Thực phẩm và đồ uống giúp tăng cường hệ miễn dịch với cảm cúm trong mùa lạnh

Thời tiết trong mùa lạnh khiến nhiều người dễ mắc bệnh cảm cúm. Theo các chuyên gia sức khỏe, hai cách hiệu quả để phòng tránh virus là tiêm phòng cúm và rửa tay thường xuyên. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng cường khả năng chống lại các vi trùng bạn gặp phải.
thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh Sữa chua uống men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón
thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh Ăn gì để phòng bệnh cảm cúm lúc giao mùa?
thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh Những cách giải cảm hiệu quả trong mùa mưa bão

CAM QUÝT VÀ CÁC THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN C

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Trong một bài báo viết trong bản tin Health Essentials của Cơ quan Y tế Cleveland Clinic, nhà dinh dưỡng Wellness Kristen Kirkpatrick đưa ra lời khuyên nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Trái cây họ cam quýt bạn nên nhớ đến đầu tiên mỗi khi cần bổ sung vitamin C cho cơ thể. Kirkpatrick cũng lưu ý thêm rằng các thứ khác như rau lá xanh đậm, ớt chuông đỏ, dâu tây, đu đủ và bắp cải trắng cũng là nguồn vitamin C tuyệt vời.

Kirkpatrick viết: "Vitamin C có trong rất nhiều loại thực phẩm mà hầu hết mọi người không cần phải bổ sung trừ khi bác sĩ khuyên." Vì vậy, hãy thoải mái nạp các trái cây và rau tươi màu sắc rực rỡ, sẽ đảm bảo rằng bạn có được một lượng vitamin tăng cường hệ miễn dịch.


THỰC PHẨM GIÀU KẼM

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Việc cơ thể đủ kẽm là rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đã có những bằng chứng cho thấy: nồng độ kẽm thấp có liên quan đến giảm số lượng tế bào, hoặc bạch cầu giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.

Khả năng miễn dịch bị suy giảm là nguy hiểm trong bất kỳ thời điểm nào nhưng đặc biệt nên cẩn thận trong mùa lạnh. Nhà dinh dưỡng Cate Ritter cho biết: "Kẽm có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh thông thường". Vì vậy ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm có thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh theo nhiều cách.

Kirkpatrick lưu ý rằng hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của kẽm, mà tốt nhất nên thưởng thức bằng cách chế biến nướng hoặc rang." Ritter khuyến cáo bổ sung chúng vào bột yến mạch và các thực phẩm ăn nhẹ khác.


SỮA CHUA BỔ SUNG LỢI KHUẨN

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Nhà nghiên cứu về ăn kiêng Gabriella Vetere cho rằng: Sữa chua bổ sung lợi khuẩn ngày càng được ưa chuộng vì khả năng chống lại nhiễm trùng, đại diện cho gần 70% của toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí European Review for Medical and Pharmacological Sciences, ruột thường là nơi được biết đến như vi sinh vật - bao gồm những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Những vi sinh vật này có nhiều chức năng bảo vệ, trao đổi chất và nâng cao hệ thống miễn dịch để chống lại vi trùng.

Vetere khuyên nên ăn hàng ngày các loại thực phẩm giàu probiotic có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bao gồm sữa chua, phô mai, súp miso, và các loại rau muối chua như kim chi và bắp cải. Chúng cung cấp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi trực tiếp vào đường tiêu hóa của bạn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch.


CÁ VÀ CÁC THỰC PHẨM GIÀU AXIT BÉO OMEGA 3

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Bác sĩ Elizabeth Trattner, chuyên gia về y học cho biết: axit béo omega 3 trong dầu lanh và cá béo... hoạt động như những chất kích thích miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của các thực bào, các tế bào bạch cầu, đáp ứng miễn dịch của cơ thể khi phản ứng với sự nhiễm trùng".

Các nguồn axit béo omega 3 có trong các thực phẩm: cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu, cũng như hạt lanh và dầu hạt lanh. Trattner cũng khuyến cáo có thể bổ sung omega 3 bằng vitamin E, sự kết hợp để tăng cường miễn dịch cơ thể.


NẤM VÀ CÁC THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN D

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Vitamin D mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ xương và nó cũng rất tuyệt vời đối với hệ miễn dịch. Một phân tích tổng hợp năm 2017, sau rất nhiều nghiên cứu, được công bố trên tạp chí The BMJ đã chỉ ra rằng uống bổ sung vitamin D giúp bảo vệ con người khỏi các bệnh nhiễm trùng hô hấp như cảm lạnh và cúm.

Theo một bài báo của tạp chí TIME thảo luận về phân tích của BMJ, "Những người có nồng độ vitamin D thấp, mức độ dưới 10 mg / dl, hãy bổ sung ngay vitamin này để có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp." Bạn có thể nhận vitamin D thông qua các thực phẩm và chất bổ sung như cá béo, sữa, nước cam và ngũ cốc...

Melissa Eboli, chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng: nấm cũng là một nguồn vitamin D. Melissa giải thích: Nếu bạn để nấm tươi trong ánh mặt trời trong một giờ hoặc lâu hơn, nó sẽ tạo thêm vitamin D từ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này sẽ tăng thêm lợi ích của nấm, giúp bạn ngăn chặn vi trùng.


CÁC LOẠI THẢO MỘC VÀ GIA VỊ

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Một số chất tạo nên hương vị cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Tiến sĩ Christopher Hollingsworth, bác sĩ phẫu thuật ở New York cho biết: tỏi rất hữu ích trong việc nâng cao hệ miễn dịch. Ông giải thích: "Tỏi có khả năng chống lại bệnh nhiễm khuẩn cũng như giảm viêm, tạo ra globulin miễn dịch."

Các loại thảo mộc và gia vị hữu ích khác bao gồm: gừng, nghệ và ớt... " Gừng có chứa các chất chống vi khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và giảm đau. Có khả năng điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm lạnh ngực, và hen suyễn."

Củ nghệ có thể giúp phòng chống bệnh tật và tăng khả năng "chiến đấu" với khối u, tăng cường quá trình lành vết thương, và thường được sử dụng để điều trị cảm lạnh, cúm, nhức đầu, tắc nghẽn, đau họng và ho... Hạt tiêu có thể giúp làm nóng cơ thể và giảm viêm.


SÚP VÀ NƯỚC DÙNG

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Nghiên cứu cho thấy món canh gà mang lại lợi ích miễn dịch nhờ khả năng chống viêm từ trong nước dùng, protein trong gà cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại rau như cà rốt, cần tây, hoặc rau bina, để món canh gà có thêm nhiều lợi ích.

Nếu súp gà không phải là món ưa thích của bạn, có thể thay bằng nước canh xương. Canh xương là nguồn lý tưởng các chất gelatin, glycine, proline, glucosamine, glutamine, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, có lợi cho sức khoẻ tổng thể.


TRÀ VÀ MẬT ONG

thuc pham va do uong giup tang cuong he mien dich voi cam cum trong mua lanh

Trà xanh đặc biệt có lợi, sức mạnh của EGCG, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, tự nhiên trong trà xanh... giúp các tế bào không bị suy yếu, tổn thương.

Thêm mật ong vào tách trà ấm của bạn có thể giúp làm dịu cổ họng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Nhà dinh dưỡng Monica Auslander Moreno ở Miami cho biết: mật ong có đặc tính miễn dịch, có một số vi chất dinh dưỡng và vị ngon lạ thường, bảo quản được trong thời gian lâu... Một thìa mật ong được cho thêm vào tách trà của bạn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chắc chắn việc bổ sung, kết hợp các loại thực phẩm và đồ uống kể trên vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch. Hãy bắt đầu bằng một tách trà ấm có mật ong và cảm nhận sự thư giãn trong tiết trời se lạnh.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.