10 quan niệm và sự thật về ung thư da có thể bạn chưa biết

Sự khác biệt về khí hậu và môi trường xung quanh trong những tháng mùa hè nóng bức có thể tác động lớn đến làn da của bạn. Khi da tiếp xúc thường xuyên với tia nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da.
10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet Những dấu hiệu ung thư da dễ nhầm sang bệnh thông thường
10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet Nở rộ trào lưu tắm trắng, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ung thư da

Ung thư da xảy ra khi có sự tăng trưởng bất thường của các tế bào da. Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, có ba loại ung thư da phổ biến nhất là: ung thư tế bào cơ bản, u ác tính và ung thư biểu mô tế bào da vảy.

Ung thư tế bào cơ bản là một loại ung thư da bắt đầu ở các tế bào đáy. U ác tính là loại ung thư da nghiêm trọng nhất. Và ung thư biểu mô da tế bào vảy là một dạng ung thư da phát triển trong các tế bào ở lớp ngoài cùng của da.

10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet
Sử dụng kem chống nắng không đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi tia UV.

Khi nói đến ung thư da, có nhiều quan niệm sai lầm mà nhiều người không biết và lầm tưởng. Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến:

1. Ung thư da không thể gây chết người

Thật không may, ung thư da có thể gây tử vong. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư da gây tử vong khi hình thành khối u ác tính. Ngoài ra, các loại ung thư da khác cũng có thể gây chết người theo nhiều cách khác nhau, vì vậy nó cần được nhìn nhận rất nghiêm túc. Hãy kiểm tra da thường xuyên và bảo vệ làn da của bạn bất cứ khi nào đi ra ngoài hay ở dưới ánh mặt trời.

2. Kem chống nắng đủ để bảo vệ làn da của bạn

Kem chống nắng là một phương pháp mà bạn có thể sử dụng để giúp bảo vệ làn da của bạn. Nhưng không nên tin cậy tuyệt đối vào phương pháp này. Không có kem chống nắng nào có hiệu quả 100% trong việc ngăn chặn tia UV, và nếu kem chống nắng được sử dụng không đúng cách, nó có thể không cung cấp sự bảo vệ nhiều như bạn nghĩ.

Bạn nên thoa kem chống nắng phủ kín da tay, mặt, chân và thường xuyên bôi lại sau mỗi hai giờ, đặc biệt nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên.

3. Một lớp da mới sẽ bảo vệ bạn

Nhiều người tin rằng một lớp da mới sẽ bảo vệ làn da của họ khỏi bị đốt cháy, theo một cuộc khảo sát gần đây từ Học viện da liễu Mỹ. Sự thực là khi da tiếp xúc với các tia UV có hại, nó tạo ra nhiều melanin, hoặc sắc tố. Kết quả là làn da của bạn trở nên tối hơn. Sắc tố tăng lên là cách cơ thể cố gắng tự bảo vệ. Vì vậy, khi da của bạn càng rám nắng thì càng dễ bị tổn hại nhiều hơn từ tia nắng mặt trời.

4. Ung thư da xảy ra trên các bộ phận cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Đúng là bạn có nhiều khả năng bị ung thư da trên các bộ phận tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, như cánh tay, vai, hoặc mặt. Tuy nhiên, ung thư da cũng có thể xảy ra trên bất kỳ phần nào của cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục, lòng bàn tay, lòng bàn chân, kẽ giữa ngón tay hoặc ngón chân và cả bên dưới móng tay. Ung thư da phát triển ở những nơi này thậm chí có thể gây tử vong.

5. Nguy cơ ung thư da thấp hơn nếu bạn ít hoạt động ngoài trời

Bác sĩ da liễu nói rằng phơi nắng ngắn trong suốt năm có thể tăng thêm thiệt hại đáng kể cho những người có làn da trắng. Những phơi nắng thời gian ngắn này bao gồm lái xe đạp và mua sắm ngoài trời. Những tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày có liên quan đến ung thư tế bào vảy, có thể gây ra tới 20% tử vong do ung thư da.

6. Người da đen không có nguy cơ bị tổn thương da mặt và ung thư da

Người da đen có nguy cơ bị ung thư da thấp hơn nhiều so với những màu da khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người da đen miễn dịch với ung thư da. Nguyên nhân gây ung thư da ở những người da sẫm màu thường không được phát hiện cho đến giai đoạn sau, khi tình trạng trở nên nguy hiểm hơn.

7. Một nốt ruồi đáng ngờ có thể bị cắt bỏ trước khi biến chứng ung thư

Một vết loét khó chịu không biến mất hoặc nốt ruồi đã thay đổi về kích thước hoặc màu sắc thực sự là một thứ nghiêm trọng và có thể là một dạng ung thư da sớm. Một cuộc kiểm tra ung thư da hàng năm, với những kết luận từ bác sĩ da liễu là cần thiết để xác định ung thư trong giai đoạn đầu.

8. Bạn không cần phải dùng kem chống nắng vào ngày nhiều mây

Đây là một quan niệm phổ biến mà nhiều người lầm tưởng tuy nhiên điều này đơn giản là không đúng. Ngay cả vào những ngày nhiều mây, tia cực tím từ mặt trời vẫn có thể làm hại da và mắt của bạn, gây tổn thương lâu dài. Vì vậy, đừng quên sử dụng kem chống nắng cả trong những ngày nhiều mây.

9. Ung thư da chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi

U ác tính là dạng ung thư da phổ biến nhất ở thanh niên, tuổi từ 25 đến 29. Ung thư da này đang gia tăng ở phụ nữ từ 15 đến 29 tuổi so với nam ở cùng độ tuổi. Hãy cố gắng đảm bảo kiểm tra làn da của bạn hàng tháng và đặc biệt chú ý đến các nốt ruồi khi chúng chảy máu hoặc ngứa.

10. Điều trị ung thư nghĩa là bạn không cần lo lắng về bệnh ung thư da

Điều trị một loại ung thư không giúp bạn miễn dịch với các loại ung thư khác. Một số phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như bức xạ thực sự có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn với các tia UV. Bởi thế nếu đang điều trị ung thư, nên nói chuyện với bác sĩ về cách chăm sóc đặc biệt cho làn da của bạn.

10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet Làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư của phụ nữ
10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet Mùa đông – Đừng quên kem chống nắng
10 quan niem va su that ve ung thu da co the ban chua biet 7 biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư da
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.