Xét xử BS Hoàng Công Lương: VKS đưa ra 2 lý do đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tại phần tranh luận tại phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xem xét trả lại hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.
 

Chiều 29/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo đó, đại diện VKS cho rằng, trước đó 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã đưa ra nhiều quan điểm, bằng chứng phản bác bản luận tội của VKS.

Nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng bị cáo Hoàng Công Lương về mặt bản chất là được phân công phụ trách quản lý tại Đơn nguyên thận nhân tạo của Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình (khoa này có 2 đơn nguyên: Thận nhân tạo và Hồi sức tích cực). Do đó, phải có trách nhiệm về sự cố nghiêm trọng nói trên chứ không thể vô tội.

“Theo quy chế thì ông Khiếu được phép giao nhiệm vụ cho Lương. Tại phiên tòa hành vi khách quan của Lương đã được làm rõ, bị cáo Lương là người ký đề xuất sửa chữa hệ thống, trong đó có nội dung tẩy rửa hệ thống nước RO. Đây không phải là hành vi nguy hiểm, nhưng nó đặt ra trách nhiệm với vai trò là người ký đề xuất sửa chữa.

BS Lương buộc phải biết chất lượng nước trong lọc thận vì trong quy chế có các bước thực hiện trong quá trình chạy thận. Điều đó phù hợp với các quy chế, ở đây BS Lương là một người có trình độ chuyên môn. VKS không cáo buộc Lương phải biết tiêu chuẩn nước theo tiêu chuẩn nào, mà Lương phải biết tầm quan trọng của nước RO”, vị đại diện VKS khẳng định.

xet xu bs hoang cong luong vks de nghi hdxx tra lai ho so de dieu tra bo sung
Bị cáo Hoàng Công Lương

Mặt khác, VKS cho rằng, với vai trò là người đề nghị sửa chữa, biết rõ ngày sửa chữa, bị cáo Lương không thể chỉ nghe báo cáo lại, mà buộc phải kiểm tra lại, xem đã có bàn giao chưa. Quốc và Sơn cũng khẳng định là chưa có bàn giao.

Bị cáo Lương với vai trò người đề xuất sửa chữa, Lương tự ý ra y lệnh khi chưa xin ý kiến trưởng khoa, vì vậy Lương phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo đại diện VKS, trong trường hợp BS Lương thực hiện đầy đủ các quy trình thì hậu quả có thể sẽ không xảy ra, hoặc nếu thực hiện đầy đủ vẫn xảy ra, thì sẽ được xem xét.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cho biết luật sư bào chữa cho Lương đã giao nộp vi bằng là một chiếc USB chứa phần ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực) và anh Đinh Tiến Công (Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực, được phân công ghi biên bản cuộc họp khoa cuối năm 2015, 2016) thể hiện có việc ghi thêm nội dung phần phân công nhiệm vụ cho bị cáo Lương trong cuốn sổ họp khoa cuối năm 2015, 2016.

“VKS đánh giá, việc này có dấu hiệu hợp thức hóa tài liệu để đẩy tội cho bị cáo Hoàng Công Lương”, đại diện VKS nói.

Bên cạnh đó, VKS nhận thấy rằng có sự vênh nhau về nội dung giữa 2 văn bản trả lời của Bộ Y tế (1 văn bản trả lời cơ quan điều tra, 1 văn bản trả lời Công ty luật Nguyễn Chiến) về tính cần thiết có phải xét nghiệm mẫu nước theo tiêu chuẩn AAMI khi hoàn thành sửa chữa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận.

Do đó, từ 2 vấn đề nêu ở trên, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ vụ án để bổ sung vụ án.

xet xu bs hoang cong luong vks de nghi hdxx tra lai ho so de dieu tra bo sung Vụ BS Hoàng Công Lương: Vụ trưởng của Bộ Y tế ký văn bản bị LS 'phát hiện sửa câu hỏi của cơ quan điều tra' có mặt tại tòa

Trong số các chứng cứ mới, có tiết lộ của LS Trần Hồng Phúc (bảo vệ cho bị cáo Lương) về "lỗi đánh máy" trong ...

xet xu bs hoang cong luong vks de nghi hdxx tra lai ho so de dieu tra bo sung Xét xử BS Hoàng Công Lương: LS cung cấp thêm đoạn ghi âm thể hiện 'ngụy tạo' chứng cứ

Luật sư đã cung cấp cho HĐXX một băng ghi âm thể hiện việc phân công bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ khoa ...

xet xu bs hoang cong luong vks de nghi hdxx tra lai ho so de dieu tra bo sung Xét xử BS Hoàng Công Lương sáng 29/5: Phiên toà bước vào ngày tranh cãi nảy lửa

Phiên toà xử BS Hoàng Công Lương sẽ có phần tranh luận nảy lửa giữa đại diện VKS và các luật sư bào chữa.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.