4 nỗi sợ lớn nhất của học sinh tiểu học

Trong khi trẻ ở độ tuổi mẫu giáo sợ đi học vì những lý do rất mơ hồ thì học sinh tiểu học lại có thể gọi tên rõ ràng những nỗi sợ đó. Thay vì căng thẳng vì con sợ đi học, bố mẹ hãy cùng con đối diện với những nỗi sợ và tìm cách giải quyết.
4 noi so lon nhat cua hoc sinh tieu hoc
Học sinh tiểu học có những nỗi sợ rất rõ ràng khi nghĩ đến trường lớp.

1. Sợ làm bài tập

Áp lực phải hoàn thành bài tập trên lớp, bài tập về nhà khiến nhiều học sinh tiểu học sợ đến trường. Nỗi sợ này càng ngày càng lớn hơn khi mà bố mẹ luôn kèm cặp, theo dõi thành tích học tập và hỏi han nhiều về điểm số của con.

4 noi so lon nhat cua hoc sinh tieu hoc
Học sinh tiểu học sợ làm bài tập.

Trong trường hợp này, bố mẹ hãy ngồi lại với con và trao đổi kỹ càng về vấn đề này. Sau đó có thể tham khảo thêm ý kiến của giáo viên, nhà trường về tình hình học tập của con. Nếu con không theo kịp các bạn, cần tìm ra lý do vì sao lại như vậy rồi tìm hướng giải quyết như cho con học thêm. Nếu bài tập quá khó, con chưa làm được ngay, có thể khuyên con làm nhiều bài tập dễ hơn và khích lệ con. Bố mẹ cũng không nên quá đặt nặng vấn đề điểm số, thành tích. Cần hiểu rằng mỗi trẻ có một quá trình phát triển khác nhau, có thể con yếu môn này nhưng lại nổi bật ở bộ môn khác. Đừng quá căng thẳng và vô tình tạo cho con nỗi sợ mỗi khi nghĩ đến bài tập ở trường.

2. Sợ cô giáo

4 noi so lon nhat cua hoc sinh tieu hoc
Không phải lúc nào trẻ cũng thích cô giáo.

Nếu trẻ thổ lộ rằng không thích đi học vì không thích cô giáo, bố mẹ cần bĩnh tĩnh hỏi thêm con, không nên phản ứng tiêu cực và phê phán con không được có suy nghĩ như thế. Hãy hỏi lý do con không thích cô giáo, có phải vì cô giao nhiều bài tập, có phải vì cô nghiêm khắc hay vì lý do nào khác. Đây là vấn đề khá tế nhị nên cần cách giải quyết khéo léo của bố mẹ. Bố mẹ một mặt cần tôn trọng ý kiến của con, mặt khác cũng nên nói chuyện với cô giáo của con. Bố mẹ cũng có thể giải thích thêm cho con hiểu tại sao cô giáo có hành động như vậy, dần dần trẻ sẽ tăng thiện cảm với cô.

3. Sợ trường lớp không có gì vui

4 noi so lon nhat cua hoc sinh tieu hoc
Đối với trẻ, trường học là nơi chán ngắt.

Không được vui chơi thoải mái, không được nói chuyện trong giờ học, phải làm bài tập và tuân theo rất nhiều nguyên tắc khác khiến trẻ cho rằng trường lớp là nơi rất chán. Hãy giúp con tương tác với các bạn nhiều hơn và cân bằng thời gian chơi, thời gian học để giúp con không bị áp lưc về chuyện học hành. Cũng có thể giải thích thêm cho trẻ rằng các bạn khác cũng phải tuân theo các quy định của trường lớp và bản thân bố mẹ khi đi làm cũng phải tuân thủ đầy đủ quy định của công ty đề ra.

4. Sợ dậy sớm vào buổi sáng

Nếu con không muốn dậy sớm vào buổi sáng để đi học đơn thuần chỉ vì tối hôm trước thức khuya, bố mẹ cần điều chỉnh lại thời gian biểu sinh hoạt của con. Nên cho con đi ngủ sớm, tránh thức khuya dẫn đến việc con mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau. Duy trì thói quen dậy sớm, sinh hoạt đúng giờ cho cả gia đình sẽ giúp trẻ không ngại việc phải dậy sớm đi học nữa.

Hàn Vân

(Dịch từ Parents)

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.