'Xanh hóa' chốn công sở và những kết quả bất ngờ

Cuộc sống phát triển với những văn phòng làm việc hiện đại, mà ở đó nhiệt độ và ánh sáng ngày cũng như đêm, thậm chí mùa đông cũng có thể giống như mùa hè và ngược lại. "Xanh hóa" chốn công sở không chỉ mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên mà còn có nhiều ích lợi cho sức khỏe và tinh thần.
 
xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo 15 bài tập tại bàn làm việc giảm đau mỏi cho dân công sở
xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo Mùa hè, có thể vô tình nhiễm độc chỉ vì cách cất để thực phẩm
xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo 5 cuốn sách tiếp thêm tinh thần lạc quan cho dân công sở khi bị stress

Xanh hóa nơi làm việc không chỉ là xu hướng mang đến giá trị thẩm mỹ mà còn nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe và tinh thần. Thiết kế không gian xanh hợp lý, văn phòng sẽ thực sự trở thành "ngôi nhà thứ hai" đối với rất nhiều nhân viên.

Môi trường trong lành

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Văn phòng của Google (Ảnh: thebrandingjournal)

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của cây xanh trong văn phòng làm tăng độ ẩm không khí, tạo ra một độ ẩm phù hợp với sự thoải mái của con người, từ 30- 60%. Các phòng làm việc kín không cây xanh chứa nhiều hơn khoảng 50-60% nấm mốc và vi khuẩn trong không khí so với các phòng làm việc được bố trí cây xanh hợp lý.

Đem cây xanh vào không gian công sở không chỉ góp phần tăng sự sang trọng, gần gũi với thiên nhiên mà còn giúp lọc các chất độc từ thuốc lá, máy in, hấp thụ tia phóng xạ từ hệ thống máy tính...

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Với quá trình sinh học tự nhiên cây xanh hấp thụ không khí ô nhiễm trong phòng vào lá và chuyển đến rễ để chuyển thành nguồn thực phẩm cho cây. (Ảnh: inout home)

Cây xanh được chứng minh trong việc giúp giảm bớt tiếng ồn trong văn phòng bằng cách làm phân tán âm thanh...Đây là kết quả được ghi nhận sau nhiều nghiên cứu của tiến sĩ Helen Russell, đại học Oxford và David Uzzell, đại học Surrey - Anh.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Một góc làm việc của Google (Ảnh: canhquanbabylon)

Tăng hiệu quả công việc

Theo nghiên cứu từ Đại học Texas (Mỹ), những người làm việc trong một môi trường có cây xanh làm việc hiệu quả hơn 12% và ít cảm thấy bị căng thẳng hơn so với những người làm việc ở văn phòng không có cây xanh. Không chỉ tăng tính thẩm mĩ, làm “mát mắt” sau những giờ chăm chú vào màn hình, cây xanh còn giúp nhân viên giải phóng những áp lực, giảm stress, tinh thần sảng khoái và sáng tạo hơn, từ đó phát huy tối đa khả năng làm việc.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Người làm việc trong môi trường hòa mình với thiên nhiên nói rằng họ có 15% thoải mái trong tinh thần, 6% làm việc hiệu quả hơn và 15% sáng tạo hơn. (Ảnh: diaoconline)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở môi trường có nhiều cây xanh nhân viên ít mắc lỗi hơn, tiến độ công việc được hoàn thành sớm hơn, hiệu suất của nhân viên làm việc trên máy tính tăng lên. Sự tập trung cao độ có thể là do sự giảm thiểu khí CO2 trong không khí nhờ quá trình hô hấp của cây xanh.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Một phòng làm việc của facebook (Ảnh: techrum)

Nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn

Theo kết luận của một nghiên cứu gần đây tại trường Đại học Queensland (Úc), trang trí và sắp đặt cây xanh trong văn phòng làm việc thực sự có thể làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn đồng thời giúp tăng năng suất lao động lên tới 15%. Giáo sư tâm lý học Alex Haslam (Đại học Queensland), đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Văn phòng làm việc có nhiều cây xanh cho các nhân viên thấy rằng các nhà tuyển dụng đang quan tâm đến họ và phúc lợi của họ. Không những thế, những kiểu văn phòng này tạo không gian thoải mái, thoáng mát từ đó giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn”.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Môi trường làm việc thân thiện và thoải mái mở ra, cuộc sống và mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty vì thế cũng sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. (Ảnh: thebrandingjournal)
xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Cây xanh có thể giúp bạn đỡ khô da hơn 20%,làm giảm chứng hạ huyết áp, điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ trông khỏe mạnh cũng như cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn mỗi ngày. (Ảnh: Zing)

Xu hướng "xanh hóa" chốn công sở

Nhận thấy những lợi ích thiết thực ấy mà hiện nay nhiều doanh nghiệp rất chú trọng đến việc bài trí nơi làm việc có thật nhiều cây xanh. Xanh hóa không gian, văn phòng thân thiện với môi trường, làm giảm phát thải carbon đang là xu hướng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Để biến những “chiếc hộp văn phòng” đơn điệu thành nơi làm việc dịu mát và có dấu ấn riêng, nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra một khoản phí không nhỏ.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Một văn phòng ở thủ đô Paris Pháp (Ảnh: Ardeco)
xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
HVG Office (Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Vương) thiết kế văn phòng theo phong cách Flamingo Lifestyle (Ảnh:nhandan)

Tầng thượng trên văn phòng thường là khu vực ít ai ghé tới. Hãy thử đặt trên đó những chậu cây xanh, tần suất ghé thăm của các thành viên trong công ty sẽ tăng lên. Với không gian này, mọi người có thể ngồi nhâm nhi tách cà phê và chấn tĩnh lại tâm thức của mình.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Tầng thượng cũng là một văn phòng làm việc ở Paris (Ảnh: ardeco)

Kết hợp không gian xanh vào môi trường làm việc cũng đã được chứng minh là giúp nhân viên phục hồi nhanh chóng sau căng thẳng, tăng sự kiên nhẫn và sự hài lòng với cuộc sống.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Việc đầu tư trang trí, làm đẹp quang cảnh nơi làm việc giúp thúc đẩy tối đa chất lượng sống cũng như năng suất làm việc cho người lao động. (Ảnh: esacoaching)

Trong nhịp sống hiện đại, ai cũng mong muốn được sống, được làm việc trong một không gian gần gũi với thiên nhiên. Hiện nay có rất nhiều loại cây cảnh phát triển tốt trong môi trường nhà kính và văn phòng, thậm chí môi trường có điều hòa hoạt động liên tục. Không gian văn phòng xanh đóng một vai trò then chốt trong việc bù đắp các hiệu ứng giảm nhiệt do quá trình đô thị hóa.

xanh hoa chon cong so va nhung ket qua bat ngo
Hãy biến góc làm việc của mình trở thành một “không gian xanh” với cây cảnh nhỏ xinh hay một vài bình hoa để cảm nhận sự khác biệt.
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.