"Bây giờ tôi không có bất kì kế hoạch nào ở Việt Nam sau ba lần cố gắng", CEO hãng hàng không AirAsia nói với Nhật báo Nikkei. (Ảnh: Nikkei).
Sau nỗ lực lần thứ 3 để thành lập một chi nhánh vào đầu năm nay, tỉ phú Tony Fernandes – chủ của hãng hàng không AirAsia, cho biết ông đã chuyển trọng tâm sang các quốc gia khác trong khu vực.
"Hiện tại tôi không có bất kì kế hoạch nào ở Việt Nam sau ba lần thất bại", vị tỉ phú 55 tuổi nói. "Chúng tôi không thể tìm được đối tác phù hợp và bây giờ tôi thấy đã có quá nhiều hãng hàng không ở đó".
Trong khi đó, AirAsia đang xem xét về một kế hoạch mở một chi nhánh của tập đoàn tại Campuchia, tiếp theo là Trung Quốc và Myanmar.
"Tôi thích Campuchia, Trung Quốc và Myanmar", Fernandes nói với phóng viên tờ Nikkei, và cho biết thêm hiện ông đang tìm kiếm một đối tác ở Campuchia.
Luật pháp Campuchia không hạn chế quyền sở hữu nước ngoài trong ngành hàng không địa phương, nhưng yêu cầu các hãng hàng không phải cam kết đầu tư 30 triệu USD vào nước này trong 3 năm đầu tiên, không tính giá trị đội tàu bay.
Campuchia đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút được sự hậu thuẫn của một số hãng hàng không Trung Quốc, với khoảng 6 hãng đã có đường bay tại đây.
Bên ngoài thủ đô Phnom Penh, sân bay quốc tế Siem Reap của Campuchia được đánh giá là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất Đông Nam Á. Nó đã đón khoảng 4,5 triệu hành khách vào năm ngoái.
Tập đoàn AirAsia hiện cũng đã có mặt tại Indonesia, Thái Lan và đang có kế hoạch ra mắt tại Philippines vào năm tới. Hiện giá trị vốn hoá thị trường của AirAsia đang là 6,08 tỉ ringgit, tương đương khoảng 1,46 tỉ USD.
"Đôi khi thật dễ dàng để có đối tác tin cậy, nhưng sau đó chúng tôi phải đảm bảo đội tàu bay phải có tăng trưởng và liệu rằng chúng tôi có thể đưa ra những sản phẩm độc đáo cho thị trường hay không", ông Tony Fernandes nói. "Nhiều khi vấn đề không nằm ở giấy phép", ông nói thêm.
Trong khi hướng tới các cơ hội lớn hơn, hãng hàng không của Fernandes cũng đang đẩy mạnh kế hoạch để biến mình trở thành một công ty đi đầu về công nghệ thông qua khoản đầu tư 100 triệu ringgit. Ông cho biết, AirAsia sẽ là một hãng hàng không kĩ thuật số vào đầu năm tới, và hiện công ty đã đi được 1/3 chặng đường.
Tầm nhìn của Tony Fernandes bao gồm chuyển đổi nền tảng bán vé trực tuyến và đưa AirAsia trở thành một "Amazon của du lịch".
Bước đầu tiên trên con đường đó là cho phép khách du lịch mua vé của các hãng hàng không đối thủ trên chính trang web AirAsia.com. Bước tiếp theo là đặt phòng khách sạn và các hoạt động dịch vụ có sẵn trên cùng một nền tảng.
Fernandes thừa nhận rằng một số cổ đông AirAsia không hoàn toàn ủng hộ giấc mơ kĩ thuật số của ông. Tuy nhiên, vị tỉ phú tin rằng hiệu suất tài chính trong dài hạn mà AirAsia đạt được sẽ làm thay đổi nhận thức của họ.