10 năm cô độc chạy đua thời gian để có con của cô gái Hà Nội

Nhiều năm tuyệt vọng vì hiếm muộn, chị Duyên lại trải qua giờ khắc sinh tử khi bác sĩ phải nghiêng bàn mổ để cứu mẹ và con. 

Nhìn bé Bông Híp vừa chơi vừa ngoái lại nhìn mình, chị Thùy Duyên, 35 tuổi, hiện làm nội trợ, thấy lòng ấm áp lạ. Hơn 18 tháng từ ngày con ra đời là từng đó thời gian chị sống trong niềm hạnh phúc không thể đong đếm. Để có được con, chị đã phải vào Nam ra Bắc, uống đủ loại thuốc, trải qua bao đau đớn thậm chí có những giây phút cận kề cửa tử. 10 năm trời đằng đẵng, người phụ nữ ấy đơn độc trong hành trình tìm kiếm một đứa con.

"Năm 23 tuổi, tôi đã phải mổ u nang buồng trứng. Bác sĩ nói đó là u chứa dịch máu có nhiều vạch ngăn. Dạng u nang này sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở vì khả năng tái phát cao. Bác sĩ nói tôi nên lập gia đình và cố gắng sinh con càng sớm càng tốt. Thế nhưng hoàn cảnh tôi lúc đó không cho phép", chị Duyên tâm sự.

Chị kể thời gian đó, gia đình đang gặp nhiều biến cố, trên vai chị còn quá nhiều gánh nặng. Chị phải cùng bố mẹ nuôi 2 cháu nhỏ, con của người chị ruột vì bố cháu mất sớm, mẹ lại bỏ đi. Chị lao vào kiếm tiền nuôi cả gia đình, quên mất mình phải lấy chồng sinh con sớm như lời dặn bác sĩ. Chị làm nhiều nghề, vừa công tác tại dự án Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, vừa học thêm nghề trang điểm làm tóc cho cô dâu để kiếm thêm...

10 nam co doc chay dua thoi gian de co con cua co gai ha noi

Chị Duyên hạnh phúc bên bé Bông Híp sau 10 năm trời hiếm muộn.

Mấy năm trôi qua, căn bệnh của chị tái phát, nặng hơn, khiến chị đau đớn ngày đêm, thậm chí băng huyết. Chị Duyên phải mổ cấp cứu một lần nữa. Bác sĩ nói chị mắc u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc cổ tử cung. Bệnh đã đến độ cao nhất, nó biến chứng làm cho cổ tử cung xơ hoá nặng, dính vào mặt sau trực tràng, dính vào hai bên phần phụ, làm cho buồng trứng trái mất hẳn, còn duy nhất buồng trứng phải, mô lành còn rất ít.

Bác sĩ nói khả năng có con của chị là rất thấp kể cả làm thụ tinh nhân tạo. Đến lúc này, mong ước được làm mẹ trong chị Duyên mới trỗi dậy mãnh liệt. Chị quyết định bằng mọi cách sẽ chạy chữa đến cùng để có con.

"Tôi luôn có mặc cảm sợ lấy ai đó. Tôi sợ sẽ không sinh con được cho họ rồi lại thương 2 đứa nhỏ, liệu có người đàn ông nào đủ dũng cảm để lấy và yêu thương chúng như con đẻ... Cũng có những người đến tìm hiểu đem lòng yêu thương tôi nhưng họ không đủ bản lĩnh vượt qua rào cản quá lớn này. Tôi quyết định sẽ một mình tìm con, không thành gánh nặng cho bất kỳ ai", chị Duyên cho hay.

Với niềm khát khao đó, chị đi khám khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc, uống đủ mọi loại thuốc với hy vọng sẽ chữa được bệnh. 10 năm đằng đẵng trôi qua, bệnh tình không được cải thiện. Bác sĩ nói nếu muốn có con, chị có thể sẽ phải nhờ người mang thai hộ. Điều này khiến chị vô cùng đau đớn, ước mơ được làm mẹ tưởng như đã rời khỏi tầm tay.

10 nam co doc chay dua thoi gian de co con cua co gai ha noi

Chị Duyên hạnh phúc bên con gái dễ thương.

Chị Duyên cho biết đầu năm 2016, trong thời gian ngừng thuốc điều trị để chờ chuyển sang phương pháp điều trị mới thì chị có thai tự nhiên. "Khi phát hiện có con, không biết bao lần tôi đã tự véo vào tay mình thật đau để xem có đúng là thật không. Thực sự đó là một niềm hạnh phúc quá lớn", chị cho hay.

Vì mang thai trong cơ thể bệnh lý nên chị Duyên gặp nhiều vất vả biến chứng khó lường hơn những mẹ bầu khác. Bác sĩ đã phải kê rất nhiều đơn thuốc để giữ em bé khỏe mạnh. Đến những tháng cuối thai kì, chị bị biến chứng sang đường hô hấp và tim mạch. Bác sĩ đã yêu cầu chỉ định mổ cấp cứu để giữ tính mạng an toàn cho cả mẹ và con.

"Trong quá trình mổ, tôi bị biến chứng gần như không thở được. Các bác sĩ và êkíp mổ đã phải quyết định nghiêng bàn mổ, vừa thực hiện ca phẫu thuật mổ bắt con, vừa giúp tôi thở dễ hơn, thoát được sự nguy hiểm đến tính mạng. Giáo sư phụ trách ca mổ đã gọi đây như một phép màu khi cả mẹ và con đều khỏe mạnh", chị Duyên tâm sự.

Những ngày chăm con, cũng như nhiều bà mẹ khác, chị Duyên không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu khi bị tắc tia sữa, khi con ốm sốt, ho hắng triền miên... Nhờ sợ giúp đỡ của bà ngoại, chị từng bước làm quen với thiên chức làm mẹ. Hai đứa cháu lớn cũng giúp chị đỡ đần trông em bé. Gia đình nhỏ lại rộn rã tiếng cười vui. Bé Bông Híp càng lớn càng đáng yêu, lúc nào cũng quấn mẹ.

"Tôi chưa từng kết hôn và đang là mẹ đơn thân của 3 con: Hai con trai (hai con của người chị gái) đã 22 và 20 tuổi, một bé gái gần 19 tháng tuổi. Giờ hai con lớn đi làm, có lương có tiền đều biếu mẹ hay mua quà cho em út. Điều đó rất giản đơn nhưng vô cùng hạnh phúc với tôi. Ước muốn của tôi bây giờ chỉ là các con đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn", bà mẹ 35 tuổi chia sẻ.

10 nam co doc chay dua thoi gian de co con cua co gai ha noi

Những món ăn chị Duyên chia sẻ nhận được nhiều sự yêu thích của chị em.

Chị Duyên cho biết sau khi sinh con, bệnh của chị lại tái phát, nên đang phải uống thuốc để điều trị. Thời gian này, chị vừa chăm con, vừa phối hợp với một số báo, trang web viết về ẩm thực để có thêm thu nhập.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.