Xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong: 'Bị cáo sống ở nước ngoài nhiều năm nên không hiểu pháp luật Việt Nam'

Tại phiên tòa xét xử 6 bị cáo liên quan đến vụ nổ súng khiến 16 người thương vong, nguyên Phó giám đốc Công ty Long Sơn liên tục quanh co chối tội.
xu vu no sung khien 16 nguoi thuong vong bi cao song o nuoc ngoai nhieu nam nen khong hieu phap luat viet nam
Các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 2/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo gồm: Đặng Văn Hiến (47 tuổi, hộ khẩu xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), Ninh Viết Bình (35 tuổi, trú huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Hà Văn Trường (32 tuổi, trú xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về hành vi “Giết người”.

Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại đầu tư Long Sơn (Công ty Long Sơn, trụ sở tại xã Quảng Trực), Phạm Công Thiện (40 tuổi, quản lý của Công ty Long Sơn) bị truy tố về hành vi “Hủy hoại tài sản hoặc cố tình làm hư hỏng tài sản”. Bên cạnh đó, bị cáo Đoàn Văn Diện (ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị truy tố về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng, vào năm 2008, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực để thực hiện một số dự án nông lâm nghiệp.

Đến tháng 6/2013, ông Sửu mới mua lại dự án và để vợ mình làm giám đốc. Trong quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh, khiến hai bên xảy ra tranh chấp nhưng chính quyền chưa giải quyết được.

Ngày 15/10/2016, Sửu gọi người của Công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn…để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình xâm canh.

Đến khoảng 6h sáng 23/10/2016, ông Sửu và ông Thiện chỉ đạo các anh Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến mỗi người điều khiển một xe ủi, anh Lê Thanh Phong lái xe máy cày, chở theo 30 nhân viên của Công ty Long Sơn với áo giáp, khiên chắn, dao, gậy…tiến về khu vực rẫy của gia đình ông Hoàng Văn Thắng.

Sau đó, hai xe ủi đã triệt hạ hơn 330 cây trồng các loại của một số gia đình. Khi phát hiện khoảng 10 nhân viên của Công ty Long Sơn tiến về nhà mình, ông Hiến đã mang súng ra chặn lại. Sau đó, ông Hiến đã bắn chỉ thiên một phát. Tuy nhiên, nhóm công nhân đã dùng đá ném liên tiếp nên ông Hiến đã bắn thêm nhiều phát súng.

Ông Hiến và ông Ninh Viết Bình tiếp tục mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn.

Hậu quả của vụ nổ súng khiến các anh Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đặng Văn Hiến khai, sau khi bị nhóm người của Công ty Long Sơn bao vây bị cáo cầm khẩu súng ra ngoài. Tuy nhiên, nhóm người này ngăn cản không cho bị cáo đi nên bị cáo đã bắn một phát chỉ thiên. Sau đó bị cáo bắn thêm một vài phát nữa về nhóm người của công ty.

Còn bị cáo Hà Văn Trường khai trước tòa rằng, bị cáo Hiến nhờ lấy giùm hộp đạn nên bị cáo chỉ lấy giúp. Sau đó, bị cáo gọi điện thoại cho Ninh Viết Bình qua “hỗ trợ”.

Cũng tại đây, bị cáo Bình khai nhận, sau khi nhận được tin báo qua hỗ trợ bị cáo có mang theo “hàng” qua. Tại đây bị cáo có bắn hai phát đạn vào nhóm người của công ty tuy nhiên bị cáo không biết bắn trúng ai.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu khai, trước khi tiến hành san ủi đất tại tiểu khu 1535 thì bị cáo đã có báo cáo cho UBND tỉnh để xin san ủi diện tích đất tại đây. Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn trả lời yêu cầu các cơ quan chức năng huyện phối hợp để giải tỏa diện đất trên. Nghĩ rằng đã được đồng ý san ủi nên bị cáo đã cho người của Công ty vào san ủi diện tích đất tại tiểu khu 1535.

Khi HĐXX hỏi, bị cáo Sửu có trình độ 10/10 lại là phó giám đốc công ty tại sao không hiểu được văn bản?. Lúc này, bị cáo trả lời, trước đây bị cáo sống ở nước ngoài nhiều năm nên không hiểu pháp luật Việt Nam. Tại đây, bị cáo cũng cho rằng bản thân không chỉ đạo nhân viên của công ty tấn công lại khi bị người dân chống trả.

Tại phiên tòa, khi được vị đại diện VKS xét hỏi, bị cáo Sửu liên tục quanh co, chối tội. Sau đó, bị cáo cho hay, vào ngày 15/10, bị cáo đã chỉ đạo cho người của mình chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn…để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình xâm canh.

Đến ngày 19/10/2016, bị cáo Sửu đã có làm việc với Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Đắk Nông, tại đây, Chi cục Kiểm lâm cho biết, sẽ tiến hành xem xét lại toàn bộ diện tích đất đã cho Công ty Long Sơn thuê, đồng thời yêu cầu phía người dân cũng như Công ty tạm dừng mọi hoạt động trên diện tích này.

Khi được hỏi đến tại sao đã được cơ quan chức năng thông báo mà bị cáo vẫn cho sna ủi, lúc này bị cáo khai, do cơ quan chức năng chưa có xác định cụ thể diện tích nào không được tác động.

xu vu no sung khien 16 nguoi thuong vong bi cao song o nuoc ngoai nhieu nam nen khong hieu phap luat viet nam Đi mua phế liệu 'tiện tay' trộm cắp 19 chiếc cồng chiêng

Trong lúc đi mua phế liệu Hùng phát hiện trong nhà người dân có 19 chiếc cồng chiêng nên đã trộm cắp, tuy nhiên đã ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.