10 bộ phim đứng đầu về doanh thu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam

Đây hầu hết là những siêu phẩm điện ảnh với lời khen ngợi từ phía giới chuyên môn và truyền thông, nhưng vẫn có vài trường hợp “đặc biệt” khi phim ăn khách vì yếu tố… hài.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) - Doanh thu: 78 tỉ

Ở vị trí chót bảng trong Top 10 siêu phẩm đạt doanh thu “khủng” trong lịch sử điện ảnh Việt, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ thực hiện được giới bình phim khen ngợi về nội dung. Bám sát câu chuyện từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phim mang đến nhiều xúc cảm cho người xem khi khắc hoạ rõ tình cảm anh em, mối tình thời học trò với những điều gần gũi, giản dị gắn liền với thanh xuân của nhiều người.Bên cạnh những tình tiết xuất hiện trong truyện như: quãng thời gian đói ăn, cháy nhà kho, lụt lội… cũng đều được Victor Vũ kể lại qua nhiều lớp lang, rất uyển chuyển.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là bộ phim điện ảnh thứ 11 trong sự nghiệp của Victor Vũ. Ngay trong tuần đầu trình chiếu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thu 1 triệu USD (tương đương 22 tỷ đồng) từ 350.000 lượt vé.

Gọi đây là bộ phim “đánh trúng tâm lý hoài cổ của khán giả, nhất là những người đã từng trải qua những năm tháng phát triển của đất nước”, trang tin uy tín Hollywood Reporter của Mỹ đã ca ngợi doanh thu triệu USD đáng mơ ước của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tại Việt Nam.

Tèo em (2013) - Doanh thu: 80 tỉ

Bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn mang đậm màu sắc hài với sự góp mặt của diễn viên Thái Hoà, người được mệnh danh là “ông hoàng phòng vé” khi các tác phẩm anh đóng đều gây kỉ lục về người xem. Nội dung Tèo Em khá giống với một tác phẩm của Hollywood là Due Date. Cả hai phim đều nói về cuộc hành trình giữa hai nhân vật đối trọng, một bên lịch lãm - điển trai, một bên thô kệch và gặp vấn đề về thần kinh. Tuy nhiên, việc “Việt hóa” nhiều mô típ của Hollywood không còn xa lạ đối với phim Việt.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Nhiều ý kiến cho rằng việc “Tèo Em” đạt doanh thu khủng là do yếu tố truyền thông và sự có mặt của “ông hoàng phòng vé” Thái Hoà. Thời điểm đó, nhiều khán giả ra rạp theo dõi đều nhận xét phim ít tiếng cười, không đa dạng, màu sắc với những cú lật kịch tính, gây hấp dẫn người xem như bộ phim “Long Ruồi” cũng của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt trước đó.

Chàng vợ của em (2018) - Doanh thu: 83 tỉ

Dù chỉ ra mắt vào tháng đầy 1 tháng nhưng bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn chễm chệ có mặt ở vị trí thứ 8 trong bảng thống kê doanh thu “khủng” trong lịch sử điện ảnh Việt với 83 tỉ đồng. Trái ngược với “Tèo em”, “Chàng vợ của em” lại được đề cao bởi yếu tố giải trí, hài hước và cả nội dung thông điệp. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết Busy Woman Seeks Wife” của văn học Anh, song phim chứa nhiều tình tiết, lời thoại rất Việt Nam, mang tới chất hài nhẹ nhàng và duyên dáng.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Đạo diễn Charlie Nguyễn tiếp tục khẳng định tư duy điện ảnh qua sự chắc tay trong kịch bản: sau thông điệp về nữ quyền khiến khán giả phấn khích, giá trị của gia đình và bữa cơm nhà mới thực sự làm người xem rơi nước mắt.

Một trong những thành công giúp phim nhanh chóng có mặt trong Top 10 này là việc có thêm sự xuất hiện của Thái Hoà với lối diễn khiến người xem thích thú. Chưa kể việc ra mắt đúng lễ 2/9 và là “món ăn” khác biệt giữa “rừng” phim Việt đi sâu về yếu tố nghệ thuật, “Chàng vợ của em” lôi kéo được khán giả ra rạp mà không cần bất kì việc PR quá lố nào khác.

Quả tim máu (2014)- Doanh thu: 85 tỉ

Đây là một bộ phim tiếp tục có sự tham gia của Thái Hoà và là dự án thành công nhất về mặt doanh thu của đạo diễn Victor Vũ. Dàn dựng từ nguyên tác kịch nói, tác phẩm được nhà làm phim đã thổi thêm ngôn ngữ điện ảnh và chất kịch tính ma mị.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Chuyện phim xoay quanh Linh (Nhã Phương), cô gái trải qua ca phẫu thuật thay tim. Song, không ai rõ nguồn gốc của quả tim đó, cho đến khi nó “thức dậy”.

Giới bình phim phân tích về mức độ thành công của “Quả tim máu” dựa vào 4 yếu tố. Đầu tiên là việc đưa tác phẩm kịch thành phim gây sự kịch tính, tò mò; thứ 2 là việc bộ đôi “phòng vé” Victor Vũ – Thái Hoà tiếp tục hợp tác; thứ 3 là việc ra mắt đúng thời điểm Valentine với việc tăng suất chiếu. Cuối cùng, sự thành công đến từ hiệu ứng truyền miệng của khán giả khi theo dõi.

Tháng năm rực rỡ (2018) - Doanh thu: 85 tỉ

Ra mắt tháng 3/2018, tác phẩm do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dàn dựng nhận được cơn mưa lời khen từ khán giả và báo chí khi remake lại một tác phẩm Hàn Quốc từng rất thành công trước đó. Dù khởi chiếu vào thời điểm sau Tết, phải cạnh tranh với nhiều phim Hollywood cũng như chịu bất lợi về giá vé và các chương trình giảm giá của rạp, Tháng năm rực rỡ vẫn đạt mức doanh thu ấn tượng cùng số lượng người xem đáng mơ ước.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam

Thành quả này không chỉ đơn thuần đến từ nội dung phim gần gũi với khán giả mà còn ở chất lượng diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên, kết hợp với âm nhạc và những góc máy đẹp.

Lật mặt 3: 3 chàng khuyết (2018) - Doanh thu: 85,5 tỉ

Ra rạp từ giữa tháng 4/2018, thời điểm có rất nhiều bộ phim “bom tấn” Hollywood cũng đổ bộ ngoài phòng chiếu, trong đó có “Avengers: Cuộc chiến vô cực” song “Lật mặt: Ba chàng khuyết” vẫn có sự khởi đầu đầy ấn tượng. Dù chỉ bỏ ra 17 tỉ làm phim nhưng con số doanh thu mang về lại gấp 5 lần so với mong đợi hoà vốn, điều này càng khẳng định sự “mát tay” của Lý Hải trong vai trò sản xuất phim.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam

Dù đây không phải một tác phẩm có tính điện ảnh đặc trưng hay quá sâu sắc nhưng hầu hết các nhà phê bình phim đều đồng ý rằng chính sự duyên dáng trong kịch bản hướng đến đúng đối tượng khán giả, có đầy đủ thế mạnh của nhà sản xuất - đạo diễn Lý Hải đã khiến phim chiến thắng.

Để mai tính 2 (2014) - Doanh thu: 101 tỉ

Vào thời điểm 2014, bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn liên tiếp phá vỡ các kỉ lục phòng vé từng có trước đó, ngày khởi chiếu đạt doanh thu cao nhất (424,6 triệu đồng), doanh thu tuần ra mắt cao kỷ lục (42,6 tỷ đồng), số suất chiếu nhiều kỷ lục… Tập trung gần như hoàn toàn vào nhân vật chị Hội và các tình huống hài hước dở khóc dở cười, phim là một tác phẩm giải trí thuần túy và được người xem hết sức ủng hộ.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Thái Hòa tiếp tục có một vai diễn xuất sắc trong trong vai “chị Hội”, nhân vật trung tâm của "Để mai tính 2" với tạo hình ấn tượng: mái tóc đỏ hồng, quần áo nhiều màu sắc sặc sỡ và đặc biệt… mê trai đẹp. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn chính của phim đối với khán giả khi tạo ra một nhân vật dễ thương, gần gũi.

Em là bà nội của anh (2016) - 102 tỉ

Bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng trở thành “cơn địa chấn” của làng điện ảnh Việt trong năm 2016 khi gây tiếng vang từ nội dung, hình ảnh cho tới doanh thu. Phim là phiên bản làm lại cú hit phòng vé Miss Granny (2014) của điện ảnh Hàn Quốc dưới sự cho phép của tác giả nguyên tác, tuy nhiên vẫn có sự hấp dẫn riêng nhờ vào lối diễn xuất tinh tế và duyên dáng của Miu Lê.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Phim giành được cảm tình từ khán giả nhờ nội dung hài hước, nhân văn. Ngoài ra, đội ngũ sản xuất cũng tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá cầu kỳ và hiệu quả cho Em là bà nội của anh.

Không dừng lại ở phạm vi lãnh thổ, ê-kíp còn mang phim ra với thị trường quốc tế và trình chiếu ở nhiều nước, như Úc, New Zealand và Thổ Nhĩ Kì. Tại Úc, phim bắt đầu được chiếu từ ngày 11/2/2016 ở Sydney, Melbourne, Adelaide, Brisbane và Perth và chỉ trong 5 ngày đầu trình chiếu, phim đã thu về được gần USD 35,000.

Siêu sao siêu ngố (2018) – Doanh thu: 108 tỉ

Dù không đánh giá cao về chất lượng khi phim đậm chất hài giải trí nhưng không thể phủ nhận sức hút từ truyền thông giúp “Siêu sao siêu ngố” đứng ở vị trí thứ 2 về doanh thu trong lịch sử phòng vé. Nhiều người cho rằng việc phim thành công là sự có mặt của Trường Giang giữa thời điểm “rộn ràng” trong mối quan hệ tình cảm với Nhã Phương.

Ngoài ra việc ra mắt đúng thời điểm Tết cũng là một thuận lợi, nhất là giữa thời điểm Tết nguyên đán 2018 có hiếm bộ phim Việt Nam được đánh giá cao về nội dung và dĩ nhiên “Siêu sao siêu ngố” dễ dàng qua mặt các “đối thủ” khác.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Thậm chí, giới bình phim cho rằng đây là một “ca lạ” của điện ảnh Việt Nam khi đi ngược với công thức tạo “siêu phẩm” dường như quá cũ trước đó. Đặc biệt, sự chiêu trò có tính toán của nhà sản xuất cũng là yếu tố cần được chú ý để tạo sức hút ban đầu, kéo khán giả ra rạp.

Em chưa 18 (2017) - Doanh thu: 171 tỉ

Đứng vị trí đầu bảng với con số khó ai vượt mặt, “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này, nhất là khi vượt mặt cả Kong: Skull Island, tác phẩm từng ăn khách nhất tại Việt Nam trước đó.

Dù có cốt truyện đơn giản, Em chưa 18 vẫn được đánh giá cao nhờ bầu không khí hài hước, hiện đại. Cộng thêm phần diễn xuất thuyết phục của Kaity Nguyễn và những bản nhạc phim lôi cuốn, tác phẩm điện ảnh gây ra cơn sốt thời gian qua. Điều quan trọng, phim không cần bất kì cái tên bảo chứng về doanh thu, chiêu trò truyền thông hay scandal ngoài lề nào mà vẫn hút dư luận, đến mức có nhiều khán giả phải đến rạp xem lại nhiều lần.

Chưa kể sự hỗ trợ hết mình về suất chiếu từ đơn vị phát hành, kéo dài và dường như lấn át các “bom tấn” quốc tế cùng thời điểm phát hành giúp cho siêu phẩm đạt doanh thu ở mức “khủng”.

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam
Em chưa 18 là câu chuyện lãng mạn, hài hước xoay quanh một cô nữ sinh cấp 3. Sau một buổi đi bar, Linh Đan (Kaity Nguyễn) “lên giường” với chàng thanh niên đào hoa (Kiều Minh Tuấn) hơn mình nhiều tuổi.
10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Tiền chưa nhiều và tài vẫn ít

Các bộ phim Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay có một vài điểm sáng về mặt doanh thu. Nhưng không có cái tên ...

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam Điện ảnh Việt năm 2018: Nhân tố mới có đủ sức lật đổ các cặp bài trùng phòng vé?

Ở ẩn từ sau khi bộ phim “Vệ sĩ Sài Gòn” ra mắt vào cuối năm 2016, tháng 8 này Thái Hòa sẽ chính thức ...

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam Nỗi đau của điện ảnh Việt Nam

Phim ngôn tình tuổi thanh xuân, học đường phủ sóng từ truyền hình rạp cho đến màn ảnh rộng khiến thị trường phim Việt trở ...

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam Bước tiến chậm của điện ảnh Việt Nam: Nguyên nhân 'đầu tiên' là vấn đề 'tiền đâu'

Thay vì bỏ số tiền vài chục tỷ - con số không hề nhỏ đối với các nhà làm phim điện ảnh Việt Nam - ...

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam Điện ảnh Việt Nam: Thấy gì qua những 'kỷ lục' Việt hóa?

Năm 2015, khi bộ phim "Em là bà nội của anh" xác lập kỷ lục doanh thu phòng vé Việt Nam với tiền bán vé ...

10 bo phim dung dau ve doanh thu trong lich su dien anh viet nam 6 phim điện ảnh Việt Nam 2017 khiến bạn xem cả nghìn lần không chán

Năm 2017, thị trường phim Việt ghi nhiều dấu ấn không chỉ với các giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước mà còn ở ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City