Những bí kíp phải ghi nhớ để tránh bị lạm dụng tình dục nơi công sở

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa bày cách phòng chống lạm dụng tình dục nơi công sở.

Lạm dụng, quấy rối tình dục nơi công sở chưa bao giờ là câu chuyện cũ. Gần đây, khi những thông tin một vụ bê bối tình dục nơi công sở gây xôn xao trong dư luận người ta mới nhắc nhiều đến nó như một vấn nạn. Thế nhưng thực tế tình trạng lạm dụng, quấy rối tình dục nơi công sở vẫn âm thầm diễn ra, có người nhận thức được nhưng im lặng nhưng có những nạn nhân không biết rằng mình bị quấy rối tình dục.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, quấy rối tình dục nơi công sở là những biểu hiện về tình dục mà đối phương không đồng ý. Nó có thể dưới hình thức lời nói hoặc phi lời nói, hành động hoặc không phải hành động. Quấy rối tình dục có thể là những nhận xét không phù hợp với chuẩn mực xã hội, không đứng đắn, lời tán tỉnh, trêu ghẹo, nói những chuyện gợi dục. Đôi khi là cái nhìn vào những điểm nhạy cảm trên cơ thể, cố tình cho xem những hình ảnh gợi dục, nghiêm trọng hơn là động chạm cơ thể, sờ nắn, vuốt ve.

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa.

“Quấy rối tình dục nơi công sở tồn tại rất lâu rồi, xã hội càng hiện đại càng phổ biến. Tuy nhiên các biện pháp ngăn chặn còn yếu kém. Hiện chưa có một hình phạt cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục mà chỉ có những tội danh cụ thể như hiếp dâm, cưỡng dâm. Tức là chỉ khi các hành vi quấy rối tình dục cấu thành các tội hiếp dâm, cưỡng dâm, làm nhục người khác thì người thực hiện hành vi trái pháp luật đó mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong khi các nước như Anh, Mỹ, Pháp, các hành vi quấy rối tình dục có thể bị phạt tù thì ở nước ta mới chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính”, ông Trịnh Trung Hòa cho biết.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, với văn hóa Việt Nam việc quấy rối tình dục vẫn là một vấn đề nhạy cảm nên nhiều nạn nhân dù có bằng chứng nhưng vẫn ngại đứng lên tố giác vì sợ bị soi mói, mang tiếng hay ảnh hưởng đến danh dự cá nhân.

Chuyên gia Trịnh Trung Hòa khẳng định, những hành vi quấy rối tình dục nơi công sở để lại những tổn thương rất lớn trong tâm lý của nạn nhân đặc biệt là phụ nữ. Nhiều chị em phụ nữ sợ hãi và không dám đi làm.

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so
Nhận diện kẻ quấy rối để tránh xa họ. Ảnh: msn

Theo ông Trịnh Trung Hòa, để phòng chống lạm dụng nơi công sở trước hết là phải nhận diện kẻ quấy rối. “Sau khi xác định được đối tượng quấy thì nên tìm cách tránh xa họ. Không để rơi vào những tình huống như đi cùng thang máy, ngồi trong phòng kín đóng cửa, từ chối những lời mời riêng đi ăn, đi uống cà phê từ người đó”, chuyên gia này chia sẻ.

Có nhiều người cho rằng nếu im lặng và lơ đi thì đối tượng quấy rối sẽ chán nản và bỏ cuộc. Nhưng không, đó là một quan điểm sai lầm vì càng im lặng kẻ quấy rối sẽ càng “được nước lấn tới” vì họ tưởng rằng bạn đồng thuận. Bạn phải có những phản ứng quyết liệt để thể hiện sự phản đối như nhăn mặt, bỏ đi hoặc cảnh cáo bằng lời nói đanh thép.

Chuyên gia tâm lý bày tỏ: “Nếu không né tránh được hoặc mọi sự cảnh cáo đều vô hiệu thì phải tố cáo lên cấp trên. Nhưng trước đó phải thu thập bằng chứng như ghi âm, chụp ảnh hoặc lưu lại tin nhắn, email có những lời gợi tình, dâm dục. Trong trường hợp cấp trên không giải quyết hoặc đối tượng quấy rối chính là sếp thì hãy nhờ sự can thiệp của pháp luật hoặc xin nghỉ việc”.

Ngoài ra bản thân bạn cũng cần phải ăn mặc kín đáo và có hành vi đúng mực, nghiêm túc trong công việc, không đùa cợt quá trớn để tránh tạo sự dễ dãi đặc biệt là với đồng nghiệp khác giới. Đây là một cách phòng bệnh hơn chữa bệnh.

XEM THÊM

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so #Metoo: Khi nạn nhân bị quấy rối tình dục phá vỡ sự im lặng

Chiến dịch "#Metoo" kêu gọi nạn nhân của quấy rối tình dục lên tiếng, phanh phui hàng loạt yêu râu xanh tại trường học, công ...

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so Nhận biết về quấy rối tình dục ở nơi làm việc

Kể chuyện cười tục tĩu, có các cử chỉ, động chạm khiếm nhã, chia sẻ các nội dung không thích hợp... đều là biểu hiện ...

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so Vụ thầy giáo dâm ô với hàng loạt nữ sinh: 5 nguyên tắc bảo vệ cơ thể cần dạy con

Liên quan đến vụ thầy giáo dâm ô với hàng loạt nữ sinh, chị Vũ Thị Phương Ánh đưa ra 5 nguyên tắc bảo vệ ...

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục?

Trước sự gia tăng của tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục, cách tốt nhất để giúp trẻ tự bảo vệ mình là các ...

nhung bi kip phai ghi nho de tranh bi lam dung tinh duc noi cong so Báo động trẻ bị xâm hại tình dục

Ngày càng nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục đang trở thành nỗi ám ảnh của cả cộng đồng và để lại những hậu ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.