3 ly cà phê mỗi ngày giúp kéo dài sự sống cho người mắc bệnh thận mãn tính

Một nghiên cứu thực hiện trên 2.300 bệnh nhân trong vòng 12 năm đã đưa ra kết luận: tỷ lệ tử vong giảm 25% ở những người uống cà phê điều độ.
3 ly ca phe moi ngay giup keo dai su song cho nguoi mac benh than man tinh Những nguy cơ khi hiến thận
3 ly ca phe moi ngay giup keo dai su song cho nguoi mac benh than man tinh Dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân bị thận mạn

Một hoặc hai ly cà phê có thể tăng tỷ lệ sống sót từ 12% đến 22% so với những người không bao giờ đụng tới. Kết quả nghiên cứu của những nhà khoa học tại Bồ Đào Nha khuyến nghị những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính nên uống nhiều cà phê hơn.

Tiến sĩ Miguele Bigotte Vieira thuộc Trung tâm Bệnh viện Bắc Lisbon cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra hiệu quả bảo vệ phụ thuộc theo liều của caffein lên tuổi thọ ở các bệnh nhân thận mãn tính”.

Các bệnh về thận hiện tác động tới gần 2 triệu người dân ở Anh và 5 triệu người tại Mỹ. Những bệnh nhân chủ yếu là người cao tuổi, có rủi ro đau tim cao hơn hay thậm chí là trụy tim khi lượng mỡ đọng lại trong động mạch gây tắc mạch máu.

Căn bệnh này được ví như là "sát thủ thầm lặng" bởi khả năng cảnh bảo trước là rất thấp, và nó có thể dẫn tới suy giảm chức năng thận. Khám phá mới này đã được thuyết trình tại Hiệp hội Nghiên cứu thận của Mỹ tại New Orlean.

Mối liên kết đến từ liều lượng phụ thuộc, nghĩa là uống cà phê càng nhiều, trong khoảng hợp lý, thì khả năng tử vong của họ càng thấp. Tiến sĩ Viera nói rằng: “Những hiện tượng tiềm tàng vẫn có thể xảy ra kể cả khi những yếu tố ảnh hưởng tới rủi ro tử vong của bệnh nhân bị thận đã được tính đến”.

3 ly ca phe moi ngay giup keo dai su song cho nguoi mac benh than man tinh
Uống cà phê mỗi ngày có cơ hội kéo dài sự sống. (Ảnh: Daily Mail)

Những yếu tố này bao gồm tuổi tác, giới tính, thu nhập, học thức, huyết áp, tình trạng hút thuốc, BMI, những đợt đau tim và trụy tim trước đây, chế độ ăn, rượu, và chủng tộc.

Cà phê là thứ đồ uống phổ biến nhất thế giới và người ta đã chỉ ra cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có 1 nghiên cứu chỉ ra rằng, cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ với những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính. Cuộc nghiên cứu dựa trên lượng cà phê tiêu thụ và tỷ lệ tử vong tại 2.328 bệnh nhân tại Mỹ tham gia khảo sát trên toàn quốc từ năm 1999-2010.

So với những người không bao giờ hoặc ít uống cà phê, những đối tượng uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ tử vọng xuống 12%. Uống 3 ly mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ này xuống tới 22%, và uống nhiều hơn có thể giảm tối đa tỷ lệ tử vong xuống tối đa là 24%.

3 ly ca phe moi ngay giup keo dai su song cho nguoi mac benh than man tinh
Cà phê là lựa chọn đơn giản, không đắt đỏ và mang lại nhiều lợi ích. (Ảnh: Daily Mail)

"Đây sẽ là một lựa chọn dễ dàng, có lợi ích về mặt y học và không đắt đỏ. Mặc dù lợi ích này vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong các cuộc thử nghiệm tới", tiến sĩ Vieira nhấn mạnh.

Tiến sĩ Vieira nói rằng họ cần phải thí nghiệm rộng rãi hơn với những bệnh nhân thận được lựa chọn một cách ngẫu nhiên, dù có uống cà phê hay không.

3 ly ca phe moi ngay giup keo dai su song cho nguoi mac benh than man tinh Tin vui cho người uống cà phê thường xuyên
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.