Hàng triệu người có nguy cơ chết sớm do ăn không đủ chất xơ

Theo một đánh giá của Tổ chức WHO thì những người nạp đủ chất xơ có thể giảm nguy cơ chết sớm đi khoảng 33%, giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, đái tháo đường và ung thư ruột 25%. Phát hiện này đi ngược lại hoàn toàn chế độ low-carb đang rất phổ biến hiện nay.

Chất xơ là một chất đóng vai trò quan trọng đối với tiêu hóa, giúp chúng ta no lâu hơn. Chất xơ có nhiều trong trái cây, rau xanh, ngũ cốc, bánh mì, mì ống. Tuy nhiên, do đồ ăn được chế biến sẵn thường cắt giảm lượng chất xơ trong nguyên liệu thô làm cho chúng ta ngày càng hấp thụ ít thành phần này.

hang trieu nguoi co nguy co chet som do an khong du chat xo

Giáo sư John Cummings tại Đại học Dundee (Anh) và nhóm nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 230 cuộc nghiên cứu trước đây, với quy mô khoảng 215.000 người tham gia. Họ đã phát hiện ra những người ăn nhiều hơn 30g mỗi ngày (lượng chất xơ cần nạp vào cơ thể) có thể giảm nguy cơ chết sớm đi 24% so với những người chỉ ăn 8g. Và đối với những người ăn trên 35g thì tỉ lệ này lên đến gần 35%.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên bổ sung chất xơ từ khoai tây, bánh mì, mì ống thành loại thức ăn chính. Để ăn 30g chất xơ thì khoảng 50% thực phẩm hàng ngày cần có trái cây và rau quả, bánh mì đen và khoai tây. Mọi người nên chọn các lựa chọn các loại thực phẩm nguyên hạt để hấp thụ được nhiều dinh dưỡng nhất.

Giáo sư Jim Mann từ Đại học Otago (New Zealand) cũng cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra bằng chứng thuyết phục nên bổ sung đầy đủ chất xơ và cần thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Thực phẩm nguyên hạt đòi hỏi phải nhai nhiều làm tăng cảm giác no, giúp kiểm soát cân nặng và ảnh hưởng tốt đến cholesterol và mức glucose”.

hang trieu nguoi co nguy co chet som do an khong du chat xo

Nhóm nghiên cứu cho biết nếu nạp thêm 8g chất xơ mỗi ngày thì nguy cơ tử vong giảm đi từ 5%-27%. Và nếu hấp thụ từ 25g-30g thì có thể bảo vệ cơ thể tránh khỏi đau tim, đột quỵ, ung thư vú.

Cách đọc thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm

Hầu như tất cả thực phẩm được đóng gói đều có đầy đủ thông tin dinh dưỡng trên bao bì. Vấn đề là chúng ta phải xác định tỉ lệ thành phần chất béo, đường, muối và chất xơ trong sản phẩm. Nhìn chung,các sản phẩm có nhiều chất xơ và ít chất béo, ít muối và đường thì sẽ tốt cho sức khỏe.

Các thông tin cần lưu ý trên bao bì bao gồm:

Chất béo

  • Nhiều hơn 17.5g trên 100g: cao
  • Ít hơn 3g trên 100g: thấp

Lượng chất béo nên nạp vào cơ thể mỗi ngày vào khoảng 70g.

Chất béo bão hòa

  • Nhiều hơn 5g trên 100g: cao
  • Ít hơn 1.5g trên 100g: thấp

Lượng chất béo bão hòa nên nạp vào cơ thể mỗi ngày vào khoảng 20g.

Đường

  • Nhiều hơn 22.5g trên 100g: cao
  • Ít hơn 5g trên 100g: thấp

Lượng đường nên nạp vào cơ thể mỗi ngày vào khoảng 90g.

Muối

  • Nhiều hơn 1.5g trên 100g: cao
  • Ít hơn 0.3g trên 100g: thấp

Lượng chất béo nên nạp vào cơ thể mỗi ngày vào khoảng 6g.

hang trieu nguoi co nguy co chet som do an khong du chat xo Ăn rau quả thế nào cho an toàn

Rau quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong dinh dưỡng của con người. Rau quả cung cấp cho cơ thể nhiều muối khoáng, ...

hang trieu nguoi co nguy co chet som do an khong du chat xo 12 cặp thực phẩm khi kết hợp sẽ cho kết quả giảm cân tuyệt vời

Những thực phẩm như ức gà và khoai lang hay cá hồi và măng tây... khi kết hợp với nhau không chỉ mang lại hương ...

hang trieu nguoi co nguy co chet som do an khong du chat xo Chất xơ quan trọng đối với cơ thể chúng ta như thế nào?

Chất xơ không chỉ giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa mà còn là “chất xúc tác” để hạn chế các bệnh về ung ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.