Yêu cầu công khai đánh giá tác động môi trường Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn

Theo quan điểm của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cần được công khai minh bạch đánh giá tác động môi trường, khi dư luận xôn xao việc dự án này lấn sông.

 Tổ chức này cũng đề nghị dừng hoàn toàn các hành động lấn chiếm dòng sông Hàn đang xảy ra tại thành phố Đà Nẵng, nhằm ngăn chặn các tác động tiêu cực đáng lo ngại sẽ xảy ra trong tương lai.

Lấn sông Hàn làm dự án đang làm trái với quy luật của tự nhiên

Theo thông cáo báo chí mà VRN phát đi ngày 19/4, việc Dự án bất động và bến du thuyền đang thi công, báo chí đăng tải lấn sông Hàn, quan điểm của VNR là việc lấn sông dưới mọi hình thức đã vi phạm pháp luật như Luật Tài nguyên nước (2012), Luật Bảo vệ môi trường (2014), Luật Phòng chống thiên tai (2013) và Luật Giao thông đường thủy nội địa (2014).

Yêu cầu công khai đánh giá tác động môi trường Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn - Ảnh 1.

Hình ảnh bờ sông Hàn tự nhiên ở bên trong bờ kè đã xây dựng Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex bên ngoài. (Ảnh: Văn Luận).

 VRN nói rằng việc lấn sông sẽ làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của con sông, gây sạt lở hai bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân sống quanh khu vực phường Nại Hiện Đông. 

"Vào mùa mưa lũ, nước mưa sẽ trũng lại, khó tiêu thoát, gây ngập úng cục bộ. Đây sẽ là tiền lệ xấu cho việc lấn chiếm sông, suối, gây tác động nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên vô cùng quý giá này, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của con người và sự phát triển bền vững kinh tế của đất nước", thông báo của VRN viết.

VRN phản đối việc xây dựng khu phức hợp nhà nghỉ, biệt thự này ở bờ đông sông Hàn, và cho rằng Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex cần được công khai minh bạch đánh giá tác động môi trường, bởi xây dựng dự án đang làm trái với quy luật của tự nhiên. 

Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex đã dừng thi công ngày 20/4?

Ghi nhận của chúng tôi sáng 20/4, khu vực Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà không có bóng dáng công nhân và máy móc tập kết để tiếp tục thi công.

Trước đó, mỗi ngày đều có xe cẩu, máy ủi và công nhân có ra vào khu vực dự án để làm việc.

Yêu cầu công khai đánh giá tác động môi trường Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn - Ảnh 2.

Công trường dự án Marina Complex không còn thi công sau khi UBND TP Đà Nẵng đã ban hành công văn chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lí. (Ảnh: Văn Luận).

Vào chiều 19/4, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành công văn chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai làm việc với Nhà đầu tư, tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lí của dự án.

Sở nXây dựng được giao chủ trì tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex. Việc này sẽ báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 3/5/2019, để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

>>>Xem thêm: Sông Hàn bị đổ đất làm dự án, Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

Chủ đầu tư Marina Complex nói thi công dự án tạo điểm nhấn cho dân Đà Nẵng, không lấn sông Hàn

Trước đó, thông tin gửi báo chí, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, bà Trương Thị Thêu, khẳng định dự án Marina Complex tạo điểm nhấn cho Đà Nẵng, không lấn sông Hàn phân lô bán nền.

Chủ đầu tư nói dự án Marina Complex có bờ kè mục đích bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500.000 người dân tại khu đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông đã được quy hoạch từ thời Pháp thuộc. Dự án này đã được Bộ NN&PTNT và các ban ngành liên quan, thẩm định thiết kế tham mưu trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt năm 2013.

"Chúng tôi đã thi công theo đúng các văn bản pháp lí của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt năm 2017 (thi công tiếp tục chỉ 730 m để hoàn thành 730/6000 m khu vực này). Đoạn kè 730m/6000 m của chúng tôi thi công 'hoàn toàn không lấn sông' không làm ảnh hưởng dòng chảy", văn bản công ty này viết.

chọn