng ngang rồi, khỏi thay đổi đi, Eriksson chấp nhận.

Còn Southgate xây dựng đội bóng của ông, dựa vào số cầu thủ ông có. Chưa từng có HLV tuyển Anh nào đi chệch ra khỏi hệ thống 4-4-2, Southgate làm. Ông nói hệ thống 3-5-2 không có chỗ cho cầu thủ hay lùi sâu như Chris Smalling, vậy là Smalling không có mặt.

Tầm nhìn của Southgate hoàn toàn rõ ràng, điều đó củng cố ý tưởng phải chơi bóng thế nào trong đầu các cầu thủ. Tin tưởng vào quá trình, tin tưởng vào nhau, luôn là chính mình, không thể hòa tan. Hãy coi chừng đội bóng này.

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai NÓNG: Các cầu thủ Argentina suýt đánh nhau trong phòng thay đồ

Phòng thay đồ của các cầu thủ Argentina đã trở nên cực kỳ ngột ngạt sau thất bại trước Croatia, và suýt nữa Javier Mascherano ...

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai Link xem TRỰC TIẾP World Cup hôm nay Anh vs Panama (19h - 24/6)

Link xem trực tiếp World Cup 2018: Anh vs Panama (19h - 24/6) lượt 2 bảng G - World Cup 2018.

world cup 2018 doi tuyen anh dang yeu tro lai Kết quả, video bàn thắng World Cup 2018 trận Bỉ (5-2) Tunisia: Lukaku sánh vai Ronaldo, ‘Quỷ đỏ’ thách thức cả thế giới

Đội tuyển Bỉ đã có chiến thắng dễ dàng hơn dự kiến với tỷ số 5-2 trước Tunisia. Trong thế trận nhàn nhã, Lukaku đã ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.