5 mẹo giúp bạn giữ một trái tim khỏe mạnh trong mùa đông

Các kỳ nghỉ mùa đông có liên quan đến tỷ lệ đau tim cao hơn, trong đó đêm Giáng sinh là ngày nguy hiểm nhất của mùa lễ. Hãy thực hiện các bước dưới đây để giảm nguy cơ đau tim và giữ cho trái tim của bạn luôn khỏe mạnh trong mùa đông này.
 
5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Những bệnh thường gặp trong mùa đông
5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Căn bệnh phổ biến làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ
5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Phụ nữ ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Có lẽ bạn đã nghe nói rằng thời tiết lạnh có thể khiến huyết áp và mức cholesterol tăng lên, làm tăng nguy cơ đau tim. Nhưng đó không phải là tất cả, mới đây, một nghiên cứu đã nhận thấy các kỳ nghỉ mùa đông khiến tỷ lệ đau tim cao hơn. Trong đó đêm Giáng sinh là ngày nguy hiểm nhất của mùa lễ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển cho biết, nguy cơ bị đau tim cao 37% vào khoảng 10 giờ tối vào đêm Giáng sinh. Nghiên cứu này đã phân tích 16 năm dữ liệu từ quốc gia Scandinavi, cho thấy những người trên 75 tuổi và những người bị tiểu đường và bệnh tim có nguy cơ tái phát cơn đau tim cao nhất.

Cũng theo nghiên cứu, khả năng bị đau tim cũng cao hơn trong những ngày đón năm mới, những ngày nghỉ giữa hè, buổi sáng sớm (8 giờ sáng) và buổi sáng thứ Hai – ngày đầu tuần.

So với thời gian kiểm soát, các ngày lễ Giáng sinh và giữa mùa hè có nguy cơ đau tim cao hơn những ngày bình thường lần lượt 15% và 12%. Nhưng ngày lễ Phục sinh và các sự kiện thể thao thì không, nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The BMJ.

5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong

Nguyên nhân khiến những cơn đau tim tái phát là do quá lạm dụng thực phẩm và đồ uống không lành mạnh, căng thẳng cảm xúc và kiệt sức trong mùa lễ.

Để phòng ngừa đau tim, bạn hãy bắt đầu bằng cách lựa chọn lối sống thông minh, lành mạnh hơn. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ bị đau tim trong kì nghỉ Giáng sinh này:

1. Thực hiện chế độ ăn có lợi cho tim mạch, đó là thực đơn chứa nhiều trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc và thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá ngừ tươi hoặc cá trích…

Ngoài ra cần bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn. Đây là tốt cách để đảm bảo rằng cơ thể bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Cắt giảm muối, chất béo bão hòa, đồ ngọt và thịt đỏ. Cố gắng tránh chất béo chuyển hóa và thực phẩm chứa nhiều thành phần hydro hóa hoặc hydro hóa một phần. Ngoài ra, tránh hoặc uống rượu điều độ nếu bạn uống.

3. Hạn chế hoặc bỏ hút thuốc, đó là một yếu tố nguy cơ chính cho các cơn đau tim.

4. Duy trì hoạt động thể chất bằng cách tập thể dục hàng ngày - điều này sẽ giữ cho tim và mạch máu của bạn ở trạng thái tốt bằng cách hạ huyết áp.

Theo NHS, các hoạt động tác động thấp như đi bộ, bơi lội và đạp xe là những lựa chọn tốt để tăng cường sức khỏe cho tim của bạn. Hoạt động thể chất cũng sẽ giúp bạn duy trì hoặc giảm cân.

5. Đảm bảo rằng mức cholesterol trong máu, huyết áp, lượng đường trong máu được kiểm soát. Những điều kiện này có thể được kiểm soát bằng cách giảm cân (nếu bạn thừa cân), điều chỉnh chế độ ăn uống và uống thuốc, hoặc thực hiện kết hợp những điều này.

Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt trong mùa lễ này!

5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tỷ lệ bị đau tim cao hơn khi nhiệt độ không khí ở dưới mức đóng băng. Trong ...

5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Những bí quyết đơn giản giúp bạn sống khỏe trong mùa lạnh

Thời tiết miền Bắc đang bắt đầu có sự thay đổi nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm. Với sự thay đổi này, nếu ...

5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Top thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong mùa lạnh

Khi thời tiết chuyển lạnh, có người chịu lạnh tốt nhưng nhiều người cũng rất sợ lạnh. Ngoài việc mặc đủ để giữ ấm, bạn ...

5 meo giup ban giu mot trai tim khoe manh trong mua dong Thực phẩm và đồ uống giúp tăng cường hệ miễn dịch với cảm cúm trong mùa lạnh

Thời tiết trong mùa lạnh khiến nhiều người dễ mắc bệnh cảm cúm. Theo các chuyên gia sức khỏe, hai cách hiệu quả để phòng tránh virus ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.